Skip to main content
sharethis

จตุพรชี้คนเสื้อแดงต้องการประชาธิปไตย โค่นล้มอำมาตย์และนายกรัฐมนตรีที่ไม่ชอบด้วยประชาธิปไตยดังนั้นวีระจะไม่ไปร่วมรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยฯ” อภิสิทธิ์รับต้องหาคนแทน ยันไม่เชิญทักษิณโฟนอิน “มันผิดรูปแบบรายการ” “ปณิธาน วัฒนายากร” แนะถ้าตนวีระจะไปออกทีวี เทพไทชี้วีระไม่มาน่าเสียดายเพราะรัฐบาลให้โอกาสแล้ว

 

 

 
ตู่เผยวีระปฏิเสธร่วมรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทย”
วานนี้ (30 มิ.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดต่อนายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ร่วมเป็นพิธีกรรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ว่า จากการหารือกับนายวีระ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ทราบว่าเป็นการเชิญผ่านสื่อมวลชน ไม่ได้ทำหนังสือมาที่นายวีระ โดยตรง นอกจากนี้ เห็นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง ต้องการโค่นล้มรัฐบาลอำมาตย์ รวมทั้งที่มาของนายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยประชาธิปไตย จึงไม่ต้องการไปร่วมรายการดังกล่าว จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีท่าทีชัดเจน ทั้งในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่กระทำสองมาตรฐาน อีกทั้งการชุมนุมของคนเสื้อแดงในอีก 1 เดือน เตรียมยกระดับการชุมนุมโดยชูธงเรื่องยุบสภาฯ
 
"นายกรัฐมนตรี พยายามพูดเรื่องสร้างความสมานฉันท์ แต่ในทางกลับกันนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถือเป็นกระบอกเสียงของนายกรัฐมนตรี กลับออกมากล่าวหาโจมตีคนเสื้อแดงอยู่ตลอด จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงอยากเชิญมาร่วมจัดรายการ" นายจตุพร กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) กลุ่มผู้จัดรายการความจริงวันนี้สัญจร จะมีการเปิดหนังสือฎีกาถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายจตุพร ยืนยันไม่ใช่เรื่องของการจาบจ้วง แต่ถือเป็นสิทธิของคนไทยที่จะทำได้ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งของผู้จัดรายการ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) ดังนั้น กรณีที่แกนนำบางคนมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ถือเป็นสิทธิส่วนตัว และไม่ใช่ปัญหาความขัดแย้ง
 
 
มาร์ครับต้องหาคนอื่นแทน ยันไม่เชิญทักษิณโฟนอิน “มันผิดรูปแบบรายการ”
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเชิญ นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง มาเป็นพิธีกรรับเชิญในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์” ว่า เพราะเชื่อว่าจะเป็นผลดีที่เปิดโอกาสให้กลุ่มที่เห็นแตกต่างกับรัฐบาล ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ดังนั้น หากนายวีระรับเชิญก็ยินดี
 
เมื่อถามว่า ล่าสุด นายวีระ ปัดข้อเสนอแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องเชิญคนอื่นมาเป็นพิธีกรแทน ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นใครเพราะมีรายชื่ออยู่หลายคน โดยทีมงานจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม เมื่อถามอีกว่า ทำไมไม่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินเข้ามาซักถามเป็นพีธีกรรับเชิญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “มันผิดรูปแบบรายการ”
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การเชิญนายวีระมาเพราะต้องการเก็บคะแนนทางการเมืองหรือไม่ เพราะรู้อยู่แล้วว่า นายวีระ ต้องปฏิเสธ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ถ้าคิดอย่างนั้น คุณวีระ ก็ต้องรับมาเป็นพิธีกร”
 
ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า คิดที่จะเชิญ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาเป็นพิธีกรรับเชิญอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเชิญอยู่เหมือนกัน แต่พักหลังนายสนธิไม่ค่อยสบาย
 
 
“ปณิธาน” ชี้ถ้าตนเป็นวีระจะไปออกทีวี
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตนักวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเชิญนายวีระ มุสิกพงศ์ มาเป็นพิธีกรรับเชิญ ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ แม้ล่าสุดนายวีระจะปฏิเสธคำเชิญนี้ว่า นายวีระควรมารับหน้าที่ เพราะนายอภิสิทธิ์ ได้ส่งเทียบเชิญให้มาออกรายการร่วมกันแล้ว
 
"หากนายวีระไม่มา ประชาชนจะผิดหวัง เพราะรอชมรายการนี้อยู่ และ นปช. รวมทั้งคนเสื้อแดง อาจเสียเปรียบทาบการเมือง เพราะนายอภิสิทธิ์เปิดโอกาสให้มาสอบถามสดในประเด็นต่าง ๆ ในรายการแล้ว นายวีระ จะสอบถามและจะพูดอะไรก็ได้ แม้นายอภิสิทธิ์และนายวีระ จะมีความเห็นแตกต่างกัน ก็ไม่เป็นไร แต่ควรมาพูดจากันเพื่อเป็นแนวทางใหม่ในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง"
 
นายปณิธาน กล่าวว่า หากเป็นเขา จะไปออกรายการนี้ ฉะนั้น นายวีระ ควรมาออกรายการนี้ เพราะนายอภิสิทธิ์เชิญแล้ว และในอนาคต หากนายวีระจัดรายการ และเชิญนายอภิสิทธิ์ไปออกรายการนั้น นายอภิสิทธิ์ก็อาจไปออกรายการด้วย
 
 
เทพไทชี้วีระไม่มาน่าเสียดายเพราะรัฐบาลให้โอกาสแล้ว
ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่รัฐบาลเชิญนายวีระ มุสิกพงศ์ มาเป็นพิธีกรรับเชิญในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์"ว่า สาเหตุที่เชิญเพราะต้องการให้มีความหลากหลายของรายการ และเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนทุกกลุ่ม แต่ทราบว่านายวีระไม่พร้อม ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายมาก เพราะรัฐบาลได้ให้โอกาสแล้ว ซึ่งรูปแบบเป็นรายการที่สร้างสรรค์คุยกันบนเวทีโทรทัศน์ มีคนดูทั่วประเทศไทย อีกทั้งยังสามารถตั้งคำถามได้หมด ไม่มีการสกรีนจากทีมงานก่อน 
 
นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีกระแสว่ารายงานเชื่อมั่นฯเรทติ้งไม่ดีนั้น คงไม่ใช่ เพราะทุกอย่างยังปกติ การที่เชิญมาไม่ได้ให้มาช่วยดึงเรทติ้ง เพราะรายการมีความลงตัวแล้ว เป็นเพียงการเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เบื่อเท่านั้น ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้ตนขึ้นวาทีโต้วาทีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. นั้น ส่วนตัวคงสู้ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการทำงานเพื่อการกุศลก็น่าสนใจ เพราะทุกคนเป็นนักโต้วาทีเก่า ตนไม่มีปัญหากับใคร เจอก็คุยกัน เรื่องการเมืองต่างก็มีจุดยืน
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐ และกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net