Skip to main content
sharethis


รักษาการประธานาธิบดีโรเบอร์โต มิเชลเลตตี (ขวา) และนายพลโรเมโอ วาสเควซ ผู้บัญชาการกองทัพฮอนดูรัส ร่วมร้องเพลงชาติกับผู้สนับสนุนในกรุงเตกูซิกัลปา เมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ป้ายของผู้สนับสนุนเขียนว่า “ของคุณทหารกล้า ชาวฮอนดูรัสเพื่อสันติภาพ!!!” (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 


ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายาระหว่างกล่าวในที่ประชุมพิเศษขององค์การรัฐอเมริกัน (OAS) ที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เมื่อ 1 ก.ค. สมาชิกประเทศกลุ่ม OAS ขีดเส้นตาย 72 ชั่วโมงให้คณะรัฐประหารฮอนดูรัสคืนประชาธิปไตย (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 


ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีเซลายา ปิดถนนระหว่างการชุมนุมใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเตกูซิกัลปา เมืองหลวงของฮอนดูรัสเมื่อ 1 ก.ค. (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

1 ก.ค. 2009 - ฮอนดูรัสเผชิญกับการกดดันให้นำประธานาธิบดีมานูเอล เซลายากลับคืนสู่ตำแหน่ง หลังจากที่องค์กรรัฐอเมริกัน (OAS) ซึ่งองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปอเมริกา ขีดเส้นตาย 72 ชั่วโมงสำหรับการแก้ไขวิกฤติการเมืองที่มาจากการรัฐประหารในครั้งนี้ ขณะที่เซลายาบอกว่าเขาจะยังไม่กลับประเทศจนกว่าจะถึงสุดสัปดาห์นี้

หลังจากในวันที่ 28 มิ.ย. ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ถูกรัฐประหารโดยมีทหารฮอนดูรัสควบคุมตัวและส่งไปยังคอสตาริกา ก็ทำให้เหล่าผู้นำนานาชาติ ตั้งแต่บารัก โอบาม่า ของสหรัฐฯ จนถึงกลุ่มผู้นำฝ่ายซ้ายในละตินอเมริกาออกมาร่วมประณามผู้ที่ยึดอำนาจจากเซลายา ขณะที่เซลายายังประกาศว่าจะกลับไปดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีจนครบวาระในเดือนมกราคมปี 2010 โดยไม่สนใจคำเตือนจากรัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสว่าเขาอาจถูกดำเนินคดีหากกลับประเทศ

ล่าสุด ช่วงเช้าของวันที่ 1 ก.ค. นี้ องค์การรัฐอเมริกัน (OAS) ได้หารือกันที่สำนักงานในวอชิงตัน ดีซี ก่อนมีมติเรียกร้องให้ ประธานาธิบดีเซลายากลับคืนสู่ตำแหน่งโดยเร็วที่สุดอย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่ง OAS ได้ประกาศว่า พวกเขาจะ "ไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการแทรกแซงอย่างผิดกฎหมาย"

ขณะเดียวกัน มานูเอล เซลายา ซึ่งอยู่ในที่ประชุมดังกล่าวก็ออกมาบอกว่ารัฐประหารเป็นสิ่งที่ "โหดร้าย บ้าเลือด และล้าหลัง" พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณสมาชิก OAS ทั้ง 34 คน

"นี้เป็นครั้งแรก ๆ เลยที่ทางองค์กรออกมากล่าวอย่างหนักแน่น เพื่อประณามการกระทำที่ร้ายแรงนี้ เป็นการกระทำที่ใช้กำลังอยู่เหนือเหตุผล เป็นการทำลายความสงบสุขของสังคม" เซลายากล่าว

ก่อนหน้านี้ เซลายาเคยประกาศว่าจะกลับฮอนดูรัสในวันที่ 2 ก.ค. แต่ในวันนี้เขาออกมาบอกนักข่าวว่าเขาจะยังไม่กลับไปจนกว่าจะถึงช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากการประกาศมาตรการแก้ไขวิกฤติรัฐประหารภายใน 72 ชั่วโมง ของ OAS

โฮเซ มิเกล อินซัลซา ประธาน OAS ระบุว่า โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาประณามรัฐประหารโดยกองทัพอย่างแน่นอน ซึ่งในการหารือของ OAS ได้แนะนำให้อินซัลซาใช้วิธีการ "ทางการทูตในการฟื้นฟูประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม รวมถึงช่วยให้ประธานาธิบดีคืนสู่ตำแหน่ง"

หากวิธีการดังกล่าวไม่บรรลุผล OAS จะมีการสั่งระงับสมาชิกภาพของประเทศฮอนดูรัส

ขณะที่ในที่ประชุมทั่วไปขององค์การสหประชาชาติ (U.N.) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ก็มีการเรียกร้องให้สมาชิกทั้ง 192 ประเทศ ให้ยอมรับแต่รัฐบาลของเซลายาเท่านั้น และยังได้เรียกร้องให้มี "การคืนตำแหน่งกับรัฐบาลที่ได้รับความชอบธรรมตามกฎหมายอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที"

ซึ่งทางรักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของฮอนดูรัส เอนริค ออร์เตส ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่าหากประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายผู้นี้กลับมาเขาจะต้องถูกดำเนินคดีฐานละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและดำเนินธุรกิจยาเสพติด "เมื่อใดก็ตามที่เขากลับมา เขาก็จะถูกจับ พวกเรามีหมายจับพร้อมแล้ว ฉะนั้นเขาจะได้อยู่ในคุกของฮอนดูรัส และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศ" ออร์เตสกล่าว

ในกรุงเตกูซิกัลปาวันที่ 30 มิ.ย. มีผู้ชุมนุมหลายพันคนออกมาชุมนุมเพื่อแสดงความชื่นชมต่อกลุ่มที่ล้มเซลายา โดยที่ก่อนหน้านี้หนึ่งวันมีผู้ประท้วงจากกลุ่มสนับสนุนเซลายาปะทะกับตำรวจจลาจลหน้าที่ทำการประธานาธิบดี

ผู้ชุมนุมที่ต่อต้านประธานาธิบดีเซลายาโบกธงชาติฮอนดูรัสเพื่อแสดงการสนับสนุนนายมิเชลเลตตี รักษาการประธานาธิบดี และประท้วงต่อต้านการกลับมาของเซลายา ผู้ที่พวกเขาบอกว่าเป็นคนที่ดำเนินตามแนวทางสังคมนิยม

ซึ่งในฮอนดูรัส เซลายาถือได้ว่าเป็นผู้นำที่ทำให้คนในประเทศแบ่งเป็นสองฝ่ายคือฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้าน โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่เขาตกลงเป็นพันธมิตรกับฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลล่า ผู้เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐอเมริกา

ทางด้าน โรเบอร์โต มิเชลเลตตี ผู้นำชั่วคราวของฮอนดูรัส ที่ได้ตำแหน่งมาหลังการรัฐประหารเคยบอกไว้ว่าจะขอเจรจากับผู้ที่ประณามรัฐประหารในวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ประธาน OAS ก็บอกว่าไม่มีแผนการจะเจรจากับรัฐบาลชั่วคราว และเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ เองก็บอกว่าไม่มีใครจะไปเจรจากับตัวแทนจากรัฐบาลรักษาการนี้

แม้ทางสหรัฐฯ จะออกมาประณามรัฐประหารในฮอนดูรัสและเรียกร้องให้คืนตำแหน่งประธานาธิบดีให้เซลายา แต่โรเบิร์ท กิบส์ เลขาธิการด้านสื่อของทำเนียบขาวก็ได้กล่าวว่ายังไม่มีแผนการเรียกตัวเอกอัครราชทูตของสหรัฐฯ ในฮอนดูรัสกลับมา ขณะที่เอียน เคลลี่ โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ออกมาบอกว่าทางสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่าจะตัดการช่วยเหลือประเทศฮอนดูรัสหรือไม่

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก
OAS sends Honduras an ultimatum after coup, Reuters, 01-07-2009
http://news.yahoo.com/s/nm/20090701/ts_nm/us_honduras_27

OAS gives 3-day deadline to Honduran coup leaders, AP, 01-07-2009
http://news.yahoo.com/s/ap/20090701/ap_on_go_ca_st_pe/us_us_honduras_27
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net