Skip to main content
sharethis

รายงานตัวเลขผู้ใช้จากเว็บทรูฮิตระบุ ยอดผู้ใช้งานโปรแกรมไฟร์ฟอกซ์ในไทยเกิน 10% อย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

การขยายตัวของผู้ใช้โปรแกรมมอซิลล่า ไฟร์ฟอกซ์ (Mozilla Firefox) ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภทเว็บเบราว์เซอร์ เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer หรือ IE) มีการขยายตัวของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2551 มีรายงานว่า ในยุโรปมียอดผู้ใช้งานมากถึง 30% ขณะที่ในประเทศไทยมีเพียง 4.3%

อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลขผู้ใช้จากเว็บไซต์ Truehits.net ระบุว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา มีผู้ใช้งานโปรแกรมไฟร์ฟอกซ์ในประเทศไทยเกิน 10% อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (2552) เป็นครั้งแรกที่มีผู้ใช้งานโปรแกรมไฟร์ฟอกซ์เกิน 10% อย่างสมบูรณ์

ต่อจากนี้ไปเว็บไซต์จำนวนมาก ที่ยังกำหนดให้เปิดดูได้เฉพาะโปรแกรมอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์เท่านั้น (IE Only) คงต้องเริ่มคิดหนัก ว่า เป็นการปิดกั้นผู้ที่ใช้งานโปรแกรมไฟร์ฟอกซ์อย่างน้อย 10 คนใน 100 คนเลยทีเดียว

 

มอซิลล่า ไฟร์ฟอกซ์ (Mozilla Firefox)

ไฟร์ฟอกซ์ เป็นโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ที่พัฒนาในระบบโปรแกรมซอฟต์แวร์รหัสเปิด (opensource) ซึ่งมีบริษัทมอซิลล่า เป็นผู้สนับสนุน (ก่อนหน้านี้มีมูลนิธิมอซิลล่าเป็นผู้สนับสนุน) เปิดตัวให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 เป็นต้นมาและมีการปรับปรุงเวอร์ชั่นอย่างสม่ำเสมอ โดยนักพัฒนาจากทั่วโลก

ปัจจุบัน โปรแกรมไฟร์ฟอกซ์ พัฒนาถึงเวอร์ชั่น 3.5 ซึ่งรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ความสามารถในการปรับแต่งได้ตามใจ รวมทั้งความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน (private browsing)

ดาวน์โหลดโปรแกรมมอซิลล่าไฟร์ฟอกซ์มาใช้งาน ได้ที่ : http://th.www.mozilla.com/th/
อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมไฟร์ฟอกซ์ได้ที่ : http://www.mhafai.com (ภาษาไทย)

 

ที่มา: "ผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ในไทยเกินร้อยละ 10 เป็นไตรมาสแรก" เว็บไซต์ blognone.com : http://www.blognone.com/node/12324

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net