Skip to main content
sharethis

(9ก.ค.52) ที่ศาลอาญา ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีดำที่ อ.991/51 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน อายุ 66 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการกระจายเสียง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

คดีนี้ฟ้องโจทก์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2551 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2550 เวลากลางคืน จำเลยได้ปราศรัยบนเวที นปช.ที่ท้องสนามหลวง ใส่ความหมิ่นประมาทนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่าเป็นคนดีตรงไหน แต่กลับเป็นคนผิดประเพณี ไม่เคารพสิทธิ์ ผิดศีลข้อ 3 เป็นชู้กับเมียคนอื่น และข้อความอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ

การกระทำของจำเลยทำให้ผู้ที่ได้ฟังคำปราศรัยเข้าใจว่าผู้เสียหายเป็นคนไม่ดี ประพฤติผิดศีลธรรม เป็นชู้กับภรรยาผู้อื่น ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ให้การรับสารภาพในชั้นศาล ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้บรรเทาผลร้าย และสำนึกผิดต่อการกระทำโดยขอโทษและยอมรับผิดต่อผู้เสียหาย เมื่อคำนึงถึงจำเลยซึ่งมีอายุ 66 ปีเศษ ทั้งพฤติการณ์แห่งคดีไม่ร้ายแรง เห็นสมควรลงโทษสถานเบา และให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี พิพากษาให้ปรับ 50,000 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับจำเลย 25,000 บาท

 

ที่มา: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net