Skip to main content
sharethis

กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนใช้สันติวิธีในการควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้ง และยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและลิดรอนสิทธิเสรีภาพของชนพื้นเมืองกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะการจำกัดสิทธิในเรื่องการนับถือศาสนา

 

 

วันนี้ (10 ก.ค.) กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ซึ่งมีนายปราโมทย์ สมะดีเป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์ “ขอประณามความรุนแรงในซินเจียง และให้จีนยุติการละเมิดสิทธิของชนพื้นเมืองต่างๆ” เรียกร้องให้รัฐบาลจีนใช้สันติวิธีในการควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้ง และยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและลิดรอนสิทธิเสรีภาพของชนพื้นเมืองกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะการจำกัดสิทธิในเรื่องการนับถือศาสนาโดยทันที โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้
 
 
 
แถลงการณ์: ขอประณามความรุนแรงในซินเจียง และให้จีนยุติการละเมิดสิทธิของชนพื้นเมืองต่างๆ
 
ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในแผ่นดินเตอร์กิสถานตะวันออก หรือซินเจียง เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตไปไม่น้อยกว่า 156 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน และยังมีประชาชนถูกทางการจีนกวาดจับตัวไปกักขังไว้มากกว่า 1,400 คน ซึ่งเหตุดังกล่าวมีฉนวนมาจากการกดขี่ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของชาวอุยกูร์ นับตั้งแต่รัฐบาลจีนได้ยึดครองเอาดินแดนเตอร์กิสถาน ตะวันออก เข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนตั้งแต่ ค.ศ.1949 โดยรัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าปกครองดินแดนดังกล่าว และได้มีการนำประชาชนจากส่วนอื่นของประเทศเข้าไปตั้งถิ่นฐานในฐานะชนชั้นปกครองในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการออกกฎต่างๆ เพื่อจำกัดสิทธิของชาวอุยกูร์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการนับถือศาสนา
 
จากการกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก และยังมีการฆาตกรรมชาวอุยกูร์อย่างไร้ความชอบธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคนงานชาวจีนได้ฆ่าชาวอุยกูร์สองคน โดยอาศัยข่าวลือทางอินเตอร์เน็ตมาเป็นข้ออ้างในการฆาตกรรม จนทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ของชาวอุยกูร์ครั้งล่าสุด และทางการจีนได้ใช้กำลังความรุนแรงเข้าปราบปรามประชาชน จนทำมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมากดังกล่าว
 
กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ด้วยสันติวิธีในการควบคุมสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวให้กลับคืนสู่ปกติในทันที และให้รัฐบาลจีนยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังคงมีการกดขี่ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของชนพื้นเมืองกลุ่มต่างๆ ที่มีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างจากรัฐบาลจีน โดยเฉพาะการจำกัดสิทธิในเรื่องการนับถือศาสนาโดยทันที
 
กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net