Skip to main content
sharethis

ขณะที่การเจรจาระหว่างสองคู่ขัดแย้งของฮอนดูรัสยังไม่มีความคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอัน ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลลาผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐฯ มาโดยตลอดคือ ฮูโก้ ชาเวซ ก็ได้ออกมากล่าวตำหนิวิธีการที่สหรัฐฯ ผลักดันให้มีการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งในคอสตาริกา

ออสการ์ อาเรียส ประธานาธิบดีคอสตาริกา ผู้เป็นคนกลางของการเจรจาออกมาระบุว่า ทั้งฝ่ายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฮอนดูรัสผู้ถูกทำรัฐประหาร และตัวโรเบอร์โต มิเชลเลตตี ผู้นำชั่วคราวที่ได้รับการแต่งตั้งหลังการรัฐประหาร ต่างก็บอกว่าจะยอมให้มีการเจรจาอีก ในอนาคต แต่ยังไม่ระบุวันและเวลา ซึ่งซิลเวีย อยาลา นักกฏหมายฝ่ายซ้ายและตัวแทนคนอื่น ๆ ของเซลายา บอกว่าทั้งสองฝ่ายยอมให้อาเรียสเป็นผู้เลือกวันเวลาการเจรจาครั้งต่อไป แต่ก็อยากให้จัดการเจรจาโดยเร็ว เนื่องจากคิดว่าคนในประเทศคงไม่อาจตนรอได้
 
ขณะที่ฮูโก้ ชาเวซ กล่าวถึงการเจรจาครั้งนี้ในการแถลงข่าวว่า การที่อาเรียสได้พบกับผู้นำชั่วคราวชองฮอนดูรัส โรเบอร์โต มิเชลเลตตี นั้น "เป็นกับดักอันตรายต่อประชาธิปไตยมาก ซึ่งมันจะทำให้เกิดความล้าหลังอย่างเลวร้าย"
 
เขายังได้วิจารณ์ว่าการเจรจาในคอสตาริกาเพื่อค้นหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ในฮอนดูรัสนั้น "ตีบตัน" (Dead) ชาเวซให้ความเห็นว่า การที่สหรัฐฯ ทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงในเรื่องนี้ "พวกเขาเจรจากับพวกยึดอำนาจเข้าไปได้ยังไง" ชาเวซกล่าว
 
"มันแย่ขนาดไหนที่เห็นประธานาธิบดีผู้มีความชอบธรรมให้การต้อนรับผู้ยึดอำนาจ และปฏิบัติต่อเขาเหมือนกัน (กับที่ปฏิบัติต่อเซลายา)" ชาเวซกล่าว ซึ่งเขาหมายถึงการที่ประธานาธิบดี อาเรียส ให้การต้อนรับและปฏิบัติต่อมิเชลเลตตี เช่นเดียวกับเซลายา
 
ชาเวซบอกว่าเขาได้รับการบอกเล่าจากคนที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ว่า ประธานาธิบดีอาเรียส ผู้เป็นคนกลางนั้นพูดคุยกับมานูเอล เซลายา เพียงแต่ชั่วโมงครึ่ง ขระที่พูดคุยกับ "ผู้ยึดอำนาจ" อย่างมิเชลเลตตีหลายชั่วโมง
 
ชาเวซระบุว่า มิเชลเลตตีควรจะถูกจับกุมในคอสตาริกา และสหรัฐฯ ควรกดดันฮอนดูรัสให้มากกว่า เพื่อให้เซลายาได้คืนสู่ตำแหน่ง ซึ่งเขาได้ตังคำถามว่า
 
"ทำไมพวกเขาไม่เรียกตัวเอกอัครราชฑูตของพวกเขากลับจากฮอนดูรัส ทำไมพวกเขาไม่หนุนการคว่ำบาตร ไม่ว่าจะเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หรือการคว่ำบาตรทางการเมือง ขี้ขลาดตาขาวเสียจริง"
 
ซึ่งชาเวซได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับฑูตระดับสูงของสหรัฐฯ โทมัส แชนนอน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมาเพื่อแสดงความเห็นของเขาในเรื่องนี้
 
"พวกเขามีฐานทัพนี่ ทำไมพวกเขาถึงไม่เคลื่อนไหวอะไรสักอย่างที่ฐานทัพนั่น" ชาเวซกล่าว "หรือถอนทัพกลับมาทั้งหมดน่ะหรือ ...ทำอะไรบางอย่างสิ โอบาม่า ทำสักอย่าง"
 
โดยมิเชลเลตตีได้พูดถึงชาเวซโดยท้าเขาว่าให้ทำอะไรสักอย่างกับรัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสนี้เสีย
 
"ชาเวซบอกว่าเขาจะบุก แต่ก็ไม่เห็นบุกเรา ขู่ว่าจะไม่ส่งน้ำมันให้ฮอนดูรัส แตเขาก็ไม่ได้ทำ ประกาศว่าจะทำให้มานูเอล เซลายา กลับคืนสู่ตำแหน่งในหนึ่งวัน แต่เขาก็ไม่ได้ทำ ฮูโก้ ชาเวซ กำลังเสียความน่าเชื่อถือในสายตาชาวโลก" มิเชลเลตตีกล่าว
 
ทางด้านประธานาธิบดีผู้พ่วงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพออกมาเปิดเผยว่าเขาอยากให้ "ชาวอเมริกากลางแก้ปัญหาของชาวอเมริกาด้วยกันเองเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว"
 
ทางด้านโฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ พี.เจ. โครวลีย์ กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่าแม้การเจรจาจะดำเนินการโดยอาเรียส แต่ทางเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ก็จะยังคงประชุมหารือกันต่อไป และอาจทำงานร่วมกับองค์การรัฐอเมริกัน (OAS) ในเร็ววันนี้เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรอาเรียสในการสร้างหนทางไปสู่ผลลัพท์อย่างสงบสุขได้บ้าง
 
โครวลีย์ ยังได้ตอบโต้ชาเวซโดยบอกว่าคำกล่าวของเขา "ไร้วุฒิภาวะ"
 
"มันไม่กระจ่างชัดว่าประธานาธิบดีชาเวซต้องการหรือกำลังต่อต้านอะไรอยู่แน่ ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่า หลายครั้งมากที่รัฐบาลเวเนซุเอลลามีท่าทีสนับสนุนกระบวนการที่จะทำให้ประธานาธิบดีเซลายากลับคืนสู่ตำแหน่ง" โครวลีย์ กล่าว
 
ขณะเดียวกันหลังการเจรจา เซลายาก็ได้เดินทางไปสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งประธานาธิบดีเลออนเนล เฟอร์นานเดซ ให้การต้อนรับเขาอย่างดี
 
ทางด้านฮูโก้ ชาเวซ บอกว่าเซลายายังคงอยากกลับประเทศฮอนดูรัส แม้ว่าจะผิดพลาดจากการไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้จากการถูกปิดกั้นลานจอดโดยรัฐบาลชั่วคราวของมิเชลเลตตี และมีการขู่ว่าหากเซลายากลับไปแล้วจะมีการจับกุมตัวเขา
 
"เซลายาจะต้องกลับเข้าไป เขาต้องการจะกลับ" ชาเวซกล่าว "ไม่รู้ว่าโดยวิธีไหน บก น้ำ หรืออากาศ แต่เซลายาจะต้องกลับเข้าฮอนดูรัส"
 
นอกจากนี้ชาเวซยังได้อ่านโน้ตที่มาจากฟิเดล คาสโตรด้วยว่า "ชาเวซ การพบปะเจรจาที่คอสตาริกา เป็นประตูที่เปิดไปสู่กระแสการทำรัฐประหารในละตินอเมริกา"
 
 
ริพับลิกันวิจารณ์รัฐบาล เลือกข้างเดียวกับผู้นำละตินอเมริกาในฮอนดูรัส
ในวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ส.ส. พรรคริพับลิกัน ของสหรัฐฯ วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อกรณีรัฐประหารในฮอนดูรัส ในเรื่องที่พวกเขาเลือกข้างไปในทางเดียวกับประเทศอย่าง เวเนซุเอลลา และ โบลิเวีย แต่ทางรัฐบาลพรรคเดโมแครทก็ออกมาปฏิเสธจุดยืนดังกล่าว และต้องการให้ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา คืนสู่ตำแหน่ง
 
โดยทั้งนักวิเคราะห์ องค์กรภาคประชาชน และ อดีตนักการฑูต ที่เข้าฟังการปราศรัยจากสภาผู้แทนฯ ก็พากันวิจารณ์เซลายาที่สร้างบรรยากาศของขั้วการเมืองก่อนหน้าจะถูกรัฐประหารในวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ คอนนี แมคค์ ส.ส.จากพรรคริพับลิกัน ออกมาเรียกร้องให้มีการจับกุมตัวเซลายา และแสดงความเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในฮอนดูรัสไม่ใช่รัฐประหาร เนื่องจากทหารไม่ได้นำกองกำลังเข้าไปยังที่ทำการของผู้นำ แต่ทหารแค่ทำตามสิ่งที่ศาลสูงสั่งมาเท่านั้น
 
"การที่เรียกสิ่งนี้ว่าเป็นรัฐประหารและการเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้เซลายานั้น รัฐบาล (สหรัฐฯ) ในตอนนี้ได้ย้ายไปอยู่ข้างเดียวกับ (ฮูโก้) ชาเวซ (อีโว) โมราเลส และ (ดานิเอล) ออร์เตก้า ทั้งยังไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับประชาชนฮอนดูรัสด้วย" แมคกล่าว
 
 
 
ที่มา แปลและเรียงเรียงจาก
 
Chavez attacks US plan to solve Honduras coup , MARIANELA JIMENEZ , AP , 10-07-2009
http://news.yahoo.com/s/ap/20090711/ap_on_re_la_am_ca/lt_honduras_coup_202
 
Chavez contacted US over Honduras: official , AFP , 10-07-2009
http://news.yahoo.com/s/afp/20090711/pl_afp/honduraspoliticsmilitarycoupvenezuelaus_20090711022300
 
US views as "premature" Chávez's criticism of discussions over Honduras , El Universal , 10-07-2009
http://english.eluniversal.com/2009/07/10/en_pol_esp_us-views-as-prematu_10A2482483.shtml
 
Chávez criticizes Costa Rica's reception of Michelleti , El Universal , 10-07-2009
http://english.eluniversal.com/2009/07/10/en_pol_esp_chavez-criticizes-co_10A2481163.shtml
 
Republicans: The US makes a mistake by taking sides with Venezuela in the Honduras case , El Universal , 10-07-2009
http://english.eluniversal.com/2009/07/10/en_pol_esp_republicans:-the-us_10A2482363.shtml

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net