ไบโอไทย แจ้งความ เว็บไซต์ถูกโจมตี ทำให้ฐานข้อมูลเสียหาย เชื่อเหตุกระทบผลประโยชน์บริษัทใหญ่

ไบโอไทย หรือ มูลนิธิชีววิถี เข้าแจ้งความต่อ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เรื่องเว็บไซท์ถูกโจมตีทำให้ระบบข้อมูลและฐานข้อมูลที่พัฒนามามากกว่า 5 ปีเสียหาย ตั้งขอสังเกต การโจมตีใหญ่ทุกครั้งเกิดขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวสาธารณะในประเด็นที่กระทบผลประโยชน์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจการเกษตร

 
13 ก.ค. 2552-กรุงเทพ ไบโอไทย หรือ มูลนิธิชีววิถี เข้าแจ้งความต่อ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เรื่องเว็บไซท์ถูกโจมตีทำให้ระบบข้อมูลและฐานข้อมูลที่พัฒนามามากกว่า 5 ปีเสียหาย เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ครั้งที่สองในรอบหนึ่งปี ครั้งแรกคือ เมื่อประมาณกลางปี 2551 ครั้งนี้การโจมตีเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 5 กค.2552 ต่อเนื่องจนถึง 8 กค. ที่น่าสังเกตคือ การโจมตีใหญ่ทุกครั้งเกิดขึ้นเมื่อไบโอไทยทำการเคลื่อนไหวสาธารณะในประเด็นที่กระทบผลประโยชน์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจการเกษตร
 
ไบโอไทยหรือมูลนิธิชีววิถี เป็นองค์กรที่มีเครือข่ายนักวิชาการ องค์กรชาวบ้านและองค์กรเอกชน ที่ศึกษาข้อมูลด้านทรัพยากรชีวภาพ มามากกว่า 10 ปี มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการเกษตรและทรัพยากรชีวภาพสำคัญ ๆ เช่น เรื่องพืชตัดแต่งพันธุกรรม หรือ จีเอ็มโอ กฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช การต่อต้านการจดสิทธิบัตรในสิ่งมีชีวิต โดยตีแผ่ข้อมูลต่อสาธารณะชนในรูปแบบเว็บไซท์ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ และข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องมายาวนาน
 
แต่เมื่อ วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาได้ถูกอาชญากรทางคอมพิวเตอร์(แฮกเกอร์)ได้รับการเจาะระบบฐานข้อมูลในเว็บไซท์ของเครื่องแม่ข่าย(เซิร์ฟเวอร์)ทำให้ข้อมูลเกิดความเสียหาย  “ ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราโดนเจาะระบบจนทำให้เกิดความเสียหายชัดเจนไปทั้งสิ้น 3 ครั้ง  และในครั้งนี้เหตุการณ์รุนแรงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้ฐานข้อมูลที่เราเก็บมามากกว่า 5 ปีเสียหายไปพอสมควร และแสดงถึงพฤติกรรมที่รุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากรูปแบบการเข้าถึงราก(root)ของ เซิร์ฟเวอร์มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาโดยตลอด ซึ่งอาจคิดได้ว่า เป็นการจ้องทำลายโดยบุคคลหรือหน่วยงานเดียวกันอย่างแน่นอน” ขวัญชัย  หมื่นยิ่ง เว็บมาสเตอร์ ไบโอไทย กล่าว
 
ผู้ดูแลระบบเครื่องแม่ข่าย(เซิร์ฟเวอร์)ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ทางเราได้ติดตามและป้องกันการเข้าเจาะระบบของแฮกเกอร์ผู้นี้มาตั้งแต่ปี 2551 เห็นชัดว่าต้องการทำลายฐานข้อมูลเว็บไซท์ biothai.net  และเราก็ได้ทำการปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น จนมาปีนี้ ในต้นเดือน แฮกเกอร์แสดงเจตนาชัดเจนผ่านทางอีเมลล์ที่ส่งมาหาเราว่า ต้องการทำลายระบบ และ ยึดครองโดนเมนของลูกค้า แต่บุคคลนี้มีความเชี่ยวชาญเรื่องระบบเครือข่ายดีเยี่ยม จนสามารถผ่านระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุดของเรา แสดงให้เห็นเจตนาอันเลวร้าย ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาชญากรทางโลกไซเบอร์”
 
“บทวิเคราะห์หรือเนื้อหาต่าง ๆ ในเว็บไซท์ไบโอไทยนั้น ล้วนกระทบต่อผลประโยชน์อันมหาศาลทั้งต่อบรรษัทเกษตรข้ามชาติขนาดใหญ่ที่ต่อสู้กันมานาน หรือแม้กระทั่งหน่วยงานบางแห่งที่ต้องการผลักดันพืชจีเอ็มโอและผลักดันระบบสิทธิบัตรในสิ่งมีชีวิตที่เอื้อประโยชน์ต่อบรรษัท ทุกครั้งที่เว็บไซท์โดนเจาะระบบ มักประจวบเหมาะกับช่วงที่เราออกมาเปิดโปงข้อเท็จจริง เช่นเมื่อต่อต้านการผลักดันให้มีการปลูกทดลองพืชจีเอ็มโอเมื่อปี 2551 และล่าสุด เรื่องสิทธิบัตรข้าวหอมมะลิ เมื่อวันที่ 2 กค.ที่ผ่านมา มันเป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะกันมากเกินไป จนทำให้คิดเป็นอย่างอื่นมิได้ โดยทางไบโอไทย หรือมูลนิธิชีววิถี ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ปี 2550 ณ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการต่อไป ไบโอไทยต้องขอโทษผู้ที่ติดตามข่าวสารที่ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการเว็บไซท์ได้ในขณะนี้ เนื่องจากอาชญากรคอมพิวเตอร์กลุ่มนี้จะตามไปลบฐานข้อมูลทุกครั้งที่มีการอับโหลดข้อมูลขึ้นไปยังเซอร์ฟเวอร์ ” กิ่งกร นรินทรกุล ณ อยุธยา รองผอ.มูลนิธิชีววิถี กล่าว
 
ไบไอไทยหรือมูลนิธิชีววิถี ได้ทำการเปิดเว็บไซท์ในชื่อ biothai.net เมื่อปี 2544 และเป็นเว็บไซท์ข้อมูลทางวิชาการเฉพาะด้านที่นำเสนอบทวิเคราะห์ที่มาจากนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน ซึ่งเป็นประโยชน์ นักวิชาการ นักเรียนนักศึกษา สาธารณะชนทั่วไป นำไปสู่การถกเถียงในแวดวงนักวิชาการด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจีเอ็มโอ ข้อตกลงเขตการค้าเสรี โจรสลัดชีวภาพ และล่าสุดไบโอไทยได้ร่วมกับร่วมกับ “กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อปกป้องทรัพยากรชีวภาพไทย”คัดค้านการการจดสิทธิบัตรยีนข้าวหอมมะลิของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.ในประเทศไทยเพราะเห็นว่าเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติแห่เข้ามาจดสิทธิบัตรและครอบครองทรัพยากรชีวภาพ
 
อนึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ นอกจากประกอบไปด้วยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติแล้ว ยังมีศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ NECTEC อยู่ในสังกัดด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท