Skip to main content
sharethis
 
7 ก.ค. 52
นักธุรกิจจีนร่วมมือกลุ่มติดอาวุธทำไร่ฝิ่น 
มีรายงานว่า นักธุรกิจชาวจีนร่วมมือกับกลุ่มติดอาวุธชาวเมยเทย (Meitei) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในฝั่งอินเดีย ลักลอบทำไร่ฝิ่นจำนวนกว่า 500 เอเคอร์ใกล้กับเมืองโตนซาง (Tonzang) ทางตอนเหนือของรัฐชิน ติดกับรัฐมณีปุระของอินเดีย โดยนักธุรกิจชาวจีนและกลุ่มติดอาวุธกลุ่มดังกล่าวมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตเฮโรอีนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย
ด้านทหารพม่าไม่ได้ดำเนินการเอาผิดใดๆ แต่ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเดินทางไปในพื้นที่ปลูกฝิ่นดังกล่าว พร้อมกับขู่ว่าหากชาวบ้านคนใดฝ่าฝืนจะถูกยิงเสียชีวิต (Khonumthung)  
8 ก.ค. 52
ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มในรัฐคะฉิ่น พุ่งเป็น 70 
หลังเกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่เหมืองหยกผากั้น ในรัฐคะฉิ่นเมื่อวันที่ 4 – 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเป็น 70 คนแล้ว ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึงหลักร้อย เนื่องจากยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกฝังอยู่ในโคลน ขณะที่บ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับเสียหายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มใกล้กับเหมืองแร่หยกและแม่น้ำอุรุ
ทั้งนี้ มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มครั้งนี้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่มีรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอย่างหนัก ด้านนักธุรกิจและองค์กรเอ็นจีโอในพื้นที่เริ่มให้การช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความช่วยเหลือจากทางการพม่าแต่อย่างใด (KNG) 
9 ก.ค. 52
รบ.พม่าออกคำสั่งใหม่ ห้ามชาวมุสลิมโรฮิงยาสร้างบ้านหลังที่สอง 
ทางการพม่าในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันออกคำสั่งใหม่ให้ชาวโรฮิงยาในพื้นที่สามารถครองครองบ้านได้เพียงหลังเดียวเท่านั้น โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างสำรวจบ้านของชาวโรฮิงยา โดยหากพบว่าครอบครัวใดมีบ้านสองหลัง จะถูกทางการรื้อถอนหนึ่งหลัง สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของชาวมุสลิมโรฮิงยาโดยเฉพาะครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกจำนวนมาก
ขณะที่ชาวโรฮิงยาที่มีความประสงค์จะแจ้งย้ายชื่อออกจากทะเบียนเดิม เพื่อจัดทำทะเบียนบ้านฉบับใหม่ เนื่องจากต้องการสร้างบ้านอีกหลัง แต่ก็ถูกทางการพม่าปฏิเสธ (Kalandan)   
10 ก.ค. 52
พม่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 เป็นรายที่สอง
หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายที่สอง เป็นชายอายุ 20 ปีและเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างใกล้ชิดและมีอาการดีขึ้นมาก ขณะที่นักธุรกิจชาวพม่าตามแนวชายแดนไทย – พม่าเปิดเผยว่า การเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของทางการพม่ายังไม่ดีพอ (DVB)
หนุ่มมะกันบุกบ้านซูจี ถูกหามส่งโรงพยาบาลในเรือนจำอินเส่ง 
นายขิ่นหม่องอู ทนายความของนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเป็นแอลดีเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเรือนจำอินเส่ง หลังจากอดอาหารและดื่มแต่น้ำเปล่าเป็นเวลา 49 วัน เนื่องจากเหตุผลทางศาสนา ขณะที่พบว่าเขาป่วยเป็นโรคเบาหวาน
อย่างไรก็ตาม นายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ถูกทางการพม่าตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองและกฎหมายความมั่นคงของพม่า นอกจากนี้รัฐบาลพม่ายังอ้างว่า กลุ่มฝ่ายค้านที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลเป็นผู้ให้การสนับสนุนให้เขาบุกเข้าบ้านนางซูจี(Irrawaddy)
11 ก.ค.52
มาลาเรีย-ไข้เลือดออกระบาดหนักในมิตจีนา 
เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น ป่วยเป็นมาลาเรียและไข้เลือดออกเป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงพยาบาลในมิตจีนาไม่สามารถรองรับเด็กที่ป่วยได้ทั้งหมด ขณะที่มีรายงานเช่นเดียวกันว่า เด็กในภาคสะกาย ภาคตะวันตกของพม่าก็ป่วยเป็นไข้เลือดออกเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน
ด้านแพทย์ในมิตจีนาเปิดเผยว่า ผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากทางการพม่ายังไม่มีมาตรการป้องกันโรคมาลาเรียและโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง(KNG / Khonumthung)  
 13 ก.ค. 52
บันคีมูนจะสรุปการเดินทางเยือนพม่าวันนี้
นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นจะสรุปการเดินทางเยือนพม่าในที่ประชุมของสหประชาชาติในวันนี้ ขณะที่การเยือนพม่าในครั้งนี้ นายบันคีมูนไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าให้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่ยังคงถูกคุมขังในเรือนจำอินเส่งแต่อย่างใด โดยหลายฝ่ายมองว่า การเยือนพม่าของนายบันคีมูนล้มเหลว 
ด้านผู้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่ามองว่า นายบันคีมูนควรใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่านมติห้ามนำเรือจากทั่วโลกเข้าจอดเทียบท่าในพม่า รวมถึงนำตัวนายพลอาวุโสตานฉ่วยขึ้นศาลโลกในฐานะอาชญากรสงครามและเป็นภัยต่อมนุษยชาติ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลพม่าไม่ยอมปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขัง (Irrawaddy)  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net