Skip to main content
sharethis

http://www.news.com.au รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า กระทรวงสาธารณสุขของจีนเตือนผู้ที่ติดอินเทอร์เน็ตว่า ควรจะหยุดรับการบำบัดโดยการกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้า เพราะไม่ได้ผล

โรงพยาบาลสุขภาพจิตหลินยี่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตะวันออกของมณฑลซานตง เปิดโปรแกรมการฟื้นฟูอาการเสพติดอินเทอร์เน็ต ภายใน 4 เดือน ซึ่งประกอบด้วยการรักษาด้วยยาและให้คำปรึกษา โดยมีค่าใช้จ่าย 5,500 หยวน ต่อเดือน (27,500 บาท)

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า โรงพยาบาลดังกล่าวได้อ้างว่า การกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้านี้เป็นไปตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข

หยาง ย่งซิน จิตแพทย์ฝึกหัดของโรงพยาบาล กล่าวกับหนังสือพิมพ์ China Youth Daily ว่า มีเยาวชนเกือบ 3,000 รายเข้ารับการบำบัดด้วยการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆ ยืนยันว่า การกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้า ซึ่งปกติใช้รักษาอาการซึมเศร้าขั้นรุนแรง จะมีผลต่อการเสพติดอินเทอร์เน็ต

จิตแพทย์ชาวจีนระบุว่า คนที่มีอาการเสพติดอินเทอร์เน็ตคือ ผู้ที่ออนไลน์เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อเล่นเกมหรือดูสื่อลามก แทนที่จะทำงาน และจะมีอาการหงุดหงิดเมื่อไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต
 

 

แปลและเรียบเรียงจาก: No more electroshock therapy for Chinese internet addicts

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net