ชาวบ้านในรัฐอาระกันถูกจับเหตุซ่อมสะพานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สูงอายุจำนวน 12 คนในเมืองแรมบรี (Rambree) รัฐอาระกัน ถูกเจ้าหน้าที่ทางการพม่าในพื้นจับ เหตุซ่อมสะพานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุทั้ง 12 คนได้ช่วยกันเทคอนกรีตเพื่อซ่อมแซมสะพานเล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่ชำรุดเสียหายตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากรับน้ำหนักฝูงวัวที่เดินผ่านไม่ไหว โดยชาวบ้านได้ช่วยกันเรี่ยรายเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ต่อมานายอ่องจ่อซอ เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นได้เรียกตัวผู้สูงอายุดังกล่าว และบังคับให้ลงนามในเอกสารสารภาพว่าได้ละเมิดกฎหมาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชาวบ้านเพื่อนำไปไต่สวนในศาล

ชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า ผู้สูงอายุทั้ง 12 คนกำลังถูกนำตัวไปไต่สวนในชั้นศาล หลังถูกนายอ่องจ่อซอ ผู้นำเขตพื้นที่ในเมืองแรมบรีตั้งข้อหาว่าซ่อมแซมสะพานในหมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายอาญา อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านทั้ง 12 คนต้องถูกนำตัวไปขึ้นศาลทุกๆ สัปดาห์ ทำให้ไม่สามารถไปทำงานในไร่นาของตัวเองได้ ขณะที่พบว่า ปกติแล้วชาวบ้านในพื้นที่ชนบทในรัฐอาระกันต้องซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างสาธารณะด้วยเงินของตัวเอง เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาล (Narinjara 14 ก.ค.52)
 

กลุ่มติดอาวุธมอญถูกกดดันให้เข้าร่วมกองทัพพม่า

โฆษกพรรครัฐมอญใหม่ ( New Mon State Party (NMSP)) ประจำสำนักงานพรรคใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า พลตรีเท็ดหน่ายวิน ผู้บัญชาการทหารพม่าภาคตะวันออกในเมืองเมาะละแหม่ง ได้ร้องขอให้พรรครัฐมอญใหม่ถ่ายโอนเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรงชายแดนภายใต้การนำของกองทัพพม่า ในการประชุมร่วมกับผู้นำมอญเมื่อวันที่ 7 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พรรครัฐมอญใหม่ได้รับกระแสกดดันจากกองทัพพม่าเช่นเดียวกับกลุ่มทำสัญญาหยุดยิงกลุ่มอื่นๆ ซึ่งพรรครัฐมอญใหม่ตัดสินใจจะให้คำตอบในสิ้นเดือนนี้ว่าจะทำตามคำเรียกร้องของกองทัพพม่าหรือไม่ โดยผู้นำมอญจะเรียกประชุมหารือกันอีกครั้งในวันที่ 25 ของเดือนนี้ ขณะที่โฆษกพรรครัฐมอญใหม่เปิดเผยว่า ทางพรรครัฐมอญใหม่ไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขที่ว่าต้องอยู่ภายใต้การบัญชาการของกองทัพพม่า

ด้านขององค์กรคะฉิ่นอิสระ (KIO) ในรัฐคะฉิ่นได้เสนอตัวเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐ (State Security Force (SSF)) แทนการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดนตามที่กองทัพพม่าร้องขอ ซึ่งขณะนี้กองทัพพม่ากำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากองค์กรคะฉิ่นอิสระว่าจะทำตามคำร้องขอของกองทัพพม่าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่ายังคงเดินหน้ากดดันกลุ่มติดอาวุธ 17 กลุ่มที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกับรัฐบาล ให้ถ่ายโอนอำนาจมาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดนก่อนการจัดการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าขีดเส้นตายให้เวลากลุ่มติดอาวุธตัดสินใจถึงวันที่ 30 ของเดือนที่แล้ว แต่กำหนดการดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปอีก

มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ มีกองกำลังกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ หรือ ดีเคบีเอ (Democratic Karen Buddhist Army) กลุ่มเดียวที่ตกลงทำตามคำร้องขอของรัฐบาลพม่า ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า (The United Wa State) ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกลุ่มใหญ่ที่สุดได้ออกมาปฏิเสธคำขอของรัฐบาลพม่าอย่างชัดเจน ส่วนกลุ่มติดอาวุธบางกลุ่มเปิดเผยว่า พวกเขาไม่ไว้วางใจ หากต้องถ่ายโอนอำนาจไปอยู่ภายใต้การนำของรัฐบาลพม่าโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนของเดือนที่แล้ว พลโทเยมิ้น เลขาธิการการของคณะกรรมการถ่ายโอนอำนาจสู่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดน ได้เดินทางเยือนเขตพื้นที่ของกองกำลังสหรัฐว้า โกกั้ง และกลุ่มติดอาวุธเมืองลาเพื่อเผยแพร่การถ่ายโอนอำนาจให้กับกลุ่มทำสัญญาหยุดยิง (Irrawaddy)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท