“น้อง คมช.” คุมตำรวจสลายเสื้อแดงเชียงใหม่ หลังชุมนุมกดดันปล่อยแกนนำ

พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 น้องชายอดีตบิ๊ก คมช. สอบปากคำดีเจกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หลังค้นรถพบอาวุธระหว่างขับเข้าสนามบิน ด้าน “รักเชียงใหม่ 51” ระดมมวลชนกดดันให้ประกันตัว ยกเคส “พันธมิตรฯ” ยังประกันตัวได้ แต่ พล.ต.ท.สมคิด ไม่ยอม จนมีเหตุปะทะหน้า สภ.ภูพิงค์ฯ บาดเจ็บหลายราย ด้านตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ ก่อนยอมให้ประกันด้วยวงเงินสองแสน

ที่ จ.เชียงใหม่ วานนี้ (16 ก.ค.) พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้เตรียมกำลังตำรวจกองร้อยปราบจลาจลจำนวน 6 กองร้อย พร้อมเจ้าหน้าที่บันทึกภาพ รวมกว่า 500 นาย รวมทั้งกำลังสนับสนุนจากจังหวัดลำปางและพะเยาอีกส่วนหนึ่ง เพื่อรักษาความปลอดภัยนายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีกำหนดเดินทางมาเรียกประชุมตัวแทนภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. นี้ โดยนางพรทิวา นาคาสัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมเดินทางมากับนายกรณ์ด้วย

 
โดยการเดินทางมาของสองรัฐมนตรีไม่มีการแจ้งกำหนดเวลาล่วงหน้า รวมถึงสถานที่ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยและเพื่อหลบเลี่ยงกลุ่มเสื้อแดงที่จะเดินทางมาขับไล่
 
ขณะที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ประกาศระดมมวลชนผ่านทั้งสถานีวิทยุชุมชนและผ่านระบบเอสเอ็มเอส ไปยังสมาชิก เพื่อรวมตัวกันไปต้อนรับนายกรณ์ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ซึ่งจะเดินทางมาถึงในเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ค. โดยที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าในวันที่ 17 ก.ค. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะจัดสัมมนาแกนนำคนเสื้อแดง 60 จังหวัดด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มาของภาพ: นักเลงโบราณ ใน prachataiwebboard กระทู้เลขที่ 818551
 
 
ขณะที่เมื่อเวลา 18.00 น. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ราว 50 คน เดินทางไปที่ด้านหน้าทางเข้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อรอประท้วงนายกรณ์ และระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจหน้าประตูทางเข้าเพื่อรักษาความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ได้เรียกตรวจค้นรถตู้สีดำ ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน นง-229 เชียงใหม่ พบนายนิยม เหลืองเจริญ หรือดีเจแหล่ อายุ 45 ปี และนายอภิชาต อินสอน หรือดีเจอ้วน อายุ 22 ปี โดยนายอภิชาต ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนนายนิยม ตรวจค้นพบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 11 มม. 1 กระบอก กระสุน 15 นัด และพกวิทยุสื่อสารอีก 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์
 
ทำให้นางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประกาศระดมผู้ชุมนุมไปที่ สภ.ภูพิงค์ เพื่อกดดันให้มีการปล่อยตัวแกนนำโดยไม่มีเงื่อนไข โดยทางสถานีวิทยุชุมชนดังกล่าวยังให้เหตุผลว่าเนื่องจากแกนนำพันธมิตรฯ ที่ยึดสนามบินยังถูกแค่หมายเรียก และยังสามารถประกันตัวได้ ขณะที่คนเสื้อแดงกลับไม่สามารถประกันตัวได้
 
โดยนายอภิชาต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปรับ 50 บาท ฐานไม่พกบัตรประชาชน ส่วนนายนิยม แม้ว่าดีเจกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะเดินทางมาขอประกันตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้มีการประกันตัว ทำให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเดินทางมารวมตัวที่หน้า สภ.ภูพิงค์มากขึ้น
 
ล่าสุดในเวลา 19.00 น. พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 ได้เดินทางไปยัง สภ.ภูพิงค์ฯ เพื่อสอบปากคำนายด้วยตัวเอง ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงได้ทยอยเดินทางมาที่หน้า สภ.ภูพิงค์ฯ แล้วไม่ต่ำกว่า 200 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเรียกกำลังจาก สภ.ใกล้เคียงมาเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่
 
สำหรับ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นน้องชายของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ปัจจุบัน พล.อ.สมเจตน์ยังเป็นแกนนำกลุ่ม “สยามสามัคคี” ด้วย
 
พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีนายนิยม เหลืองเจริญ หรือหรือดีเจแหล่ ในข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ชุมนุมนั้นพบว่าได้พยายามใช้วิธีการเดิมๆ มุ่งหวังกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหา ครั้งนี้ตำรวจยอมไม่ได้ เพราะเห็นได้ชัดว่ามีการพกพาอาวุธปืน และอาจจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลโดยจะตรวจสอบว่าปืนกระบอกดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่ามีใครไม่รู้เอามาฝากไว้ เคยไปใช้ก่อเหตุที่ไหนหรือไม่ หรือมีการโจรกรรมมาจากที่ใด ซึ่งอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตำรวจใช้กำลัง พร้อมโล่ และกระบอง กดดันกลุ่มเสื้อแดงให้ยอมสลายตัวไปได้โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อมาไม่ถึง 20 นาที กลุ่มคนเสื้อแดงได้มีการระดมกำลังครั้งใหญ่ทางวิทยุชุมชน เพื่อเรียกระดมคนเสื้อแดง ในต่างอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาสมทบในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. เพื่อกดดันตำรวจ
 
เวลา 22.00 น. สถานการณ์เริ่มตึงเครียด มีผู้ชุมนุมปาหินและขวดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีรถปิกอัพในในราชการตำรวจเสียหาย 3 คัน รถควบคุมผู้ต้องขังเสียหาย 1 คัน มีการควบคุมตัวการ์ดของผู้ชุมนุมไปสอบสวน 2 คน
 
โดยระหว่างที่มีเหตุปะทะ นายธานินท์ ประดิษฐ์พันธ์ หรือดีเจ ย.ยุ้ย แกนนำรักเชียงใหม่ 51 ได้ประกาศทางโทรโข่งขอร้องให้ผู้ชุมนุมหยุดขว้างปาสิ่งของ ทำให้สถานการณ์สงบลง อย่างไรก็ตามนายธานินท์ก็ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกเนื่องจากถูกปาด้วยสิ่งของ ระหว่างที่มาไกล่เกลี่ยดังกล่าว
 
โดยผลจากการขว้างสิ่งของโต้ตอบกัน ทำให้ทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการถูกก้อนหิน โดยมีผู้ชุมนุมเสื้อแดงอย่างน้อย 3 คนได้รับบาดเจ็บ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 12 ราย โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ถ.สุเทพ แล้ว
 
นอกจากนี้ในช่วงที่มีการกระทบกระทั่งกัน มีเสียงปืนจากการยิงขึ้นฟ้าจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นัด และจากฝั่งผู้ชุมนุม 1 นัด
 
เวลา 01.00 น. ของวันที่ 17 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน หากไม่กลับจะสลายการชุมนุม จากนั้นอีก 5 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ได้ตั้งแถวหน้ากระดานเข้าผลักดันผู้ชุมนุม มีการใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุม ระหว่างนั้นมีผู้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยฝ่ายผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันมาจนถึงหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และฝ่ายผู้ชุมนุมมีการจุดประทัดยักษ์ตอบโต้การกดดันของเจ้าหน้าที่ด้วย
 
จากนั้นแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ได้ประกาศทางสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับจากด้านหน้า ม.เชียงใหม่ และให้กลับไปรวมตัวกันที่หน้า ร.ร.วโรรสแกรนด์พาเลซ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังสถานการณ์คลี่คลายแล้ว พล.ต.ท.สมคิด กล่าวขอบคุณกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาสนับสนุนจาก สภ.ต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ได้แยกย้ายกลับ
 
ล่าสุดยอมให้มีการประกันตัวนายนิยม ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมแล้ว โดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวเป็นวงเงิน 200,000 บาท
 
ด้านเว็บไซต์ todayfact.tv ซึ่งรายงานสถานการณ์สดที่ จ.เชียงใหม่ ทางโทรศัพท์ ได้รายงานว่า ระหว่างที่มีการสลายการชุมนุมมีการยิงแก๊สน้ำตาอย่างน้อย 4 นัด และมีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ
 
นอกจากนี้มีรายงานว่า ในเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ค. พล.ต.ท.สมคิด จะจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท