Skip to main content
sharethis

 

 

กองกำลังไทยใหญ่ SSA ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก (ภาพโดย SHAN)
 
SHAN 17/07/52 – กองกำลังไทยใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีทหารพม่าผสมกองกำลังอาสาสมัครในรัฐฉานภาคใต้ดับ 11 ศพ ยึดอาวุธปืนได้อีกจำนวนมาก
 
วันนี้ (17 ก.ค. 52) จายแสงเมือง รองโฆษกกองกำลังไทยใหญ่ SSA แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา หน่วยรบชนะศึกของกองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้ทำการซุ่มโจมตีหน่วยทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 515 ประจำเมืองลายค่า ที่บริเวณระหว่างบ้านศาเลและบ้านน้ำผาด ต.เมืองไหย๋ อ.เมืองหนอง รัฐฉานภาคใต้ ผลจากการซุ่มโจมตีส่งผลให้ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 11 คน ถูกเจ็บเป็นอีก 1 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นนายทหารยศจ่าสิบโท 2 คน สิบเอก 3 คน และสิบโทอีก 2 คน
 
รองโฆษก SSA ระบุว่า ฝ่ายทหารพม่ามีกองกำลังอาสาสมัครของกลุ่มเจ้าเมืองจื้น ที่ถูก SSA สังหารก่อนหน้านี้รวมอยู่ด้วย และการซุ่มโจมตีครั้งนี้ได้นำไปสู่การปะทะกันอย่างดุเดือดนานเกือบ 7 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. ทางฝ่าย SSA สามารถยึดอาวุธปืนชนิดต่างๆ ของทหารพม่าได้อีกจำนวนมาก ประกอบด้วย ปืนค. 60 1 กระบอก กระสุน 1 ลูก ปืนชนิด MA ติดลูกระเบิด M-79 1 กระบอก ปืน MA-2 2 กระบอก ปืน MA-1 1 กระบอก (ปืน MA กองทัพพม่าผลิตใช้เอง) ระเบิดสังหาร 3 ลูก กระสุน M-79 9 ลูก กระสุนปืน MA 657 นัด ซองบรรจุกระสุน 3 อัน กระสุนปืนชนิดต่างๆ รวมกว่า 100 นัด รวมทั้งเครื่องเวชภัณฑ์และเครื่องใช้ต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนทางฝ่าย SSA ซึ่งอยู่ในชัยภูมิที่เหนือกว่าไม่ได้รับการสูญเสียแต่อย่างใด
 
รองโฆษกกองกำลังไทยใหญ่ SSA เผยอีกว่า สาเหตุที่กองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้ทำการซุ่มโจมตีทหารพม่าครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ทหารพม่าในสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 515 ซึ่งมีพื้นที่เคลื่อนไหวตั้งแต่อำเภอเมืองนาย อำเภอลางเครือ มักจะก่อเหตุกดขี่ข่มเหงและรังแกชาวบ้านเป็นประจำ และการโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของกองกำลัง SSA คือ ต่อต้านผู้รุกรานและปกป้องประชาชน
 
“กองทัพพม่าส่งกำลังพลและอาวุธเข้ามากดขี่ชาวรัฐฉาน ทางกองกำลังไทยใหญ่ SSA จำต้องใช้อาวุธต่อสู้และปกป้อง ซึ่งการที่จะสร้างความสงบให้เกิดขึ้นในรัฐฉาน ทางกองกำลังไทยใหญ่ SSA ยินดีและพร้อมเจรจากับกองทัพพม่าเสมอ แต่ทางกองทัพพม่าไม่ยอมเจรจาด้วย และการที่ไทยใหญ่เรามีกองกำลังนั้นก็ไม่ใช่เพื่อรุกรานใคร มีใว้เพื่อต่อต้านผู้รุกรานและปกป้องทรัพย์สินชีวิตของประชาชนเท่านั้น” รองโฆษก SSA กล่าว
 
นอกจากนี้ เว็บไซท์ taifreedom กระบอกเสียงของกองกำลัง SSA รายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา กองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้เกิดการปะทะกับทหารพม่าที่บริเวณ บ้านโข้งหมากน๊อด เขตเมืองปางโหลง รัฐฉานภาคใต้ครั้งหนึ่ง กำลังฝ่ายทหารพม่ามี 18 นาย นำโดยพ.อ.จ่อจว่าอู สังกัดกองพันทหารราบที่ 64 โดยการปะทะทั้งสองฝ่ายใช้เวลานานกว่า 30 นาที ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นนายทหารยศร้อยโท ชื่อ จ่อตู่ ขณะที่ทางฝ่าย SSA สามารถยึดเครื่องสื่อสารดาวเทียมได้ 1 เครื่อง
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net