คนงานฝรั่งเศสต่อรองเงินชดเชยเลิกจ้าง วางถังแก๊สขู่ระเบิดโรงงานหากผลเจรจาไม่น่าพอใจ

คนงานฝรั่งเศสสามบริษัทที่ถูกเลิกจ้างวางถังแก๊สหน้าขู่ระเบิดโรงงานหากไม่มีการจ่ายค่าชดเชยที่น่าพอใจ ขณะที่คนงานสามล้านคนออกมาเดินขบวนทั่วฝรั่งเศสประท้วงรัฐบาลไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจและเรื่องตกงาน “ซาร์โกซี่” อ้างไม่มีงบประมาณ

 
คนงานฝรั่งเศสเรียงถังแก๊สหน้าโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่เมือง Chatellerault ภาคกลางของฝรั่งเศส ทั้งนี้คนงานกว่า 366 คนได้ยึดโรงงานและขู่ว่าจะไม่หยุดเคลื่อนไหวจนกว่าจะได้เงินชดเชยการเลิกจ้างในระดับที่น่าพอใจก่อนเส้นตาย 31 ก.ค. นี้ (ที่มา: Getty Images/Daylife.com)
 
 
คนงานฝรั่งเศสจากโรงงานสามแห่งที่ถูกเลิกจ้าง ได้แก่บริษัทสร้างเครื่องมือก่อสร้าง JLG, บริษัทชิ้นส่วนรถยนต์เรโนลด์ และบริษัทสื่อสารนอร์เทล ใช้วิธีวางถังแก๊สหน้าโรงงานแล้วขู่ว่าจะจุดไฟเผาระเบิดโรงงานถ้านายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยในระดับที่คนงานพอใจ หลังจากเจรจาสี่ชั่วโมงบริษัท JLG ยอมจ่ายค่าชดเชยหัวละ 40,000 กว่าดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอีกสองบริษัทกำลังเจรจา โดยก่อนหน้านี้นอกจากวิธียึดโรงงานเพื่อต่อรองแล้ว คนงานฝรั่งเศสในบริษัทอื่นๆ ยังใช้วิธีจับผู้บริหารขังไว้เพื่อเป็นตัวประกันในกรณีที่ไม่ยอมข้อเรียกร้องของคนงาน
 
ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค. คนงานฝรั่งเศสสามล้านกว่าคนเดินขบวนในเมืองต่างๆ ของประเทศเพื่อประท้วงรัฐบาลฝ่ายขวาที่ไม่ยอมแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการตกงาน หัวหอกในการเดินขบวนคือสหภาพแรงงานข้าราชการที่ออกมาหนึ่งล้านคน มีคนงานอื่นๆ อีกสองล้านมาสมทบ ระบบคมนาคม โรงเรียน โรงพยาบาล และไปรษณีย์มีการนัดหยุดงาน และโพลล์ความเห็นของประชาชนพบว่าร้อยละ 75 ของประเทศสนับสนุนการประท้วง
 
ประธานาธิบดีซาร์โกซีอ้างว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณพอที่จะแก้ไขปัญหาคนงานได้ แต่กระแสความไม่พอใจในสังคมฝรั่งเศสกำลังเพิ่มขึ้นตลอดเวลา
 
ที่มา: http://english.aljazeera.net/news/europe/ 17 ก.ค. 52
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท