เครือข่ายแรงงาน – นักศึกษา ยื่นหนังสือถึงทูตอาร์เจนตินา กรณี “กุสตาโว เวรา” ถูกทำร้าย

 
วันนี้ (23 ก.ค. 52) เวลาประมาณ 09.00 น. เครือข่ายแรงงานและนักศึกษาซึ่งประกอบไปด้วย สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ, โรงงานสมานฉันท์, โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย, นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และตัวแทนจากเครือข่ายแรงงานในเอเชีย ได้รวมตัวกันที่สถานทูตอาร์เจนตินาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมกับรัฐบาลอาร์เจนตินา กรณีนักกิจกรรมแรงงานที่เคยมาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับแรงงานไทยถูกทำร้ายร่างกาย (อ่านเพิ่มเติม: นักกิจกรรมด้านแรงงานในอาร์เจนตินาถูกอันธพาลรุมทำร้าย หลังช่วยคนงานออกจากโรงงานนรก)  
โดยตัวแทนผู้เรียกร้อง ได้เข้าพบและยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับนายฟิลลิปเป้ ฟรีดแมน (Felipe Frydman) เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับมอบด้วยตนเอง และได้ส่งเรื่องจดหมายร้องเรียนดังกล่าวไปยังรัฐบาลอาร์เจนตินาแล้ว
 
จดหมายถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลอาเจนติน่าจากประเทศไทยและเครือข่ายแรงงานภูมิภาคเอเชีย

สืบเนื่องจากการทำร้ายร่างกายกุสตาโว เวรา และนักกิจกรรมกลุ่มลา อะลาเมดา ที่เข้าไปช่วยเหลือพาผู้ใช้แรงงานหนีออกจากโรงงานนรกในเมืองบูโนส ไอเรส (Buenos Aires) ประเทศอาเจนติน่า
 
กุสตาโว เวรา (Gustavo Vera) และเพื่อนนักกิจกรรมจากลา อะลาเมดา (La Alameda) อีกอย่างน้อย 7 คนถูกทำร้ายร่างกายเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค. เมือง บูโนส ไอเรส (Buenos Aires) ได้รับบาดเจ็บ จากการที่ไปช่วยพาแรงงานและครอบครัวของแรงงานหนีมาจากโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปเล้นลับแห่งหนึ่ง พร้อมกับผู้สื่อข่าว คนงานและครอบครัวของพวกเขาสามารถหนีออกมาได้พร้อมข้าวของ เหตุการณ์มีอยู่ว่า ในขณะที่ผู้ตรวจการจากกรมแรงงานของเมืองดังกล่าวยังคงอยู่ด้านใน ภายในไม่กี่นาที อัลเฟรโด อยาดา ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนของคนในชุมชนโบลิเวียส่งเขามาพร้อมกับพวก และอีก 10 นาทีจากนั้นก็มีชายฉกรรจ์นับร้อยคนเข้ามาสมทบ แต่ผู้สื่อข่าวที่มากับกุสตาโวได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว ชายฉกรรจ์เหล่านี้ได้ทำร้ายร่างกายกุสตาโวและเพื่อนๆ ของเขาทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมการจราจรและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกล่าวว่าไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามา
 
และเมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์วิ่งหนีไป กุสตาโวถูกซ้อมอย่างหนักและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาออกไปจากพื้นที่และฝูงชน ตอนนี้เขามีบาดแผล 5 แห่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเพื่อนๆ ของเขากำลังให้ปากคำที่สถานีตำรวจ ซึ่งหากจากโรงงานนรกเพียง 2 ช่วงตึกเท่านั้น
 
นักกิจกรรมและสมาชิกสหภาพแรงงานและเครือข่ายในฮ่องกงและประเทศไทยเคยพบปะกุสตาโว เวรา ในการประชุมเมื่อเดือนมีนาคม 2552 ช่วงที่ประเทศแถบเอเชียกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกมาหลายเดือนแล้ว รวมทั้งผลกระทบจากการขึ้นราคาน้ำมันและอาหาร กุสตาโวมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพวกเราในเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศอาเจนติน่าเมื่อปี 2544 และยุทธวิธีการสร้างความเข้มแข็งและความอยู่รอดของแรงงาน
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้อยู่ห่างจากโรงงานนรกแต่อย่างใด แต่กลับไม่ปกป้องประชาชนผู้ที่ทำงานให้ประเทศ พวกเขาถูกขูดรีดและทำงานเยี่ยงทาสในโรงงานนรกที่ไร้ความรับผิดชอบต่อชีวิตคนงาน
 
ลา อะลาเมดาและกุสตาโว เวรา ทำงานโดยไม่หยุดหย่อนมาเป็นเวลาหลายปีในนามของแรงงานเพื่อต่อต้านการใช้แรงงานเยี่ยงทาส และเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เขาได้เปิดโปงการค้าขายบริการทางเพศที่แอบซ่อนในบาร์หลายแห่งต่อสื่อมวลชน สถานบริการหลายแห่งมีผู้หญิงที่เป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งคนกลุ่มน้อย เขาได้รับความช่วยเหลือจากคนเก็บขยะและแอบใช้กล้องถ่ายรูป กลุ่มของกุสตาโวทำงานร่วมกับแรงงานข้ามชาติชาวโบลิเวียมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือคนงานจากโรงงานนรกที่มีการค้ามนุษย์และจ้างงานยาวนาน ค่าแรงต่ำและสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย
 
ในภูมิภาคเอเชียก็เช่นเดียวกัน คนงานถูกบังคับให้ทำงานเป็นเวลานาน ถูกละเมิดทางเพศและมีปัญหาสุขภาพ โดยไม่ได้รับการคุ้มครองจากตำรวจในพื้นที่ หนำซ้ำยังถูกตำรวจละเมิด ทำร้ายร่างกาย และกลุ่มนักเลงที่ถูกจ้างมา
 
เรารู้สึกชื่นชมในสำนึกของความสมานฉันท์ของกุสตาโวและเพื่อนๆ ที่สู้เพื่อคนงานมาตลอดโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และนี่แหละคือการสร้างความสมานฉันท์ระหว่างแรงงานทั่วโลก
 
และเรารู้สึกช็อคและโกรธมากที่ได้ยินข่าวการทำร้ายร่างกายกุสตาโวและสมาชิกกลุ่มลา อะลาเมดา เราขอประณามการกระทำของกลุ่มนักเลงที่ทำร้ายเพื่อนของเราผู้ที่กำลังช่วยเหลือแรงงานทาสในโรงงานนรกและเปิดโปงความชั่วร้ายของประเทศที่สนับสนุนนายทุนเอกชนที่ในการแสวงหากำไร เราขอตั้งข้อสงสัยกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนอาชญากรรมนี้อย่างเต็มที่ด้วย เราขอเรียกร้องให้ตำรวจและรัฐบาลรับประกันว่าอาชญากรรมครั้งนี้จะสามารถหาคนผิดมาลงโทษได้ และกุสตาโวกับเพื่อนของเขาที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องได้รับการรักษาและได้รับการคุ้มครองเป็นอย่างดีไม่ให้ถูกทำร้ายอีกในอนาคต
 
เราขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของลา อะลาเมดาที่ช่วยเหลือเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่หนีรอดมาได้ เราขอให้เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่และรัฐบาลรับผิดชอบด้วยการสอบสวนเอาผิดโรงงานนรกแห่งนั้น ดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานอย่างเร่งด่วน เนื่องจากละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการรับงานมาทำที่บ้าน การค้ามนุษย์ เพื่อลดปัญหาการบังคับแรงงานให้เป็นทาสและการค้ามนุษย์ ทั้งขอเรียกร้องให้มีการฟ้องร้องเจ้าของเครื่องหมายการค้า Susana L และให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในทันที
 
เกี่ยวกับโรงงาน
โรงงานนรกขนาดเล็กแห่งนี้มีเครื่องจักร 20 เครื่อง คนงานอย่างน้อย10 คน ลูกสาวคนงานคนหนึ่ง อายุ 15 ปีถูกนายจ้างกระทำชำเรา คนงาน 2 คนเป็นเหยื่อค้ามนุษย์มาจากโบลิเวียเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โรงงานผลิตกระเป๋าและเสื้อผ้าให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปของชาวเกาหลี แต่เป็นผู้ซื้อสุดท้ายเช่นเดียวกับร้ายขายปลีกในอาเจนติน่า โรงงานนรกเคยถูกปิดเมื่อปีที่แล้วเพราะถูกประท้วงแต่ว่าสามารถดำเนินการผลิตต่อได้ด้วยเหตุผลบางประการ คนงานถูกขังในโรงงานด้วยสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายมาก อาหารขาดแคลน สกปรก ต้องทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม และได้ค่าแรง 0.92 ดอลลาร์สหรัฐต่อเสื้อผ้า 1 ห่อ
 
 
Asia Monitor Resource Centre
Committee for Asian Women
Hong Kong Women Workers Association
Hong Kong Confederation of Trade Unions
UNI Asia-Pacific Regional Office
Thai Labour Campaign
Solidarity Factory
Triumph International (Thailand) Labour Union
Workers Assistance Center, Inc.
Solidarity of Cavite Workers
 
 
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท