‘ศราวุธ ศรีวรรณยศ’อาสาดับไฟใต้ งานเชิงรุกประธานสภาองค์การมุสลิม

เมื่อเร็วๆ นี้ สภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย ได้จัดประชุมใหญ่ประจำปี 2552 ที่ห้องประชุมมูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย คลองตัน กรุงเทพมหานคร โดยมี ศ.ดร.อิมรอน มะลูลีม เป็นประธาน

ในการประชุมมีการเสวนาในเรื่องที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี รศ.ดร.ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์ฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ อิสมาแอล เบญจสมิทธ์ และศ.ดร.อิมรอน มะลูลีม ร่วมเสวนา หลังการเสวนาและประชุมได้มีการเลือกตั้งประธานสภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนประธานประธานคนเก่า คือนายนิติ ฮาซัน ซึ่งหมดวาระ

ที่ประชุมได้เสนอนายศราวุธ ศรีวรรณยศ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานโดยเอกฉันท์ไม่มีคู่แข่ง ที่ประชุมจึงลงมติให้นายศราวุธ ดำรงตำแหน่งประธานสภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทยเป็นคนต่อไป

นายศราวุธ ศรีวรรณยศ ประธานสภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวมุสลิมไทย หลังได้รับตำแหน่งว่า สภาองค์การฯ ก็คงดำรงไว้ซึ่งบทบาทในฐานะขององค์กรที่จะรักษาและปกป้องสิทธิเสรีภาพของพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะเน้นเรื่องนโยบายในการสร้างความเข้าใจระหว่างพี่น้องต่างศาสนิกและพี่น้องมุสลิม

นายศราวุธ กล่าวว่า จะดำเนินคู่ขนานกับนโยบายรัฐในการสนับสนุน เสนอแนะ รวมทั้งติติงรัฐ ที่ไม่สามารถสนองนโยบายที่จะทำให้ประชาคมมุสลิมในประเทศไทยเป็นเอกภาพ รวมถึงความไม่เข้าใจกันในระหว่างศาสนาเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

“ในวาระที่จะเผชิญวิกฤตร่วมกันของประเทศ จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือของคนทุกฝ่าย การสร้างความเข้าใจกัน การยุติปัญหาความขัดแย้งในภาคใต้จะต้องใช้สันติวิธี การเมืองนำการทหารควบคู่ไปกับการให้โอกาสของคนในพื้นที่ รวมถึงการนิรโทษกรรม การเปิดเวทีความคิดความเห็นและเสรีภาพของการดำเนินชีวิตของคนในพื้นที่ ที่อยากจะเห็นความสงบกลับคืนมา” นายศราวุธ กล่าว

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียกร้องให้รัฐได้ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ในหลายๆ กรณี และความยุติธรรมที่ยังไม่ได้รับของคนมุสลิมทั้งหมด อย่างกรณีทนายสมชาย นีละไพจิตร คดีกรือเซะและตากใบ รัฐต้องทำความจริงให้กระจ่าง ทำความยุติธรรมให้ปรากฏ โดยเฉพาะมุสลิมในไทยและสังคมโลก ซึ่งเขาติดตามความเป็นไปของมุสลิมไทยอย่างใกล้ชิด” นายศราวุธ กล่าว

นายศราวุธ เปิดเผยว่า ได้ประสานกับคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักจุฬาราชมนตรีอย่างต่อเนื่อง ในบางเรื่อง เช่น สินค้าฮาลาล การคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีการจัดตั้งชมรมการคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว การร่างพระราชบัญญัติฮาลาลเป็นกิจกรรมหลักควบคู่กับงานด้านสิทธิมนุษยชน

นายศราวุธ เปิดเผยว่า ในส่วนยุทธศาสตร์เชิงรุก เช่น การอาสาเข้าไปร่วมทำงานในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นตัวเชื่อมในการประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐกับหน่วยงานของเอกชน

นายศราวุธ เปิดเผยว่า สำหรับองค์กรสมาชิกก่อตั้งสภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย ชมรมทนายความมุสลิม สมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิม สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย สมาคมนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ชมรมมุสลิมสยาม เป็นต้น

ที่มา: เรียบเรียงจากสำนักข่าวมุสลิมไทย http://www.thaimuslim.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท