Skip to main content
sharethis

“มาร์ค” ลุยเองคดียิง “สนธิ” ขอเวลา 1-2 วันสอบข้อเท็จจริงเอง อ้างข้อมูลไม่ตรงกัน "สุเทพ" ยันไม่ขัดแย้งนายกฯ เชื่อมือ "รองธานี" ด้านพันธมิตรฯ ชูธงไล่ “พัชรวาท” ส่วน “เสธ. แดง” ชี้สนธิเหมือนเป็นตัวดูดอาวุธสงคราม ระบุไม่ใช่ก๊วน “3 ป.” ที่สั่งยิง

“มาร์ค” ลุยเองคดียิง “สนธิ” ขอเวลา 1-2 วันสอบข้อเท็จจริงเอง อ้างข้อมูลไม่ตรงกัน
25 ก.ค. 52 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ที่มีข่าวลือว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลง ผบ.ตร. ว่า ตนเพิ่งได้รับรายงานจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เมื่อเย็นวานนี้ (24 ก.ค.) ซึ่งเป็นการรวบรวมการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และข้อมูลบางส่วนยังไม่ตรงกัน ดังนั้นตนจะใช้เวลา 1-2 วันนี้สอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมด้วยตัวเองเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเพื่อให้ครบถ้วน เมื่อถามว่าข้อมูลใดที่ไม่ตรงกัน นายกฯ กล่าวว่า การให้ข้อเท็จจริงในส่วนของนายสุเทพและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งบางส่วนยังไม่ตรงกัน
ส่วนเหตุผลที่ยังไม่มีการโยกย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. นั้น นายกฯ กล่าวว่า เวลานี้อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ เพราะตนเห็นว่าสองฝ่ายที่มีความเห็นไม่ตรงกันต่างตั้งหน้าตั้งตาวิพากษ์วิจารณ์ ตนในฐานะที่ต้องตัดสินใจจึงต้องไปดูข้อเท็จจริงให้รอบด้านเสียก่อน จะรับฟังเพียงด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้ เมื่อพิจารณาครบถ้วนแล้วจะหาแนวทางที่เหมาะสม และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ล่าช้าเลย หลังจากที่ตนทราบเรื่องจากพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.และหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ตนก็หารือกับนายสุเทพ โดยนายสุเทพได้ส่งรายงานข้อเท็จจริงมาให้ตนเมื่อวันที่ 24 ก.ค.นี้ วันนี้ตนเห็นว่าบางสิ่งบางอย่างไม่ตรงกัน ตนก็ต้องไปหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม วันเสาร์ – อาทิตย์ก็ไม่หยุด
เมื่อถามว่า สิ่งที่ไม่ตรงกันคือเนื้อหาในรายงานหรือสำนวนคดี นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้นึกถึงสำนวนคดี แต่เป็นอุปสรรคต่างๆในการดำเนินคดี เมื่อถามว่า นายตำรวจบางคนเป็นอุปสรรคในเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามนี้และขึ้นรถทันที
"สุเทพ" ยันไม่ขัดแย้งนายกฯ เชื่อมือ"รองธานี"
ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. เพื่อร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพของนายทหารที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงการสืบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า แม้ พล.ต.อ.ธานี จะเกษียณอายุ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นองค์กรที่ดูแลกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม แม้บุคคลจะเกษียณอายุราชการไปแต่สถาบันยังอยู่ ซึ่งคิดว่า ก่อนพล.ต.อ.ธานี จะเกษียณไปคิดว่า ยังทำงานได้อีกมาก และแน่ใจว่า พล.ต.อ.ธานี จะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานในการที่จะออกหมายจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้
เมื่อถามถึงความขัดแย้งทางความคิดระหว่างนายสุเทพ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อกรณีที่จะมีการปลด ผบ.ตร. นายสุเทพ ตอบทันทีว่า ไม่มี ตนจะไปขัดแย้งกับนายกฯ ทำไม เพราะตนเป็นลูกน้องนายกฯ
พธม.จี้นายกฯปลด ผบ.ตร.ขวางคดี "สนธิ"
ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โยกย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. ออกจากตำแหน่งเนื่องจากกระทำการขัดขวางการดำเนินคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ทั้งนี้พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นคู่กรณีกับกลุ่มพันธมิตรฯในคดี 7 ต.ค.จึงไม่เชื่อมั่นว่าผบ.ตร.จะให้ความเป็นธรรมกับคดีได้
โฆษกพธม.ชี้แจงว่า การที่พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.รายงานความคืบหน้าคดีต่อนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีความปลอดภัยกว่ารายงานต่อผบ.ตร.สะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติในระบบ นอกจากนี้พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสตช.แต่กลับปล่อยให้มีการซุกซ่อนหลักฐานไม่นำเสนอต่อทีมของพล.ต.อ.ธานี และยังมีการข่มขู่ คุกคามคนที่ทำคดีนี้ด้วย ดังนั้นนายกฯซึ่งมีหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองต้องตัดสินใจโยกย้ายผบ.ตร.ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคต่อคดีออกไปโดยเร็วที่สุด
“ขณะนี้ศูนย์การนำของรัฐบาลเกิดความไม่เป็นเอกภาพอย่างสูง โดยเฉพาะระหว่างนายอภิสิทธิ์ที่ต้องการขจัดอุปสรรคให้คดีเดินหน้าอย่างตรงไปตรงมา กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯที่ยังเล่นบทเจรจาต่อรองเพื่อให้อุปสรรคของคดียังอยู่ต่อไป ถ้านายกฯยังยอมรองนายกฯที่ทำความล้มเหลวในด้านความมั่นคงมาตลอดหรือเกรงกลัวอำนาจพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม จึงไม่กล้าตัดสินใจเด็ดขาด จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างแน่นอน ดังนั้นนายกฯต้องจัดการ เพราะนายกฯไม่ได้มีหน้าที่ลอยตัวไปวันๆ ” นายปานเทพ กล่าว
นายปานเทพ กล่าวด้วยว่า การปลดพล.ต.อ.พัชรวาท นั้นนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้โดยอ้างพฤติกรรมความไม่โปร่งใสในโครงการจัดซื้อของยุคนายสมัคร สุนทรเวช หรือจะรอยืมมือคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุกจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ในการจัดการกับพล.ต.อ.พัชรวาทตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่จะตัดสินใจอย่างใดก็ต้องรีบทำเพราะขณะนี้ได้ทราบข่าวว่ามีนายตำรวจใหญ่คนหนึ่งพยายามเอื้อเฟื้อสนับสนุนเลื่อนขั้นแบบก้าวกระโดดให้กับลูกของกรรมการป.ป.ช.ที่เป็นตำรวจ เพื่อแลกกับการวินิจฉัยในคดี 7 ต.ค.
เสธ. แดงชี้ สนธิเหมือนเป็นตัวดูดอาวุธสงคราม ระบุไม่ใช่ก๊วน “3 ป.” ที่สั่งยิง
ด้านพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่เคยระบุว่า คดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรจะเป็นมวยล้มต้มคนดูว่า เรื่องนี้เป็นการสร้างเรื่องตั้งแต่เริ่มต้นและตำรวจที่สอบสวนขณะนี้ทำตามเรื่องที่นายสนธิสร้างขึ้นผ่านสื่อของเขา โดยนายสนธิฟันธงว่า กลุ่ม 3 ป.ต้องเป็นคนยิงเขา โดยนำตัวละครมาปั้นเรื่องขึ้นมามากมาย อย่างไรก็ตามเมื่อคดีถึงศาล แต่ศาลสั่งไม่ฟ้อง สุดท้ายก็จบ เพราะเขาไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ส่วนสาเหตุที่คดีมีความคืบหน้าช่วงนี้เพราะ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานชุดสอบสวนถูกกดดันมาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อรอการเกษียณอายุไป
“เป็นการแต่งเรื่องขึ้นมา เพราะเราเสพข่าวจากสื่อเอเอสทีวี และเมื่อหนังสือพิมพ์เล่มอื่นเล่นตามมาจึงทำให้กลายเป็นเรื่องราว จนเป็นนิยายน้ำเน่า โดยมีจ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา เป็นตัวละครเอก ซึ่งความจริงแค่เด็กทำสวนและคนขับรถ เคยทำงานอยู่กับพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรมว.กลาโหม แต่สื่อผู้จัดการกลับเขียนว่า เป็นนักฆ่ามือ 1 ส่วนพ.อ.สุนัย ประภูชะเน หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร คนยิงจริงๆครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพ.อ.สุนัย ทั้งนี้จะเห็นว่า ลูกชายนายสนธิพยายามโทษกลุ่มการเมืองใหม่โดยระบุว่า นายเนวิน ชิดชอบ จับมือกลุ่ม 3 ป. ซึ่งนายสนธิปักใจว่า กลุ่ม 3 ป.เป็นคนยิงเขา แต่ความจริงไม่ใช่กลุ่มนี้ ซึ่งผมรู้ว่า กลุ่มไหนเป็นคนยิง แต่สรุปคือ ไม่ใช่ 3 ป. และไม่ใช่กลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รมว.กลาโหม” พล.ต.ขัตติยะ กล่าว
เมื่อถามว่า กลุ่มที่ยิงนาย สนธิ เป็นกลุ่มไหน พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า นายสนธิ โดนกฐินสามัคคี เพราะเขาไปด่าคนจำนวนมาก และนายสนธิเหมือนเป็นตัวดูดอาวุธสงคราม แต่นายสนธิประเมินว่า คนที่มีศักยภาพก่อเหตุในช่วงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน น่าจะเป็นกลุ่ม 3 ป. ทั้งนี้เขายังสร้างคลิปวิดีโอจากวงจรปิดมาเปิดเผยเพื่อสร้างกระแส ซึ่งความจริงวงจรปิดจุดนั้นเสียหมด ดังนั้น ความจริงจึงไม่มีคลิปวิดีโอตัวนี้
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์เดลินิวส์, เว็บไซต์คมชัดลึก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net