เด็กชาวกะเหรี่ยงลำบากหนักจากการสู้รบ

ผลจากการสู้รบระหว่างทหารพม่าและ DKBA กับ KNU ทำให้เด็กชาวกะเหรี่ยงลำบากหนัก มีโรงเรียนมากกว่า 6 แห่งและมีนักเรียนมากกว่า 500 คน ต้องหนีเข้ามาอยู่ฝั่งไทยในขณะที่โรงเรียนต้องปิดตัวลง ส่วนทหารพม่าและ DKBA ลำบากหนักเพราะหน่วยลาดตระเวน KNU

 

 

 
 
 
 
เด็กชาวกะเหรี่ยงลำบากหนักจากการสู้รบ(ภาพโดยเก่อเชวา)
 
สำนักข่าวกะเหรี่ยงอิสระ แกว เก่อ ลึ (kwekalu.net)  รายงานว่า จากการที่เผด็จการทหารพม่า ร่วมกับ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธหรือDKBA ได้ทำการบุกโจมตีกองพลน้อยที่ 7 ของกะเหรี่ยง KNU ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเดือน มิถุนายน จนถึง ปัจจุบัน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้กว่า 3,000 กว่าคน ต้องหนีภัยเข้ามาอยู่ในฝั่งไทย ของอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
 
ช่วงที่มีการหนีภัยสงครามครั้งนี้ นอกจากผู้คนที่หนีภัยต้องเผชิญกับความยากลำบากในเรื่องของการทำมาหากินแล้ว ซึ่งมีเด็กๆ รวมอยู่ด้วย ซึ่งนอกจากจะมีปัญหาด้านความปลอดภัยจากสงครามแล้ว ยังส่งผลกระทบเรื่องการศึกษาอีกด้วย
 
หนึ่งในผู้ที่ดูแลศูนย์อพยพ (ไม่ประสงค์ออกนาม) กล่าวว่า “เราได้มีความพยายามพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย และคณะทำงานด้านมนุษยชนทั่วโลกถึงเรื่องอนาคตการเรียนการศึกษาของเด็กๆ จำนวนมากเหล่านี้ แต่ไม่ได้รับการตอบรับใดๆเลย”
 
“สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราครั้งนี้ลำบากมาก ทำมาหากินก็ไม่ได้ ลูกหลานก็ไม่ได้เรียน ปัจจุบันหากไม่รู้หนังสือจะทำมาหากินได้ยังไง เราต้องการให้ลูกได้เรียนหนังสือที่ดีๆ มีการเรียนการสอนที่ดี เราจึงขึ้นมายัง เหล่อ ปอ เฮอ แต่เรื่องไม่ได้จบอยู่ที่นั่นเราต้องหนีมายังประเทศไทยอีก ต่อไปก็ยังไม่รู้อนาคตว่าจะเป็นยังไงต่อ”
 
ทั้งนี้ผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้มีโรงเรียนมากกว่า 6 แห่งและมีนักเรียนมากกว่า 500 คน ต้องหนีเข้ามาอยู่ฝั่งไทยในขณะที่โรงเรียนต้องปิดตัวโดยปริยาย
 
ทหารพม่าและ DKBA ลำบากหนักเพราะหน่วยลาดตระเวน KNU
 
นอกจากนี้ยังแกว เก่อ ลึ ยังรายงานว่า KNU wfhเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาหน่วยลาดตระเวนในกองพลน้อยที่ 2 ของ KNU ได้ยิงทหารของเผด็จการทหารพม่า ฝั่ง นอ โจ จังวัดตองอู ทำให้ทหารตาย 1 นาย และวันที่ 17 ทหารกะเหรี่ยงKNUได้เข้าไปในแคมป์ ปืนเล็ก ปืนใหญ่ ของเผด็จการทหารพม่า ที่หมู่บ้าน เส่อ เอ ทา ทำให้ทหารเผด็จการทหารพม่า 2 นายได้รับบาดเจ็บ ในการนี้ได้ทำลายบ้านไปด้วย 8 หลัง
 
เมื่อวันที่ 15 เหล่ากองพันทหาร KNU ได้รวมตัวกันที่ฐานที่มั่นกองพลน้อยที่ 6 เพื่อทำการลาดตระเวนยิงทหารราบในกองพันที่ 284 ของเผด็จการทหารพม่าบริเวณไกล้หมู่บ้าน โจ แว ส่งผลให้ทหารตาย 1 นายและบาดเจ็บ 2 นาย และในวันที่ 17 ทหารใน DKBA 3 นายได้กลับเข้ามาร่วมมือกับ KNU ในกองพลน้อยที่ 6 กองพันที่ 18 คือ จอ เล เว, จอ ซา โทย,และ จอ เว เพียว อ่อง
 
วันที่ 17 ทหาร DKBA บาดเจ็บ 2 นาย เนื่องจากถูกหน่วยลาดตระเวนของกองพลน้อยที่ 7 แห่ง KNU ยิงบริเวณ เลวา(ผาขาว) ถัดมาวันที่ 18 ทหาร DKBA ตาย 2 นายบาดเจ็บ 2 นาย
 
ช่วงเย็นของวันที่ 20 ทหาร DKBA กลับเข้ามาร่วมกับKNU 2 นาย คือ พา แย ยอ อายุ 19 ปี จอ จอ แอะ อายุ 16 ปี ในวันเดียวกันนี้ทหาร DKBA ได้รับบาดเจ็บ 3 นายจากการลาดตระเวนของทหาร KNU จากการรายงานของ KNU  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท