Skip to main content
sharethis

เสื้อแดงฉลองวันเกิดทักษิณคึกคักหลายจังหวัด "บิ๊กเซอร์ไพรส์แม้ว" เตรียมเปิดทีวี 100 ช่องคลุมทั่วโลก ขายสินค้าโอท็อป-เรียลลิตี้ชีวิตคนจน-ติวเตอร์นักเรียน ด้านพันธมิตรโคราช เผาหุ่นสาปแช่ง ต้านล่าชื่อถวายฎีกาละเมิดเบื้องสูง

"บิ๊กเซอร์ไพรส์แม้ว"เปิดทีวี 100 ช่องคลุมทั่วโลก ขายสินค้าโอท็อป-เรียลลิตี้ชีวิตคนจน-ติวเตอร์นร.

"ทักษิณ"วิดีโอลิงก์สดจากดูไบ ถ่ายทอดไปทั่วปท.-กทม. เผย"บิ๊กเซอร์ไพรส์"แซยิดครบ 60 ปี เตรียมเปิดทีวี100ช่องครอบคลุมทั่วโลกเน้นขายสินค้าโอท็อปไปทั่วโลก - ถ่ายทอดเรียลลิตี้ชีวิตคนจนวิธีหายจน - จัดติวเตอร์ออกอากาศทีวีให้นักเรียนสู้ต่างชาติได้ รอพระเมตตาได้กลับไทย

"บิ๊กเซอร์ไพรส์"แซยิด"ทักษิณ"เปิดทีวี 100 ช่อง
เวลา 20.50 น. วันที่ 26 ก.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มโฟนอินมาที่สถานีโทรทัศน์ดี-สเตชั่น และถ่ายทอดสดไปสถานที่จัดงานวัดเกิดครบรอบ 60 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งในกรุงเทพฯด้วย พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ถ้าผมได้พระเมตตาจริง ผมพร้อมจะกลับไปถวายการรับใช้พระเจ้าอยู่หัว และรับใช้พ่อแม่พี่น้องอย่างเต็มที่"
 
ต่อจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวถีงบิ๊กเซอร์ไพรส์ว่า สิ่ง ที่อยากทำที่สุดตอนนี้ คือ การทำทีวีประมาณ 100 ช่อง เพื่อออกอากาศไปทั่วโลก เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารข้ามโลก ระหว่างประเทศไทยไปยังประเทศต่างทั่วโลก ซึ่งสามารถทำได้ในตอนนี้

"โดยผมเตรียมเปิดช่องทีวีสำคัญ ไว้ 3 ส่วน ที่มีความตั้งใจจะทำจริงๆ และสามารถทำได้เลย"

เรื่องแรกจะขายสินค้าโอท็อปผ่านทีวีที่ไปทั่วโลกของตนทำให้น่าซื้อ และจะคัดสินค้ามาโฆษณาขายให้ ทำให้คนมาสั่งซื้อ

เรื่องที่สอง เรื่องคนจน จะไปถ่ายทำชีวิตคนจนไทยแบบเรียลลิตี้เพื่อนำไปเผยแพร่ให้คนมีเงินทั่วโลกร่วมบริจาคสนับสนุนเป็นทุน
 
เรื่องที่สาม เรื่องการศึกษาสอนติววิชา 2 ทาง โดยนำอาจารย์ หรือติวเตอร์ ที่เก่งแต่ละวิชามามาทำการสอน ทางทีวีดังกล่าว เพื่อให้เด็กของไทย มีช่องทางเรียนรู้เพื่อแข่งขันกับทั่วโลกได้

จากนั้นมีการตัดเค้กอวยพรวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ได้ข่าวที่ จ.เชียงใหม่มีเค้ก 3,000 ก้อน สงสัยคงต้องลงกินเนสบุ๊ค

"เจ๊แดง-ยิ่งลักษณ์"จัดงานวันเกิดยิ่งใหญ่ รอเป่าเค้กทางทีวี

เวลา 20.25 น. ที่ภัตตาคารมังกรทอง มีการถ่ายทอดสัญญาณการจัดงานผ่านสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นไปยังทั่วประเทศ มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์เป็นพิธีกรเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวว่าการถ่ายทอดครั้งนี้จะส่งไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณได้รับชมด้วย ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณสลับกันขึ้นกล่าวกล่าวขอบคุณกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ร่วมกันจัดงานวันเกิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ
 
นางเยาวภา กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่มีหัวใจรักประชาธิปไตย และออกมาต่อสู้เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์มาสอบถามว่าคนมาร่วมงานมากหรือ ไม่ ได้แกล้งตอบไปว่าคนน้อย ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณเสียงอ่อนลงไป แต่เมื่อบอกความจริงว่าคนมาร่วมงานเยอะมาก ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณดีใจและขอให้ช่วยถ่ายรูปและวิดีโอส่งไปให้ เพื่อนำไปจัดนิทรรศการที่ดูไบ

"แม้ว"ห่วงชื่อถวายฎีกาถูกปล้น-เสื้อแดงจุดพลุชื่อ"ทักษิณ"
เวลา 19.00 น.วัน "กลุ่มคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย" จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงในวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บริเวณทางเข้าพืชสวนโลก ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีผู้ร่วมงานกว่า 5,000 คน มีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย มาปราศรัย

กระทั่งเวลา 21.30 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมาร่วมงานพร้อมกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระหว่างปราศรัยได้เพียง 5 นาที พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินมาพูดคุยกับกลุ่มเสื้อแดงด้วยภาษาเหนือ โดยกล่าวว่า ขอให้พี่น้องมีความสุข และขอผลบุญที่ทำส่งผลให้ได้กลับบ้าน ถ้ายังอยู่พืชสวนโลก จะมีคนมาเที่ยวมากว่านี้ แต่เขาไม่เหลียวแล ไม่เอาใจใส่ ไม่เฉพาะเชียงใหม่แต่เป็นทั้งประเทศ
 
"ขอบคุณ หวังว่าจะได้กลับบ้าน กลับมากินน้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกตาแดง แม้อายุ 60 ปี ยัง
แข็งแรงสามารถทำงานได้อยู่ ถ้าได้กลับมาบ้านเกิดจะตอบแทนบุญคุณ ขอบคุณที่ลงชื่อเพื่อถวายฏีกา
ขอพระราชทานอภัยโทษ จะได้กลับมาหาหมู่เฮา และมีโอกาสสูงที่จะได้รับอภัยโทษ ฝากนาย
มานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ แกนนำเสื้อแดง ดูแลรายชื่อดี ๆ อย่าให้ถูกโจรปล้นไปเสียก่อน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
 
จากนั้น กลุ่มเสื้อแดงได้จุดเทียนบนเค้กวันเกิด 61 ปอนด์ จุดพลุ 61 นัด ปล่อยโคมลอย 61 ลูก พร้อมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ร่วมกับนายสมชาย เพื่ออวยพร พ.ต.ท.ทักษิณ โดยจุดดอกไม้ไฟ มีข้อความว่า "ทักษิณ จะกลับมาเร็ว ๆ นี้" ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและตบมือกึกก้อง ทั้งนี้เค้กวันเกิด ได้เขียนข้อความว่า แดงทั้งแผ่นดินคิดถึง ทักษิณ ชินวัตร ขอกลับมาเป็นนายกอีกครั้ง ก่อนที่นายมหวรรณ กะวัง ประธานกลุ่มคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย ได้มอบรายชื่อผู้ถวายฏีกา 43,000 ราย ผ่านนายมานิตย์ ที่เป็นตัวแทนรับมอบ 
 
เสื้อแดงแห่งานแซยิด "แม้ว" แน่นภัตตาคารมังกรทอง

เวลา 17.30 น. ที่ภัตตาคารมังกรทอง ย่านบางนา-ตราด "ชมรมคนคิดถึงทักษิณ" ได้จองทั้งภัตตาคารเพื่อจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนอวยพรวันเกิดครบรอบ 60 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ จำนวน 500 โต๊ะ จำหน่ายบัตรใบละ 500 บาท มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้แก่ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ,นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ,นายจุตพร พรหมพันธุ์ ,นายนพดล ปัทมะ ,นายการุณ โหสกุล และอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน เข้าร่วมงานคับคั่ง มีผู้เข้าร่วมงานคึกคักนับพันคน
 
บริเวณด้านหน้าทางเข้าภัตตาคาร มีการแสดงเชิดสิงโต พร้อมตั้งโต๊ะคล้ายการจัดนิทรรศการผลงาน พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมให้ผู้ร่วมงานเขียนคำอวยพรวันเกิดด้วย ผู้ซื้อบัตรจะได้รับแจกดีวีดีผลงาน พ.ต.ท.ทักษิณช่วงดำรงตำแหน่งนายกฯ นอกจากนี้มีการขายสินค้าเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณมากมาย จากการสอบถามพนักงานภัตตาคารพบว่า ค่าอาหารและเครื่องดื่มทั้งงานเป็นเงิน 1,050,000 บาท

บรรยากาศภายในงาน มีการจัดเวทีตรงกลางสวนน้ำ สลักน้ำแข็งเป็นตัวเลข 60 อยู่บนตัวมังกร บนเวทีมีการแสดงร่ายรำจีน สลับการปราศรัยของนายจตุพร ตอนหนึ่งว่า จะนำรายชื่อไปยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ การยื่นดังกล่าวจะไม่ผ่านขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี จากนั้นคนเสื้อแดงจะยกระดับการกดดันจากการยุบสภาเป็นการขับไล่รัฐบาลอีกรอบ
 
"มั่นใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยในฐานะผู้บริสุทธิ์ได้ภายในปีนี้ เมื่อวันที่กลับมาจะเป็นวันที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ และเป็นวันที่ไทยหลุดพ้นจากระบอบอมาตยาธิปไตย"นายจตุพรกล่าว
"ทักษิณ"โฟนอินขอบคุณชาวเชียงใหม่-ลำพูน-ทำพิธีสืบชะตา
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 ก.ค.ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และกลุ่มคนเสื้อแดง รวมกันจัดงานพิธีสืบชะตาหลวง ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 60 ปี โดยมีนางจันทร์สม ชินวัตร อาของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประธานในพิธี รวมทั้งญาติพี่น้องในตระกูลชิวัตร ส.ส.และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เช่น นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล นางกัญญาภัคร มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และประชาชนคนเสื้อแดงจากจ.เชียงใหม่ และลำพูนมาร่วมงานกว่า 1,000 คน มามาร่วมในพิธีครั้งนี้
ภายในบริเวณวัดสถานที่จัดพิธีสืบชะตาหลวง มีการตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมลงชื่อและเขีนคำอวยพรในกระดาษสา ความยาว 2,492 ฟุต ซึ่งตรงกับพ.ศ.เกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ มีการนำหนังสือพิมพ์เรดนิวส์ หน้ากากอนามัยผ้าสีแดง มาจำหน่ายให้ประชาชน รวมทั้งมีการตั้งเต้นส์เปิดจุดรับบริจาคเงินร่วมในพิธีสืบชะตา จุดลงนามเซ็นชื่อเพื่อถวายฎีกาและมีการจัดโรงทานนำอาหารและเครื่องดื่มมาเลี้ยงประชาชนที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย
ต่อมาในเวลา 09.30 น. พิธีสืบชะตาหลวงได้เริ่มขึ้น โดยมีพระมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะ จ.ลำพูน และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระสงฆ์จากวัดต่างๆในเขตตัวเมืองลำพูน จำนวน 62 รูป ร่วมทำพิธีและสวดชัยมงคล นอกจากนี้มีการจัดซุ้มสืบชะตาที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาและนำภาพถ่ายของ พ.ตท.ทักษิณ มาตั้งไว้ เป็นตัวแทน ขณะเดียวกันการโยงสายสิญจ์ไปให้ผู้ร่วมพิธีทุกคนทั้งภายในวิหาร และโดยรอบบริเวณงาน
นายเพชรวรรต กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดงานฉลองวัดเกิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีพิธีสืบชะตาหลวง มีนางจันทร์สม ชินวัตร มีศักดิ์เป็นอาและยังเป็นแม่บุญธรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประธานการจุดเทียนในพิธีด้วย
ส่วนในช่วงเย็นกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดงานเฉลิมฉลองวัดเกิดที่หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์พาเลซ จ.เชียงใหม่ โดยจะมีประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพนำแขกวัดเกิดมาในงาน ซึ่งตัวแทนของกิสเน็ตบุ๊คจะมาบันทึกสิถิติที่มีผู้นำแขกมาร่วมวัดเกิดมากที่สุดเพื่อเป็นประวัติศาสตร์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่แม้ถูกยึดอำนาจแต่ยังมีประชาชนจำนวนมากรักและศรัทธาในตัวท่าน
ต่อมาในเวลา 10.50 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพนอินเข้ามาในระหว่างพิธี พระสงฆ์จึงได้หยุดสวดและให้พ.ต.ท.ทักษิณได้กล่าวกับประชาชนที่มาร่วมงาน
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ และลำพูนทุกคน ก่อนอื่นต้องขออนุโมทนาบุญแก่พี่น้องทุกคนที่มาช่วยกันทำบุญวัดเกิดให้ ขอให้พี่น้องทุกคนมีความสุขความเจริญ บุญที่รับในวันนี้เชื่อว่าจะส่งผลให้ตนเองได้กลับบ้าน
“ผมขอขอบคุณอีกครั้ง ตอนนี้ก็อายุขึ้นเลข 60 ปีแล้ว ตัวเลขแก่แต่ตัวยังไม่แก่ ยังแข็งแรงอยู่กำลังตรวจเช็คร่างกายเพื่อวาจะหด้กลับบ้านเร็วๆนี้ ผมขอขอบคุณที่น้องอีกครั้งหนึ่ง ” พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว ทั้งนี้ ระหวางการโพนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ประชาชนที่มาร่วมงานต่างแสดงความยินดี และพากันปรมมือเสียงดัง ส่วนงานในครั้งนี้มีการถ่ายทอดผ่านวิทยุชุมชนริมปิเรดิโอ คลื่น 91.25 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงใน จ.ลำพูน และถ่ายทอดผ่านเคเบิลทีวี ทางเว็บไซต์ www.newskythailand.vs
 แดงชลบุรี แดงขอนแก่นจัดเรียบง่าย
เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2552 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่วัดเขาพุทธโคดม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กลุ่มเสื้อแดงในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นำโดยนายสมควร นกหงส์ นักธุรกิจใหญ่ภาคตะวันออก พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ได้จัดงานวันคล้ายวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุครบ 61 ปี โดยได้นิมนต์ พระสงฆ์ในอำเภอศรีราชา ภิกษุสัมเณร 105 รูป พร้อมทั้งเจ้าอาวาส อีก 5 รูป รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 รูป ร่วมกันถวายภัตราหารเพล พร้อมพิธีกรรมหงายบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้กลุ่มเสื้อแดงต่าง อวยพรให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง รอดพ้นจากภัยอันตรายต่างๆ และกลับประเทศไทยเพื่อกอบกู้ประเทศชาติ และปัญหาเศรษฐกิจ ให้กลับคืนมาดังเดิม
ทางด้านจังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ค.2552 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณภายในลานเอนกประสงค์ หน้าสำนักงานศาลปกครองขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมในวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นและผู้ที่ชื่นชอบอดีตนายกรัฐมนตรีพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดง กว่า200 คน ร่วมกันในการประกอบกิจกรรม
โดยกิจกรรมตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ กลุ่ม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ นายศักดิ์ดา อ้อพงษ์ อดีต ผวจ.ขอนแก่น ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์พร้อมทั้งการถสวายภัตราหารเพล และร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อดวงชะตาและเสริมบารมีให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีรูปของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาตั้งไว้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้ส่งบุญกุศลในการประกอบกิจกรรมในวันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก
ขณะที่กิจกรรมในช่วงเย็นได้จัดให้มีการเลี้ยงโต๊ะจีนของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งได้จัดเตรียมไว้กว่า 50 โต๊ะ โดยจะมีผู้มาร่วมงานไม่น้อยกว่า1,000 คน ซึ่งนอกเหนือจากการกินเลี้ยงเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้วซึ่งตามกำหนดการได้จัดให้มีการการเปิดภาพกิจกรรมในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และการร่วมกันร้องเพลงอวยพรวันเกิดและการเป่าเค้กพร้อมกันของกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วทั้งประเทศโดยพิธีการทั้งหมดจะผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนท์ ตามที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ กทม.และกลุ่ม สส.ของพรรคเพื่อไทยได้กำหนดไว้
นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการแสดงพลังที่ชัดเจนว่าคนอีสานยังไม่เคยลืมอดีตนายกรัฐมนตรีและต้องการที่อยากจะให้เดินทางกลับประเทศเพื่อมาแก้ปัญหา และสานต่อกับแนวนโยบายเดิมที่ ได้ทำเอาไว้ ขณะเดียวกัน จากการประสานงานกับทางพรรคและคนในครอบครัวชินวัตรซึ่ง อดีตนายกรัฐมนตรี ยังได้มอบของขวัญแทนใจ ด้วยการ ส่งเสื้อผ้าไหมซาฟารีสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเสื้อตัวเก่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สวมใส่ขณะลงพื้นที่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภาคอีสานที่มักจะสวมใส่ในการลงพื้นที่ทุกครั้ง โดยคนในครอบครัวชินวัตรได้ส่งมาให้จำนวน 2 ตัว เพื่อที่จะมาให้กลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ประมูลเพื่อนำรายได้ที่ได้มาใช้ในกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่  
แดงโคราชคึกคัก แม้วฟุ้งอีก กลับบ้านเร็วๆนี้
เมื่อเวลา 14.45 น. ที่อุโบสถ วัดสะแก เขตเทศบาลนครราชสีมา กลุ่มคนเสื้อแดงโคราช ผนึกกำลังกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย นำโดย พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร แกนนำพรรคเพื่อไทย , นายอัสนี เชิดชัย ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก อดีตกรรมาธิการบริหารพรรคไทยรักไทย 1 ใน 111 คนที่ถูกตัดสินทางการเมือง รวมถึงกลุ่มเสื้อแดงผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ร่วมกันจัดงานล้านดวงใจ สร้างบุญใหม่ เพื่อไทยร่มเย็นขึ้น เพื่อร่วมกันทำบุญเนื่องในวันครบรอบ 60 ปี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ
โดยภายในงานได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช กว่า 200 ร่วมงาน ซึ่งได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ ถวายปัจจัยแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 69 รูป มีพระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัด และเจ้าอาวาสวัดบึง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดพิธีทอดผ้าป่าที่ใช้ชื่อกองกฐินว่า ผ้าป่าทักษิณ ขึ้นเพื่อหารายได้บูรณะวัดสะแกอีกด้วย
ต่อมาเวลา 15.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินขอพรวันเกิดจากพระราชสีมาภรณ์ โดยใช้เวลา 5 นาที โดยก่อนวางสาย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวทักทายกับพี่น้องประชาชนชาวนครราชสีมาว่า ตอนนี้มีหน้าที่ทำร่างกายให้แข็งแรง ขอให้พี่น้องทุกช่วยได้ช่วยกันเต็มที่ จะได้กลับไปบ้าน ไปรับใช้พี่น้องประชาชนเร็วๆนี้ ตนให้คำมั่นว่าคงไม่นานเกินรอ และต้องขอขอบคุณทุกคนมาก
ด้านนายอัสนี เชิดชัย ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันการทำบุญในวันนี้ไม่ได้มีการล่ารายชื่อเพื่อถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษแต่อย่างใด กลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ จัดงานขึ้นเพื่อทำบุญให้กับอดีตนายกฯเนื่องในวันคล้ายวันเกิดเท่านั้น
อธิบดีอัยการต่างประเทศยัน "ทักษิณ" ฉลองวันเกิดที่ดูไบ
นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาคดีทุจริตซื้อ –ขายที่ดินรัชดาภิเษกของศาลฎีกาแผนกคดีอายาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กลับมารับโทษว่า เมื่อขณะนี้มีข่าวที่บุตรชาย –บุตรสาว เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE )
ในวันครบรอบวันเกิด ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะติดตามหาข้อมูลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่นครดูไบจริงหรือไม่ เพื่อที่จะนำข้อมูลยืนยันประสานงานผ่านวิถีทางการทูตที่จะให้ทางการ UAE จับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ก่อนเพื่อทางการไทยจะขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนโดยวิธีการต่างตอบแทน ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด เคยทำหนังสือให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว
โดยหลังจากการทำหนังสือฉบับแรกส่งให้ทางการ UAE เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ เคยแจ้งกับอัยการว่า ทางการ UAE ต้องการที่จะหารือกับอัยการ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลหรือประเด็นใด ๆ อีก
ถ้าจะมีข้อมูลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอยู่ที่ดูไบอีก จะทำเป็นไม้รู้ ไม่เห็นคงไม่ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันที่อยู่ ซึ่งอัยการจะได้ทำหนังสือโดยทันทีผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เหมือนที่เคยทำมาแล้วแจ้งให้ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดำเนินการจับกุมตัว พ.ต.ท.ไว้ก่อน โดยอัยการมีทั้งคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องพร้อมอยู่แล้ว ” อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศกล่าว
ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางการ UAE ประสานให้ทางการไทยจับกุมตัวนายไมเคิล ไบรอัน สมิธ นักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ต้องหากระทำความผิดฉ้อโกง บริษัทในนครดูไบนั้น นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ติดตามตัวจับกุมตัวนายไมเคิล ผู้ต้องหาได้ และพนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ให้คุมขังผู้ต้องหาไว้ก่อนเพื่อร้องหนังสือทางการ UAE ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. อัยการได้รับหนังสือจากทางการ UAE แล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณา ตรวจสอบว่าเอกสารครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ หากครบถ้วนแล้วอัยการจะยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนายไมเคิลต่อศาลอาญา
โคราชเผาหุ่นทักษิณหน้าย่าโมส่งไปสู่ที่ชอบ – ต้านล่าชื่อถวายฎีกาละเมิดเบื้องสูง
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น.ที่บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่ม“นักรบเมืองย่า” การ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า 50 คน นำโดย นายประทีป ณ นคร ได้รวมตัวกันชูป้ายต่อต้านการล่ารายชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน ของ กลุ่มเสื้อแดง เนื่องจากเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและล่วงละเมิดสถาบันเบื้องสูง เป็นสิ่งไม่บังควรเป็นอย่างยิ่ง
รวมทั้งไม่เห็นด้วยการกลุ่มนักการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) และ กลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้จัดงานแซยิดและพิธีสะเดาะเคราะห์กรรมต่างๆ เนื่องในวันครบรอบวันเกิด 60 ปี ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามสถานที่และวัดต่างๆ โดยมีเบื้องหลังเพื่อสร้างกระแสความสับสนวุ่นวายให้เกิดขึ้นในสังคม ประชาชน และมีเบื้องหลังล่ารายชื่อถวายฎีกาเพื่อให้ตัวเองพ้นผิดจากกรรมชั่วที่ได้ กระทำไว้กับประเทศชาติบ้านเมือง
โดยกลุ่มนักรบเมืองย่า ได้กล่าวปฏิญาณตนต่อหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ว่าจะซื่อสัตย์ กล้าหาญ และปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ก่อนที่จะร่วมกันทำพิธีเผาหุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สวมเสื้อสีแดงต่อหน้าอนุสาวรีย์ย่าโม เพื่อส่งไปเป็นของขวัญในวันเกิดอายุครบ 60 ปี แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันนี้ และอวยพรขอให้ไปสู่ที่ชอบ ๆ อย่าได้เวียนว่ายมาทำร้ายทำลายประเทศไทยอีกต่อไป
นายประทีป ณ นคร แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า เปิดเผยว่า วันนี้ทางกลุ่มฯ ทำกิจกรรม 2 อย่างคือ มาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีในการก่อตั้งกลุ่มนักรบเมืองย่า และขอขมาที่ได้นำชื่อท่านมาใช้เป็นชื่อกลุ่มโดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน และอีกกิจกรรมคือ ต้องการต่อต้านการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่กำลังล่ารายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน ซึ่งเป็นการกระทำที่มิบังควรอย่างยิ่ง และไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายในการขอพระราชทานอภัยโทษ
“อยากเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มารับโทษตามกฎหมายโดยเร็ว อย่าสร้างความวุ่นวายแตกแยกให้เกิดขึ้นกับคนในชาติอีกต่อไป” นายประทีป กล่าว
นายประทีป กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พวกเรายังไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กระจายกันไป จัดกิจกรรมทั้งทำบุญและทำพิธีกรรมต่างๆ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดนักโทษชายทักษิณ เพื่อสะเดาะเคราะห์กรรมให้กับนักโทษ นั้นเป็นการไม่สมควรที่ดึงศาสนาโดยเฉพาะพระสงฆ์ลงมายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทาง การเมือง
“วันนี้ ทางกลุ่มจึงได้ร่วมกันเผาหุ่นนักโทษชายทักษิณ ส่งไปให้เป็นของขวัญวันเกิด พร้อมขอให้ไปสู่สุคติในวันเดียวกันนี้ด้วย” นายประทีป กล่าว
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, เว็บไซต์เดลินิวส์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, เว็บไซต์สยามรัฐ, เว็บไซต์ไทยรัฐ, เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net