สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (21 - 27 ก.ค. 52)

จับหนุ่มโรฮิงยาข้อหาแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาต – วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขาดแคลนในย่างกุ้ง - สุรินทร์ ร้องรัฐบาลอาเซียนช่วยเหลือเหยื่อนาร์กิส – ไข้เลือดออกยังระบาดต่อเนื่องในคะฉิ่น - ราคาข้าวในรัฐอาระกันแพงลิ่ว - ซูจีเตือน รบ.พม่าปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

 

23 กรกฎาคม 2552
 
จับหนุ่มโรฮิงยาข้อหาแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาต
นายอาบูล ฮูสเซน วัย 25 ปีชาวมุสลิมโรฮิงยาจากเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันถูกเจ้าหน้าที่ทหารพม่าจับตัวเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่า เขาถูกนำตัวไปขังยังค่ายทหารในพื้นที่ ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมาในวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับทหารพม่าไปกว่า 600, 000 จั๊ต (18,634 บาท)
 
นายอาบูลเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เขาได้ยื่นเรื่องขออนุญาตแต่งงานต่อทางการพม่าแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการแต่อย่างใด เขาจึงตัดสินใจแต่งงานกับคนรักอย่างเงียบๆ เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา
 
ขณะที่มีรายงานว่า หนุ่มสาวชาวมุสลิมโรฮิงยาจำนวนมากต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะก้อนใหญ่ให้กับทางการ จึงจะได้รับอนุญาตให้แต่งงานได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับคู่บ่าวสาวเป็นจำนวนมากที่มีฐานะยากจน นอกจากนี้ทางการพม่ายังจำกัดให้คู่สามีภรรยาชาวมุสลิมโรฮิงยามีบุตรได้ไม่เกินสองคน (Kaladan)  
 
 
24 กรกฎาคม 2552
 
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขาดแคลนในย่างกุ้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศกำลังขาดแคลนอย่างหนักในกรุงย่างกุ้ง หลังประชาชนเป็นจำนวนมากพากันไปฉีดวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากเข้าใจว่าสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กำลังระบาดในทั่วโลกได้
 
ทั้งนี้ ความต้องการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้คลินิกบางแห่งในย่างกุ้งฉวยโอกาสขึ้นราคาวัคซีนดังกล่าวถึงเข็มละ 200, 000 จั๊ต (6,211 บาท)
 
ด้านสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพม่า พบผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก 4 คน ขณะที่ทางการพม่าสั่งการให้ประชาชนเฝ้าระวังและสังเกตนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวพม่าว่ามีอาการของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ หากพบผู้มีอาการเข้าข่าย จะต้องแจ้งต่อทางการพม่า (Irrawaddy)
 
 
สุรินทร์ ร้องรัฐบาลอาเซียนช่วยเหลือเหยื่อนาร์กิส
นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนเรียกร้องรัฐบาลในภูมิภาคอาเซียนให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยนาร์กิสในพม่ามากกว่านี้ ในการประชุมอาเซียนที่จัดขึ้นที่ จ.ภูเก็ตที่ผ่านมา ขณะที่หลายชาติรับปากจะให้ความช่วยเหลือ
 
นายสุรินทร์เปิดเผยว่า ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าและการเข้มงวดต่อผู้ที่จะเดินทางเข้าพม่า เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาติต่างๆ ไม่อยากให้เงินบริจาคช่วยเหลือพม่า
 
ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำสามฝ่าย (Tripartite Core Group —TCG) ซึ่งประกอบด้วย พม่า อาเซียน และยูเอ็นมีแผนรับบริจาคเงินให้ได้ 300 ล้านดอลลาร์เพื่อนำไปฟื้นฟูในพื้นที่ประสบภัยนาร์กิสในปีหน้า แต่จนถึงขณะนี้ มียอดเงินบริจาคเข้ามาเพียง100 ล้านดอลลาร์เท่านั้น (Irrawaddy)
 
 
25 กรกฎาคม 2552
 
ไข้เลือดออกยังระบาดต่อเนื่องในคะฉิ่น
สถานการณ์ไข้เลือดออกยังคงระบาดหนักทั้งในเมืองมิตจีนา และในพื้นที่อื่นๆ ของรัฐคะฉิ่น โดยมีแนวโน้มรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีเด็กนักเรียนชั้น 9 ในเมืองมิตจีนาเสียชีวิตไปแล้วคนหนึ่ง ขณะที่ยอดผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นวันต่อวัน โดยโรงพยาบาลในพื้นที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยไข้เลือดออกเป็นจำนวนมาก
 
อย่างไรก็ก็ตาม ผู้ป่วยจำนวนมากจะเข้ารับการรักษาก็ต่อเมื่อมีอาการรุนแรงเท่านั้น ซึ่งทำให้ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลในราคาที่สูงขึ้น ด้านทางการพม่ายังไม่มีมาตรการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด มีรายงานว่า เมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉานมีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบป่วยเป็นไข้เลือดออกจำนวนมากเช่นเดียวกัน (KNG)
 
 
27 กรกฎาคม 2552
 
ราคาข้าวในรัฐอาระกันแพงลิ่ว
ราคาข้าวสารโดยเฉพาะในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันเพิ่มสูงขึ้นจากกระสอบละ 18,000 จั๊ต (560 บาท) เป็น 25,000 บาท (776 บาท) หลังทางสมาคมผู้ค้าข้าวของพม่าเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากผู้ค้าข้าวที่เป็นสมาชิกเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ค้าข้าวจำนวนมากต้องขึ้นราคาข้าวสารตามไปด้วย
 
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า หากเจ้าของร้านขายข้าวรายใดที่ไม่เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมผู้ค้าข้าวก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขายข้าวในเมืองชิตต่วยได้ นอกจากนี้ผู้ค้าข้าวที่เข้าเป็นสมาชิกใหม่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับทางสมาคมผู้ค้าข้าวภายใน 3 วัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ค้าข้าวและประชาชนผู้บริโภคอย่างมาก (Narinjara)   
 
 
ซูจีเตือน รบ.พม่าปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง
นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ออกมาเตือนรัฐบาลพม่าผ่านนายเนียนวิน โฆษกพรรคฯ ว่า หากรัฐบาลพม่ายังคงไม่ปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าก็จะไม่ได้รับความไว้วางใจและไม่มีความหมายใดๆ ต่อพม่า
 
ขณะที่นางซูจีจะถูกนำตัวพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายอีกครั้งในวันนี้ หลังศาลในเรือนจำอินเส่งสั่งเลื่อนการพิจารณาจากวันศุกร์(24 ก.ค.52)ที่ผ่านมา ซึ่งการเลื่อนการพิจาราคดีครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับนางซูจีอย่างมาก
 
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่นางซูจีจะถูกศาลตัดสินให้มีความผิด และอาจต้องรับโทษต่อไปอีก 5 ปี (DVB)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท