Skip to main content
sharethis
ศาลพิจารณาคดีนัดที่ 9 กรณีเรียกร้องเงินทดแทนการเสียชีวิตระหว่างทำงานของ “เส่ง ทุน” แรงงานข้ามชาติชาวไทใหญ่ ฝ่ายญาติยื่นข้อเสนอเงินชดเชย 250,000 บาท ระบุใกล้เคียงกับมูลค่าที่เรียกร้องกับประกันสังคม ทนายฝ่ายจำเลยยังไม่ตกลงขอปรึกษากันก่อน ศาลนัดพิจารณาคดีรอบหน้า 3 ส.ค.

 

 
จากกรณีการเรียกร้องเงินทดแทนจากการเสียชีวิตของนายเส่ง ทุน ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติชาวไทใหญ่ที่เข้ามาทำงานเป็นคนงานก่อสร้างปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งใน จ.เชียงใหม่ และเสียชีวิตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน โดยทางญาติผู้ตายได้เรียกร้องเงินทดแทนจากนายจ้างและสำนักงานประกันสังคมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ด้วยความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและเพื่อการพัฒนา (มสพ.) ซึ่ง จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับเงินทดแทน
 
ทั้งนี้ความล่าช้าที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นเนื่องจากทางนายจ้างและสำนักงานประกันสังคมให้เหตุผลว่าเอกสารหลักฐานต่างๆ ของญาติผู้ตายนั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นผู้แทนของผู้ตายโดยชอบธรรม เพราะเอกสารหลักฐานต่างๆ นั้นเป็นเอกสารของทางประเทศพม่า ซึ่งสำนักงานประกันสังคมยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวต้องให้กระทรวงการต่างประเทศของพม่ารับรองจึงจะดำเนินการจ่ายเงินทดแทนได้
 
ล่าสุดวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ศาลแรงงาน ภาค 5 ศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ ศาลได้นัดฝ่ายโจทก์และจำเลยมาร่วมกระบวนการพิจารณาของศาลนัดที่ 9 โดยจำเลยในคดีคือผู้รับเหมาซึ่งเป็นนายจ้างโดยตรงของผู้ตาย กับบริษัท วังสิงห์คำวิศวกรรม จำกัด ที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้จัดหาแรงงาน ทั้งสองได้มอบอำนาจให้ทนายเป็นตัวแทนเข้าร่วมในการพิจารณาคดี
 
ทางฝ่ายจำเลยทั้งสองรายนั้นได้ยื่นข้อเสนอว่าจะรวมตัวกันจ่ายเงินชดเชยรวมเป็นจำนวน 100,000 บาท แต่ทางตัวแทนฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นญาติผู้ตายนั้นได้เรียกร้องเงินชดเชยเป็นจำนวน 250,000 บาท โดยระบุว่าเป็นจำนวนที่สมควรจะได้รับหากดำเนินการร้องเรียนผ่านทางสำนักงานประกันสังคม ซึ่งจำนวนเงินชดเชยที่จะได้รับหากมีการดำเนินการจากทางสำนักงานประกันสังคมนั้นคาดว่าจะเป็นจำนวนประมาณ 300,000 บาท แต่กระบวนการดังกล่าวจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน
 
ซึ่งทางทนายฝ่ายจำเลยจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปปรึกษากับจำเลยทั้งสองก่อนที่จะให้คำตอบในการพิจารณาคดีครั้งถัดไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค. ที่จะถึงนี้
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net