Skip to main content
sharethis

ปปส.พม่ายังคงขยายผลจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดล็อตใหญ่ที่ถูกยึดที่ท่าขี้เหล็ก ขณะที่กลุ่ม อส.เจียวซาง เจ้าพ่อยาเสพติดปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารและ ปปส.พม่าประจำท่าขี้เหล็ก (ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย) ร่วมก้นตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ตรงบริเวณเส้นทางเมืองสาดเข้าสู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 52 ซึ่งได้ของกลางยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด เฮโรอีนอัดแท่งน้ำหนักราว 760 กก. ขณะถูกลำเลียงมาจากเมืองน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ ผ่านลางเครือ เมืองปั่น ข้ามแม่น้ำสาละวินมายังเมืองสาด เมืองโต๋น ต่อมายังท่าขี้เหล็ก
 
โดยมีรายงานว่ายาเสพติดล็อตใหญ่ดังกล่าวเป็นนายเจียวซาง หัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครนาไย (เมืองน้ำจ๋าง) และเจ้ามหาจ่า ผู้นำกลุ่มอาสาสมัครบ้านหัวเมือง อดีตทหารในกองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า ส่วนผู้เป็นหุ้นส่วนและเป็นนายหน้าติดต่อลูกค้าในฝั่งไทยคือ นายอาฝา อายุ 46 ปี ชาวจีนเชื้อสายโกก้าง อดีตลูกน้องขุนส่าเช่นกัน อยู่บ้านนากองมู ต.เมืองโต๋น (ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) ซึ่งสำนักข่าวฉาน (SHAN) ได้รายงานก่อนหน้านี้นั้น
 
ล่าสุด มีรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่พม่าขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในเครือญาติของนายเจียวซาง (ผู้นำกลุ่มอาสาสมัครนาไย) ได้ออกมาปฏิเสธว่า นายเจียวซาง ไม่ได้เป็นเจ้าของหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมหาศาลดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ให้รายละเอียดหรือระบุว่ายาเสพติดจำนวนดังกล่าวเป็นของกลุ่มใด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่พม่ายังคงขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดล็อตใหญ่ ทั้งที่อยู่ในเมืองปั่น เมืองโต๋น เมืองสาด ท่าขี้เหล็ก และตองจี อย่างต่อเนื่อง โดยบางคนถูกยึดทรัพย์ทั้งรถยนต์และบ้าน
 
ส่วนนายอาฝา หรือ เฉินต้าฝา นั้น มีรายงานว่า หน่วยปปส.ทั้งไทยและพม่าเชื่อว่า หนีเข้ามากบดานอยู่ในฝั่งไทย ด้านบ้านอรุโณทัย (หนองอุก) อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่พม่าได้ไปตรวจค้นบ้านพักของเขาที่บ้านนากองมู แต่พบอะไร และเจ้าหน้าที่พม่าได้ไปตรวจบ้านนายจายน้อง ซึ่งเป็นกำนันและเป็นผู้ใกล้ชิดกับนายอาฝา โดยได้ขอบัญชีทรัพย์สินต่างๆ ไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การตรวจยึดยาเสพติดของเจ้าหน้าที่พม่าซึ่งมีการขยายผลจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการหลายคนนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นเพียงการสร้างภาพหรือเพื่อผลประโยชน์มากกว่า เพราะเป็นการเลือกปฏิบัติจับกุมเฉพาะบางขบวนการ ขณะที่กลุ่มพ่อค้ารายใหญ่เช่น เหว่ยเซียะกัง หลอชิงหัน และอีกหลายคนซึ่งมีบ้านอยู่ในพม่ากลับไม่ถูกดำเนินการ
 

ชมภาพและอ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง/การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net