เสื้อแดงยันจัดงานรวบรวมรายชื่อถวายฎีกา ด้านองคมนตรีแถลงปัดหารือฎีกาแดง

เมื่อ เวลา 13.30 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่บริษัทเพื่อนพ้องน้องพี่ ชั้น 6 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมคณะกรรมการบริหาร แถลงยืนยันการจัดงานรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาของพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศเป็นวันสุดท้ายที่สนามหลวง ฝั่งทิศเหนือ ด้านสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ในวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเวที “ถวายฎีกา ดับทุกข์ทั้งแผ่นดิน” ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น.โดยมีขบวนแห่กลองยาว สิงห์โต 10 ขบวน การละเล่นต่างๆ ขบวนรถแท็กซี่ รถจักรยายนต์ เพื่อแห่รายชื่อจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงต่างๆ จากนั้นไปจนถึงเวลา 05.00น. ของวันที่ 1 ส.ค. จะเป็นการปราศรัยของแกนนำ นปช.สลับกับการแสดงดนตรี ส่วนรายชื่อผู้ถวายฎีกาทั้งหมดว่า จะมีการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งภายใน 7 วัน และนัดแถลงกำหนดวันทูลเกล้าฯถวายฎีกาอีกครั้ง

นายวีระ กล่าวด้วยว่า องคนตรีมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่พระมหากษัตริย์ แต่ไม่มีหน้าที่มากีดกั้นพสกนิกรกับพระมหากษัตริย์ เมื่อพสกนิกรมีความทุกข์ร้อนแสนสาหัสมาขอพระเมตตา ถ้าพระมหากษัตริย์จะทรงพระราชทานพระเมตตา ใครที่กีดกั้นก็ถือว่า ไม่มีความจงรักภักดี ควรจะพิจารณาตัวเองได้แล้ว


สำนักงานเลขาธิการองคมนตรีแถลงปัดข่าวหารือฎีกาแดงช่วยทักษิณ

วันเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการคณะองคมนตรีแถลงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์บางฉบับว่าในการประชุมคณะองคมนตรีที่ทำเนียบองคมนตรี เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2552 ที่มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธาน ได้ยกประเด็นของกลุ่มคนเสื้อแดงที่รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพูดคุยนั้น สำนักงานเลขาธิการคณะองคมนตรีขอแจ้งให้ทราบว่า คณะองคมนตรีมิได้นำเรื่องนี้พูดคุยกันตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ยืนยัน ที่ประชุมองคมนตรีได้สรุป การที่กลุ่มเสื้อแดงเดินหน้าล่ารายชื่อเพื่อยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด ต้องรับโทษไปตามคำพิพากษา จะข้ามขั้นตอนโดยการยื่นถวายฎีกาก่อนรับโทษไม่ได้ อีกทั้งยังถือเป็นการกดดันพระราชวินิจฉัย ซึ่งเป็นการไม่บังควร นอกจากนี้ เท่าที่ตนเองได้รับทราบ มีอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง นำเงินไปฟอกบนเกาะคีย์แมน จำนวนกว่า 18,000 ล้านบาท ออกมาใช้เคลื่อนไหวในช่วงนี้อีกด้วย

พันธมิตรฯ จี้รัฐใช้สื่อแจง “แดงถวายฎีกา” มิบังควร

ขณะเดียวกันวันนี้ (29 ก.ค.) แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ พร้องด้วยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ แถลงผลการประชุมแกนนำพันธมิตรฯ ที่บ้านพระอาทิตย์ โดย พล.ต.จำลอง กล่าวถึงเรื่องการล่ารายชื่อถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ที่ประชุมพันธมิตรฯ มีความเห็นตรงกันว่า การถวายฎีกานั้นเป็นเรื่องที่ไม่บังควร รัฐบาลควรจะใช้สื่อของรัฐออกมาชี้แจงกับประชาชนนานแล้วว่า ไม่บังควรอย่างไร เพราะเรื่องนี้กระทบกระเทือนต่อสถาบันเบื้องบน ต่อความมั่นคงของชาติ และกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลจะต้องเร่งทำเรื่องนี้ เพราะวันเวลาของการถวายฎีกาใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว พันธมิตรฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาทำเรื่องนี้ อย่าอยู่เฉย ถ้าปล่อยให้เกิดความเสียหายแล้วยากที่จะแก้ไข

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า เรื่องการถวายฎีกาเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มุ่งไปสู่กระทบกระทั่งต่อ สถาบันและความมั่นคงของชาติ ก่อให้เกิดความแตกแยกไม่ว่าผลการถวายฎีกาจะออกมาอย่างไร รัฐบาลมีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐมนตรียุติธรรม มาแถลงฝ่ายเดียวว่า การถวายฎีกาเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกตามขั้นตอนตามกฎหมายเท่านั้นไม่พอ นายกรัฐมนตรีจะต้องออกโรงเรื่องนี้ด้วย ผู้ที่เชิญชวนให้ประชาชนลงนามถวายฎีกานั้นเป็นผู้ที่ไม่มีความคิดที่บริสุทธิ์ และไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ เป็นการนำเรื่องนี้เป็นเกมทางการเมืองเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หากรัฐบาลปล่อยเรื่องนี้ให้เคลื่อนไหวไป จนถึงจุดหนึ่งแล้วจะก่อให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมืองขนานใหญ่ เพราะฉะนั้นรัฐบาลจะต้องใช้สื่อของรัฐมาชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้อง


“ชวรัตน์” ค้านแดงล่าชื่อถวายฎีกา

กระทรวงมหาดไทย เมื่อเวลา 11.45 น. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมล่าชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องที่พรรค ภท.ออกมาต่อต้านการถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น เป็นการเตือนกลุ่มคนเสื้อแดงว่าการถวายฎีกาโดยไม่ควรทำและทำไม่ได้ นอกจากนี้คำเตือนดังกล่าวก็สอดคล้องกับหลายฝ่ายทั้งนักวิชาการและสภาองคมนตรีที่มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะคนยื่นฎีกาต้องเป็น บุพการี คู่สมรส และบุตรเท่านั้น

ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวงในวันที่ 31 ก.ค.นั้น ส่วนตัวไม่กังวลในเรื่องนี้และคิดว่าจะไม่มีการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินเพราะไม่เกี่ยวข้องกัน เชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเองก็ผ่านการชุมนุมใหญ่มาหลายครั้งแล้ว และคงเป็นแค่การแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น


ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, เว็บไซต์แนวหน้า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท