Skip to main content
sharethis

แม้กำหนดการเดิมชี้ขาดนางซูจีจะเป็นวันนี้ แต่ล่าสุด 31 ก.ค.52 ศาลพม่าสั่งเลื่อนการพิพากษานางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีออกไปเป็นวันที่ 11 สิงหาคม โดยแหล่งข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงในกรุงเนย์ปีดอว์ได้โทรศัพท์ถึงผู้พิพากษาสูงสุดเพื่อสั่งให้เลื่อนการพิจารณาดังกล่าว

ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า การเลื่อนพิพากษานางซูจีออกไปอีกนั้นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลพม่ากำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักทั้งจากนานาชาติและจากภายในประเทศเอง ในวันนี้ ก่อนที่จะมีการประกาศเลื่อนการตัดสินออกไป พบว่า มีนักการทูตจากหลายประเทศมาเข้าร่วมฟังการตัดสินในชั้นศาลของเรือนจำอินเส่ง รวมทั้งมีผู้สนับสนุนนางซูจีราว 300 คนมารวมตัวกันหน้าเรือนจำอินเส่ง ซึ่งภายหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลพม่าต้องปิดกั้นเส้นทางเข้าสู่เรือนจำอินเส่งทั้งหมด

มีรายงานอีกว่า มีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 12 คันพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุธครบมือประจำการอยู่รอบเรือนจำอินเส่ง ขณะที่สมาชิกกลุ่มสมาคมเพื่อการพัฒนาและความเป็นเอกภาพ (USDA) และกลุ่ม Swar Arr Shin ซึ่งเป็นกลุ่มให้การสนับสนุนรัฐบาลพม่า ได้ถ่ายรูปประชาชนที่มารวมตัวกันอยู่หน้าเรือนจำอินเส่ง
 
ทั้งนี้ ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มรอบคุกอินเส่งอย่างหนักในสัปดาห์นี้ ขณะที่ร้านค้ารอบเรือนจำอินเส่งทั้งหมดถูกสั่งปิด นอกจากนี้ ประชาชนในย่างกุ้งยังเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลกว่าร้อยนายพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม Swar Arr Shin ยังได้ประจำการตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วกรุงย่างกุ้ง และสำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี
 
ขณะที่กลางดึกของคืนที่ผ่านมา(30 ก.ค.52) ทางการพม่าได้บุกจับกุมสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกว่า 20 คนทีบ้านพักซึ่งยังไม่มีรายงานสาเหตุการจับกุม ขณะที่สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ เชื่อว่า ทางการพม่าต้องการสกัดกั้นไม่ให้สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีออกมาประท้วงหากศาลตัดสินว่านางซูจีมีความผิดและต้องโทษจำคุก ด้านสหรัฐและสหภาพยุโรปออกมาประกาศชัดว่า จะใช้มาตรการค่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าหนักขึ้น หากรัฐบาลพม่าสั่งจำคุกนางซูจี  
 
 
.....................................................
(ที่มา /Mizzima /DVB/Irrawaddy 31 ก.ค.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net