Skip to main content
sharethis

สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับชมรมการศึกษาวัฒนธรรมไทยใหญ่ เตรียมจัดงานประชุมนานาชาติ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านฉานศึกษา

 

(SHAN 31/07/52) –สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับชมรมการศึกษาวัฒนธรรมไทยใหญ่เตรียมจัดงานประชุมนานาชาติ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านฉานศึกษา

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 52 สถาบันเอเชียศึกษา (IAS-Institute Asia Studies) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตัวแทนชมรมการศึกษาและวัฒนธรรมไทยใหญ่ (เชียงใหม่) และมูลนิธิพระธรรมแสง (กรุงเทพฯ) จัดประชุมครั้งที่ 4 หารือเกี่ยวกับการเตรียมการจัดงานแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ ที่กรุงเทพมหานคร 

ในที่ประชุมได้ข้อสรุปจะจัดงานขึ้นในวันที่ 15 – 17 ต.ค. 52 นี้ ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ถนนพญาไท ปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยใช้ชื่องานว่า “งานประชุมนานาชาติว่าด้วยฉานศึกษา” (International Conference on Asia Shan Studies) ภายในงานจะมีการสัมมนาและแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับไทยใหญ่ โดยวันที่ 15 – 16 ต.ค. 52 จะมีการสัมมนาจากนักวิชาการหลายหัวข้อเช่น อักษรศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตชาวไทยใหญ่ โดยจะแบ่งห้องสัมมนาเป็น 3 ห้อง

ในวันที่ 17 ต.ค. 52 จะมีการแสดงการร้องเพลงสมัยเก่า สมัยใหม่ และศิลปการฟ้อนรำต่างๆ โดยภายในงานตลอด 3 วันจะมีการจัดจำหน่ายหนังสือ เสื้อผ้า และอาหาร นอกนั้นจะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับฉาน (ไทยใหญ่) เช่น ศิลปะ การแสดง ดนตรี สถาปัตยกรรม ชาติพันธุ์ สิ่งแวดล้อม ภาษา วรรณคดี ประวัติศาสตร์ ศาสนาและความเชื่อ การศึกษา สมุนไพร การแพทย์แผนโบราณ และประเพณี 12 เดือน เป็นต้น ซึ่งงานนี้คาดว่าจะมีนักวิชาการเกี่ยวกับไทยใหญ่จากที่ต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 40 คน ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมศึกษารับฟังได้โดยทางผู้จัดไม่จำกัดรับจำนวน  

.........................................................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net