SIU : เลือกตั้งญี่ปุ่น LDP ใช้การ์ตูนโจมตี DPJ

หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrat Party หรือ LDP) ของญี่ปุ่นประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ซึ่งก็มีโอกาสสูงที่ฝ่ายค้าน ‘พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น’ (Democratic Party of Japan หรือ DPJ) ซึ่งเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ในเมืองจะพลิกกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาได้

พรรค LDP จึงใช้การตลาดออนไลน์เข้าช่วย โดยผลิตการ์ตูนอะนิเมะ (animation) สำหรับฉายบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น โดยโพสต์ไว้ที่เว็บไซต์ YouTube และมีเนื้อหาโจมตีจุดอ่อนของพรรค DPJ โดยตรง
 
การ์ตูนความยาว 40 วินาทีชุดนี้เป็นฉากในร้านอาหารหรู ชายหนุ่มซึ่งหน้าเหมือน Yukio Hatoyama หัวหน้าพรรค DPJ กำลังขอผู้หญิงคนหนึ่งแต่งงาน โดยเขาขอให้เธอ “เปลี่ยนใจมาเลือกเขา” และสัญญาว่าจะทำให้ชีวิตของเธอมีความสุขตลอดไป ไม่ว่าจะเป็นเงินค่าเลี้ยงดูบุตร เงินค่าเล่าเรียนฟรี ลดค่าทางด่วน ฯลฯ ผู้หญิงคนนั้นลังเล และถามว่าจะหาเงินมาจากที่ไหน เพื่อมาจ่ายสวัสดิการเหล่านี้
 
คำตอบของชายหนุ่มคือ “ไว้แต่งงานกันแล้วผมจะบอกรายละเอียด” จากนั้นฉากจะตัดมาที่ตัวหนังสือถามผู้ชมว่า “คุณจะฝากชีวิตไว้กับคนที่ไม่เคยทำงาน ไม่มีประสบการณ์อย่างนั้นหรือ” และปิดท้ายด้วยสโลแกนว่า “เลือก LDP เรามีประสบการณ์”
 
 

 
 
ความเห็นจาก SIU
การโจมตีพรรคฝ่ายค้านดาวรุ่งที่ไม่เคยเป็นรัฐบาลมาก่อน มักใช้คำกล่าวหาว่า “ไม่มีีประสบการณ์” เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ที่จอห์น แม็คเคนโจมตีบารัค โอบามาว่ามีประสบการณ์ในการทำงานน้อย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลที่มีประสบการณ์โชกโชนก็พิสูจน์ให้ประชาชนเห็นแล้วว่าทำงานไม่ได้ (ทั้งพรรครีพับลิกันและ LDP) ขึ้นกับว่าพรรคฝ่ายค้านจะสามารถฉกฉวยโอกาสที่กระแสฝ่ายตัวเองกำลังมา ช่วงชิงเป็นรัฐบาลได้แค่ไหน
 
จุดที่น่าสนใจกว่าคือเทคนิคการสื่อสารของ LDP ซึ่งจับตลาดฐานเสียงของ DPJ โดยตรง DPJ เป็นพรรคที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น ชนชั้นกลาง คนทำงานคอปกขาวที่อาศัยในเมืองและเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การสร้างความฮือฮาด้วยการ์ตูนที่ฉายเฉพาะออนไลน์ จึงเกิดกระแสปากต่อปากในกลุ่มคนเหล่านี้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการโจมตี DPJ ที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้จะสามารถพลิกฟื้นศรัทธาต่อพรรค LDP ที่ร่วงลงมาตลอด หลังยุคของนายกรัฐมนตรีโคอิซูมิได้
 
ในการหยั่งเสียงรอบล่าสุด DPJ มีความนิยมประมาณเกือบ 40% ส่วน LDP ตกลงมาเกือบแตะหลัก 20% แล้ว การเลือกตั้งจะมีขึ้นวันที่ 30 สิงหาคมนี้
ที่มา - Economist
 
 
 
……………………………….
SIU หรือ Siam Intelligence Unit เป็นบริษัทวิจัย-ที่ปรึกษาด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาเว็บไซต์สื่อชนิดใหม่หลายแห่ง และเป็นเจ้าของรายการ Practical Utopia (
http://practicalutopia.tv) เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย (Thailand Political Base) (http://politicalbase.in.th) และเว็บไซต์ Siam Intelligence (http://www.siamintelligence.com)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท