ทักษิณโฟนอินเชียงใหม่จวกรัฐลิดรอนสิทธิลงชื่อถวายฏีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนากยรัฐมนตรี ได้โฟนอินเข้ามาพูดคุยทางสถานีวิทยุชุมชน เอฟเอ็ม 92.50 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นสถานีวิทยุของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ถึงการรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาส่งให้รายการความจริงวันนี้ ว่า ถ้าส่งไปรษณีย์ไทยหายแน่นอน หรือถ้าฝากผ่านนายอำเภอก็หายแน่นอน ทุกวันนี้คนกลุ่มนี้มีการลิดรอนสิทธิประชาชนทุกอย่าง โดยใช้กระบวนการระบบราชการที่ลิดรอนสิทธิประชาชน ยิ่งเรียกว่าประชาธิปไตยมากเท่าไหร่ รัฐบาลก็ลิดรอนสิทธิประชาชนมากเท่านั้น

"เราต้องเรียกร้องมากขึ้น คิดอะไรก็คิดแบบโง่ๆ ทำอะไรก็คิดด้วยอารมณ์โกรธ คิดแบบไม่มีสติ คิดด้วยอารมณ์อยากจะต่อต้าน ไม่คิดว่าหลักการของประเทศอยู่ที่ไหน ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามหลักการประเทศจะไปไกลมากกว่านี้ และเขาเองจะได้รับศรัทธามากกว่านี้ แต่นี้กลับเติมความน่าเกลียดน่าชังให้ตัวเองมากขึ้นทุกวัน ทั้งที่มาจากการเลือกตั้ง" อดีตนายกฯ กล่าว
นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงการแก้ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า เชื้อเกิดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก แต่ดันมาเติบโตที่ประเทศไทยได้อย่างไรทั้งที่อยู่คนละขั้วโลก ซึ่งทุกประเทศจะจัดการหมด แต่บ้านเรากลับอุ้มไว้ เพราะประเทศไทยทำอะไรไม่เป็น   พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันตนกินน้ำป๋วยกั๊กที่ใช้ต้มในก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย เพราะใส่ดอกป๋วยกั๊กเป็นดอกไม้แห้งจีน เอาไว้ใส่น้ำต้มเนื้อเปื่อยซึ่งยาทามินฟูลก็สะกัดจากดอกป๋วยกั๊กและยาทามิ นฟูลเอาไว้แก้ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ 2009 ถ้ากินน้ำป๋วยกั๊กแล้วจะแก้ได้ แต่ถ้าไม่กินเนื้อก็กินพะโล้แทนได้ กินน้ำป๋วยกั๊กแต่ไม่ต้องกินตลอดเวลา กินที่ละน้อย ถ้ากินแล้วจะช่วยให้มีภูมิคุ้มกัน
 
มาร์คเช็กชื่อ ยื่นฎีกา ปลอมต้องรับผิดชอบ
เมื่อเวลา 10.15 น. ที่สนามบินกรมการขนส่งทหารบก ดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า  ตนยังไม่ทราบว่าจะมีการยื่นหรือไม่ ถ้ายื่นก็ต้องส่งไปที่สำนักราชเลขาธิการก่อน จากนั้นก็เป็นดุลยพินิจของราชเลขาธิการ  สมมติว่าราชเลขาธิการรับไว้ จะส่งมาถามความเห็นของรัฐบาล รัฐบาลก็จะดูความถูกต้องในทุกๆเรื่อง และต้องมีการตรวจสอบรายชื่อว่าเป็นราย ชื่อจริงและมีเจตนาตามที่ทำมาจริงหรือไม่ คนที่ยื่นก็ต้องรับผิดชอบ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนตรงนี้จะถูกนำไปเป็นประเด็นปลุกเร้าต่อให้คนเข้าใจผิดต่อรัฐบาลหรือ ไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หรอกก็ต้องตรวจสอบตามความถูกต้องตามปกติอยู่แล้ว เมื่อถามว่า แต่เรื่องนี้รู้กันอยู่แล้วว่าส่งเรื่องมาแล้วไม่มีทางเดินต่อไปได้แต่พยายามจะดำเนินการเป็นความพยายามให้เกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยเสนอความเห็นไปยังสำนักราช เลขาธิการ

"กลุ่มไทยนี้รักสงบ" จวกอธิการบดี ขวางถวายฎีกาอภัยโทษ
 
ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มไทยนี้รักสงบ นำโดย น.พ.วัลลภ ยังตรง อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ประธานกลุ่มฯ ได้แถลงเรียกร้องให้นายก ฯ และอธิการบดีทั่วประเทศ หยุดสร้างความสับสนและแตกแยกในการต่อต้านการถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะการยื่นถวายฎีกาเป็นสิทธิของประชาชน และการพิจารณาเป็นพระราชอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ ที่มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2475 โดยมาตรา 191 บัญญัติชัดเจนว่า การพระราชทานอภัยโทษถือเป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์ ดังนั้นกลุ่มที่พยายามคัดค้านถือเป็นการละเมิดพระราชอำนาจหรือไม่ 
 
อย่างไรก็ดีวันที่ 5 ส.ค.นี้ กลุ่มไทยนี้รักสงบ จะนำประชาชนจำนวนหนึ่งไปยื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพราะเห็นว่าการคัดค้านของกลุ่มดังกล่าวผิดกฎหมาย และจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เช่น การฟ้องศาลปกครอง หรือดำเนินคดีอาญา ฐานล่วงละเมิดพระราชอำนาจ 
 
น.พ.วัลลภ ประธานกลุ่มไทยนี้รักสงบ กล่าวว่า การยื่นถวายฎีกาครั้งนี้ เป็นการร้องทุกข์ของประชาชนที่เห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนที่สามารถแก้ไขได้ คือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นหนทางที่จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาบริหารประเทศได้ คือการขอพระราชทานอภัยโทษ ประชาชนจึงพ่วงคำขอในการยื่นถวายฎีกาครั้งนี้ว่า ขอพระราชทานอภัยโทษใ ห้ พ.ต.ท.ทักษิณ
 
โฆษกเพื่อไทย โต้ มท.สั่งตั้งโต๊ะถอนฎีกาทำสังคมแตกแยก
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงข่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สอบสวน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการตั้งโต๊ะให้ประชาชนถอนชื่อจากการถวายฎีกา ว่า ไม่ว่าที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กองทัพ กระทรวงมหาดไทย และที่ประชุมอธิการบดี ต่างออกมาคัดค้านการยื่นรายชื่อประชาชนถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม
 
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า  นายอภิสิทธิ์ เคยบอกว่าเราเป็นประเทศปกครองโดยประชาธิปไตย ถือเสียงข้างมาก ดังนั้นเมื่อประชาชนรวบรวมรายชื่อ กว่า 5 ล้านชื่อ เพื่อถวายฎีกา พรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นสิทธิของประชาชน และเป็นพระราชอำนาจโดยเด็ดขาดของพระมหากษัตริย์ ราชประเพณี รวมทั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตร 191 ซึ่งการที่รัฐบาล ชนชั้นนำ และกลุ่มอมาตยาธิปไตย ที่ออกมาคัดค้านจึงไม่ควรปิดกั้นการที่ประชาชนจะใช้สิทธิยื่นถวายฎีกา เพราะจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมต่อไปอีก ซึ่งในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนทุกคนมี 1 เสียงเท่ากันหมด 
 
นายพร้อมพงส์ กล่าวว่า การที่ รมว.มหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ตั้งโต๊ะแจกแบบฟอร์มให้ประชาชนลงรายชื่อถอนการถวายฎีกานั้น ตนได้รับแฟกซ์เอกสารดังกล่าวจาก ส.ส.แพร่ ที่พบว่ามีประชาชน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้ลงรายชื่อแล้วประมาณ 10 คน  ซึ่งการกระทำของ รมว.มหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แต่กำลังจะทำให้สังคมแตกแยก
 
และในวันพุธที่ 5 ส.ค. เวลา 10.00 น. นายพร้อมพงศ์ และนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมนักกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทย จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ให้สอบสวน รมว.มหาดไทย และ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259 จากการมีคำสั่งให้ตั้งโต๊ะเพื่อคัดค้านการถวายฎีกา
 
พธม.ชี้ถวายฎีกาวิธีชี้ตัวศัตรู-ปชป.หยันทักษิณรีบกลับ
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงจะต้องมีความจริงจังและจริงใจในการชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าชื่อถวายฎีกาของกลุ่มนปช. เพราะแกนนำและเครือข่ายระบอบทักษิณ พยายามปล่อยข่าวลวงประชาชนถ้าเข้าชื่อได้จำนวนมากๆ หลายล้านคน ในหลวงจะมีพระราชวินิจฉัยอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงมีคนหลงเชื่อ
ทั้งๆ ที่ แกนนำ นปช.ต่างรู้ดีเป็นไปไม่ได้ การให้ข่าวลวงเช่นนั้น ก็เพื่อหวังให้ประชาชนเข้าใจผิดและสร้างทัศนคติที่ไม่ถูกต้องต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะหากไม่มีการพระราชทานอภัยโทษ ก็จะทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่า ในหลวงไม่โปรด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งก็เข้าทางแกนนำ นปช.และ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องการเบี่ยงเบนความผิดของตัวเอง ให้เป็นเรื่องระหว่างตัวเองกับสถาบันเบื้องสูง
 
"นี่เป็นยุทธวิธีขีดเส้นใต้ หรือหมายหัวว่า ศัตรูของนายใหญ่ที่แท้คือใคร ทักษิณ ไม่ได้หวังผลอะไรไปมากกว่านี้ ฉะนั้น รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจที่เข้มข้น และเอาจริงเอาจังมากกว่านี้ และอย่าใช้เรื่องนี้เป็นเพียงการเช็คกระแสความนิยมทางการเมืองเท่านั้น หากปล่อยให้ขบวนการเข้าชื่อถวายฎีกาทำกันได้อย่างเปิดเผยแบบนี้ จะกลายเป็นปัญหาความมั่นคงของประเทศในที่สุด ไม่ใช่ความขัดแย้งทางการเมืองปกติธรรมดาอีกต่อไป" 
 
ส่วนที่ นปช.ระบุว่าได้รายชื่อกว่า 5 ล้านคนนั้น เป็นภาพสะท้อนว่าความนิยมในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มากมายอย่างที่คุยไว้ เพราะในอดีตพรรคไทยรักไทยได้คะแนนเสียงกว่า 19 ล้านเสียง แต่วันนี้ได้รายชื่อเพียง 5 ล้านคน และการล่ารายชื่อถวายฎีกาเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งก็เข้าชื่อได้ แต่กลับได้จำนวนน้อยกว่าที่คิด  สำหรับการส่งสัญญาณตุลาเลือดของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร นั้น ก็เป็นเพียงเกมข่มขู่คุกคามสังคมไทย ชี้ให้เห็นว่าคนพวกนี้ ไม่สนใจว่า ประเทศชาติจะแตกแยกแค่ไหน สนใจแต่เพียงความอยู่รอดของตระกูลตัวเองเท่านั้น
 
พธม.บุรีรัมย์ค้านเสื้อแดงล่าชื่อยื่นถวายฎีกา
ด้านเครือข่ายพันธมิตรจ.บุรีรัมย์ กว่า 50 คนร่วมกันออกมาคัดค้านการล่ารายชื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังทำบุญและถวายเครื่องสังฆทานแด่พระสงฆ์วัดมะค่าใต้ ต.บ้านยาง  อ.เมือง พร้อมชี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้องตามขั้นตอน ผิดพระราชประเพณี ทั้งๆ ที่ผู้ดำเนินการรู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็ยังฝืนดำเนินการ เพียงเพื่อต้องการลบล้างความผิดให้กับบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น โดยการระดมมวลชนออกมาสร้างกระแสให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง ทั้งนี้ทางกลุ่มพันธมิตรในพื้นที่จังหวัด ยังเตรียมหารือพร้อมที่จะลงชื่อคัดค้านต่อต้านการล่ารายชื่อของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย

 
ที่มา: มติชนออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท