Skip to main content
sharethis

ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงระบุจากการทดลองยื่นเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเครือสหวิริยาไปยังศูนย์ร้องเรียน ผ่านมาเกือบเดือนยังไม่มีตอบกลับ ชาวบ้านในพื้นที่ไม่รู้ตั้งอยู่ไหน  

 3 ส.ค.52 นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวบ้านในอำเภอบางสะพานหลายตำบล โดยเฉพาะตำบลแม่รำพึง ตำบลกำเนิดนพคุณ และตำบลธงชัย ที่ได้รับผลกระทบต่าง ๆ มาโดยตลอดจากอุตสาหกรรมเหล็กในพื้นที่ ไม่ว่าทางอากาศ ทางน้ำ ได้ยื่นหนังสือเกี่ยวกับความเดือดร้อนของชาวบ้านไปยังศูนย์ร้องเรียนของเครือสหวิริยาที่เพิ่งตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. โดยกำหนดให้ตอบภายใน 15 วัน แต่ผ่านมาเกือบเดือนก็ยังไม่มีผู้ใดออกมารับผิดชอบแต่อย่างใด 
 
 
หน้าศูนย์ร้องเรียนสิ่งแวดล้อม
 
 


โรงเรื่อนรกร้างในพื้นที่โครงการ  ที่อ้างว่าศูนย์สมานฉันท์

 
“จะมีก็เพียงแต่ทางกลุ่มทุนพยายามสร้างภาพข่าวตามหน้าสื่อท้องถิ่นหลายฉบับว่าได้ ชี้แจงแล้วทำความเข้าใจกันได้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งต่อการกระทำดังกล่าว ยิ่งตอกย้ำคำว่าธรรมาภิบาลของทุนที่มีแต่รางวัลแห่งนี้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ยื่นในหนังสือร้องเรียนเพียงบางส่วนของเรื่องแค่ 8 ข้อนั้น มันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจ   มันเป็นเรื่องที่คุณจะรับผิดชอบต่อสังคมบางสะพานอย่างไรต่อการที่มีคำสั่งจากกรมที่ดินให้ตั้งคณะกรรมการเพิกถอนที่ดินที่มีหลักฐานขอบเขตชัดเจนต่อการรุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง เป็นจำนวนมาก และอื่นๆที่กล่าวมาแล้วเรื่องผลกระทบจะแก้อย่างไร  นายวิฑูรย์กล่าว
            
นายวิฑูรย์ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เรื่องที่ศูนย์สมานฉันท์ถูกเผาว่า หากเป็นจริงตามข่าว ก็น่าสังเกตว่ามันยังมีอะไรที่ไม่สงบในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสอบถามจากคนในชุมชนเองต่างก็บอกว่าไม่ทราบถึงโครงการเรื่องศูนย์ร้องเรียนดังกล่าวเลย มีแต่เห็นข่าวในหน้าสื่อ และงานจัดเลี้ยงโต๊ะจีนฟรี ส่วนใหญ่ไม่มีใครรู้ว่าศูนย์ที่ว่านี้อยู่ที่ไหน ส่วนที่หมู่ 1 ก็มีเพียงเพิงพักที่สร้างไม่เสร็จรกร้างอยู่ริมถนน 1 หลัง และมีกลุ่มวัยรุ่นต่างถิ่นผ่านไปมาวิ่งเข้าๆออกๆ กันอยู่ในยามค่ำคืน แล้วก็ไม่มีไฟแสงสว่างใดๆ ชาวบ้านเองก็เกรงจะเป็นที่มั่วสุมของสิ่งผิดกฎหมายและได้ฝากให้เจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลอยู่ตลอด และจากสภาพอาคารในปัจจุบัน ก็ไม่มีร่องรอยการถูกเผา ดังนั้นอยากให้ชาวบ้านใช้วิจารณญาณกับการรับสื่อในท้องถิ่นด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net