นักข่าวพลเมือง: ชาวบ้านอุบลฯ เร่งกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบการละเมิดสิทธิชุมชนกรณีโรงงานไฟฟ้าฯ

ตัวแทนชาวบ้านคำสร้างไชย เดินทางไปพบนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้า การขอความเป็นธรรมกรณีโรงงานไฟฟ้าชีวมวล ละเมิดสิทธิชุมชน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาตัวแทนชาวบ้านคำสร้างไชย ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี จำนวน 10 คน เดินทางไปพบนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้า การขอความเป็นธรรมกรณีโรงงานไฟฟ้าชีวมวล ละเมิดสิทธิชุมชน
สืบเนื่องจากชาวบ้านได้เคยร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เรื่องการละเมิดสิทธิชุมชน ของบริษัท บัวสมหมายผลิตไฟฟ้า จำกัด ที่จะมาสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลโดยใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง ด้วยกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ในเขตบ้านคำสร้างไชย เมื่อธันวาคม 2551 และทางคณะกรรมการสิทธิฯ ชุดเก่าได้ลงมาตรวจสอบในพื้นที่บ้านคำสร้างไชย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งชาวบ้านยังไม่ได้ทราบผลการศึกษาและตรวจสอบแต่อย่างใด คณะกรรมการสิทธิฯ ก็หมดวาระ
นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ซึ่งเป็นคณะกรรมการสิทธิฯชุดใหม่ กล่าวว่าคณะกรรมการสิทธิฯ ชุดใหม่กำลังสานต่องานของคณะกรรมการสิทธิชุดเก่า ซึ่งในจังหวัดอุบลราชธานีมีหลายเรื่องที่เสนอต่อกรรมการสิทธิ์ฯ และตนจะเร่งให้มีการสรุปผลและให้มีการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งภายในเดือนนี้ และจะแจ้งให้ชาวบ้านมาประชุมร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
นายแพทย์นิรันดร์ ยังกล่าวกับชาวบ้านว่า ขอให้ชาวบ้านไม่ต้องกังวลใจและไม่อยากให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในชุมชนให้ร่วมมือกันพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีความสงบสุข หากจะมีโครงการพัฒนาใดๆ เกิดขึ้นในชุมชนชาวบ้านสามารถมีสิทธิละมีส่วนร่วมได้เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติให้สิทธิชาวบ้านปกป้องทรัพยากรชุมชนของตนเองและให้สิทธิชาวบ้านมีส่วนร่วมในการตัดสินใจก่อนที่จะดำเนินการโครงการทุกโครงการในชุมชน
นางไพศรี เฉลิมศรี ตัวแทนชาวบ้านคำสร้างไชย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การสร้างโรงไฟฟ้าฯกลางชุมชน ชาวบ้านต้องการให้มีการให้ข้อมูลที่รอบด้านก่อนตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้า และเสนอให้มีการศึกษาผลกระทบโดยนักวิชาการที่เป็นกลาง ก่อนจัดเวทีชี้แจงข้อมูลต่อชาวบ้าน แต่ที่ผ่านมาทาง ฝ่ายบริษัทบัวสมหมายฯและหน่วยงานรัฐอ้างว่าไม่มีกฎหมายให้ศึกษาผลกระทบเพราะการขอตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ ด้วยกำลังการผลิตเพียง ๙.๙ เมกะวัตต์ ไม่ถึง 10 เมกะวัตต์ เมื่อมาพบนายแพทย์นิรันดร์ กรรมการสิทธิฯ คนใหม่รู้สึกมั่นใจว่าชาวบ้านจะได้รับความเป็นธรรม ต่อเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าฯกลางชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท