Skip to main content
sharethis


 

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เจ้าของคลีนิกหมอเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากพบไข้หวัดสายพันธุ์ในประเทศเม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2552 ได้แพร่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลก สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่ ที่เกิดจากการผสมพันธุกรรมไข้หวัดใหญ่ในคน สุกร และนก โดยเชื้อไวรัสในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย สามารถแพร่ติดต่อไปยังคนอื่นๆ ผ่านการไอ จามรดกัน หรือหายใจเอาฝอยละอองจากผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร บางรายได้รับเชื้อทางอ้อมผ่านมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ เป็นต้น เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก ตา ปาก ผู้ป่วยอาจแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนป่วย และช่วง 3 วันแรก จะแพร่เชื้อได้มากที่สุด ระยะแพร่เชื้อมักไม่เกิน 7 วัน

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการ หลังจากได้รับเชื้อไวรัส 1 - 3 วัน อาการป่วยใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไล้ อาเจียน หรือท้องเสียด้วย อาการผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่รุนแรง อาจหายเองได้โดยไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และอาการจะทุเลาจนหายภายใน 5 - 7 วัน แต่รายที่ปอดอักเสบ มีอาการไข้ ไอ เหนื่อย หอบ ให้รีบพบแพทย์ทันที

“การแพร่เชื้อของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย ถูกจัดอันดับการแพร่เชื้อเป็นอันดับ 4 ของโลก มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ทั้งที่ประเทศใหญ่อย่างจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง มีการระบาดมาก่อนไทย” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ ต้องหลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ หากต้องดูแลผู้ป่วยควรสวมหน้าการอนามัย เมื่อดูแลเสร็จต้องรีบล้างมือด้วยน้ำสบู่ให้สะอาด ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้าร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย เมื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ต้องใช้ช้อนกลางทุกครั้ง รวมถึงหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ สบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะหลังไอหรือจาม พร้อมกับรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และสุรา

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ผู้ติดเชื้อควรหยุดงาน หยุดเรียน 3 - 7 วัน จะช่วยลดการแพร่ระบาดได้มาก หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด หรือคลุกคลีกับคนอื่นๆ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กับผู้อื่น หรือใช้ทิชชูปิดจมูก ปากทุกครั้งที่ไอ จาม และทิ้งทิชชูลงในถังขยะที่มีฝาปิด แล้วล้างมือให้สะอาด

“ประมาณการว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อมีไม่น้อยกว่า 400,000 ราย หากกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถควบคุมได้อีก การแพร่กระจายจะทวีคูณ ด้วยมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่า ปี 2553 จะมีผู้ติดเชื้อจากโรคนี้เพิ่มขึ้น 40% นั่นหมายความว่า ประชากร 5 คน จะมีผู้ติดเชื้อ 2 คน สิ่งที่ทำได้ คือ ต้องเร่งให้วัคซีนความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน เพื่อป้องกันตนเอง” นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ เปิดเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ตนได้เข้าไปเป็นวิทยากรอบรมความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A (H1N1) หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้กับครูและบุคลากรโรงเรียนศรีนครมูลนิธิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นโรงเรียนชื่อดังในอำเภอหาดใหญ่ กว่า 170 คน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 หลังจากประกาศปิดเรียน ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 - วันที่ 3 สิงหาคม 2552 เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net