ข่าวสารรัฐฉาน: ทหารพม่าจี้ย้ายอีกนับสิบหมู่บ้านในรัฐฉาน หลังเผาวอด 3 หมู่บ้าน

(SHAN 06/08/52) – ทหารพม่ามีคำสั่งบังคับย้ายหมู่บ้านในรัฐฉานรอบใหม่อีกนับสิบแห่ง หลังเผาวอด 3 หมู่บ้าน โดยกำหนดย้ายไปอยู่ในเมืองและให้เสร็จภายใน 5 วัน ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงหลบซ่อนอยู่ในป่าและเตรียมอพยพเข้าไทย

มีรายงานว่า หลังทหารพม่าปฏิบัติการบุกเผาทำลายหลายหมู่บ้า ทางทิศเหนือของอำเภอเมืองลายค่า (รัฐฉานภาคใต้) เหตุเนื่องจากไม่พอใจที่ถูกกองกำลังไทยใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีและอ้างชาวบ้านให้การสนับสนุนนั้น ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 64 และกองพันทหารราบเบาที่ 515 ประจำเมืองลายค่า ได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านใน 2 ตำบล รวม 30 หมู่บ้าน ย้ายไปอยู่ที่ท่าหมากลาง ทางทิศใต้เมืองลายค่า โดยกำหนดการย้ายให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 – 5 ส.ค. 52

หมู่บ้านที่ถูกบังคับย้ายอยู่ในพื้นที่ตำบลปางซางและตำบลบ้านถี่ โดยในตำบลปางซางมี 21 หมู่บ้าน ได้แก่ 1.บ้านจลายหลอย 2.บ้ายยุมหลอด 3. หนองวัวกองอ่าย 4. บ้านหนองแหล็ง 5. บ้านน้ำมน 6. บ้านน้ำหน่อ 7. บ้านพักกุ่ม 8. บ้านแก่ต้อกในหลอย 9. บ้านหางน้ำ 10. บ้านกุงนิ่ว 11. บ้านป่าง 12. บ้านหลอยทราย 13. บ้านนา 14. บ้านป่ากาง 15. บ้านหนอง 16. บ้านกองฮุง 17. บ้านกองฮัก 18. บ้านกุงไฮ 19. บ้านนาแกง 20. บ้านโหลงตอง 21.บ้านปางซาง ส่วนตำบลบ้านถี่ มี 9 หมู่บ้าน ประกอบด้วย 1.บ้านหนองกึ๋น 2. บ้านก๋าหว่อ 3.บ้านหัวน้ำ 4. บ้านหนองวัว 5. บ้านจลายขุ่ม 6. บ้านซาบ 7.บ้านกุงทราย 8. บ้านหมากโม่งแซม 9. บ้านถี่

ระหว่างวันที่ 27 - 31 ก.ค. 52 ทหารพม่าในรัฐฉานภาคใต้หลายกองพัน ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบาที่ 515 และ 64 เมืองลายค่า และกองพันทหารราบเบาที่ 12 ดอยแหลม ภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ได้ไล่จับกุมทารุณชาวบ้านพร้อมกับเผาทำลายหมู่บ้าน 3 แห่งในพื้นที่เมืองลายค่า ได้แก่บ้านตาดหมอก บ้านโห๋ลม และบ้านกุ๋นฮุง ส่งผลให้บ้านเรือนทั้ง 3 หมู่บ้านถูกเผาทำลายกว่า 100 หลัง นอกจากนี้ ทหารพม่าจากกองพันทหาราบเบาที่ 64 ยังได้บังคับชาวบ้านบ้านจีจ้อ และป่ากาง ให้ย้ายเข้าไปอยู่ในตัวเมืองลายค่าด้วย

การทารุณและเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านของทหารพม่า เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังไทยใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีทหารพม่าเมื่อวันที่ 8 และ 17 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา ในพื้นที่เมืองลายค่าและเมืองปางโหลง ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งทหารพม่าเข้าใจว่าชาวบ้านในพื้นที่ให้การสนับสนุน

มีรายงานอีกว่า ทหารพม่ายังได้มีคำสั่งย้ายหมู่บ้านหัวคายและบ้านฮำงาย ในพื้นที่อำเภอเมืองกึ๋ง ติดกับอำเภอเมืองลายค่าทางทิศตะวันตก ไปอยู่ที่อำเภอน้ำลั่นด้วย และมื่อวันที่ 3 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 514 เมืองกึ๋ง จับกุมนางสร้อย อายุ 29 ปี ชาวบ้านกาด ต.หัวคาย ไปทำการสอบสวนเนื่องจากสงสัยเป็นภรรยาของทหารไทยใหญ่ SSA จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน ได้นำตัวไปยังสะพานแม่น้ำแห่งหนึ่งแล้วใช้มีดเฉือนคอและโยนศพลงในแม่น้ำ และก่อนนั้น 2 วัน ทหารพม่าชุดดังกล่าวได้เข้าไปจับกุมชาวบ้านบ้านกาด บ้านกอง และบ้านหลง อำเภอเมืองกึ๋ง รวมกว่า 10 คน ไปทำการทารุณสอบสวน ซึ่งจนถึงขณะนี้ทั้งหมดยังถูกควบคุมตัวอยู่

สำหรับในพื้นที่อำเภอเมืองกึ๋ง มีบ้านเรือนหลายหมู่บ้านในตำบลหนองก้อ ถูกทหารพม่าเผาทำลายรวม 82 หลัง ซึ่งเป็นการเผาในช่วงเดียวกันกับในอำเภอลายค่า เฉพาะในหมู่บ้านหนองก้อถูกเผาทำลาย 28 หลัง มีผู้ถูกเผาคาบ้าน 1 คนชื่อ นายกุ่งหม่า อายุ 52 ปี ซึ่งถูกเผาทั้งเป็นพร้อมกับบ้าน โรงสีข้าว และรถอีแต๋นอีก 1 คัน

ส่วนชาวบ้านที่ถูกเผาบ้านส่วนใหญ่ทราบว่า ยังคงพากันหลบซ่อนอยู่ในป่าโดยทำเพิงพักชั่วคราวมุงด้วยใบตอง อยู่กันท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายครอบครัวรวมถึงเด็กๆ อีกหลายคนเริ่มมีอาการป่วยอันเนื่องมาจากต้องตากฝนและขาดอาหาร ขณะที่ชาวบ้านหลายครอบครัวเตรียมที่จะอพยพลงมายังชายแดนไทย

ตามรายงานหนังสือ “ผู้ถูกช่วงชิง” หรือ Dispossessed โดยมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐฉาน SHRF ระบุว่า ระหว่างปี 2539 - 2540 กองทัพพม่าได้ใช้ยุทธการตัดสี่ (4 cuts) ตัดการสนับสนุนกองกำลังไทยใหญ่ SSA โดยบังคับโยกย้ายหมู่บ้านใน 11 อำเภอของรัฐฉานภาคใต้ ให้เข้าไปอยู่ในตัวเมือง ส่งผลให้หมู่บ้านกว่า 1,478 แห่ง ต้องกลายเป็นหมู่บ้านร้าง และชาวบ้านกว่า 3 แสนคนจาก 55,957 ครอบครัวต้องไร้ที่อาศัย โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นในพื้นที่อำเภอลายค่า มีหมู่บ้านถูกบังคับย้าย 201 แห่ง รวม 8,735 ครอบครัว


จากหนังสือรายงาน (ผู้ถูกช่วงชิง)

________________________________________
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท