มท. เผยคนร่วมต้านถวายฎีกากว่า 2 ล้าน ด้านเสื้อแดงชุมนุม-ถวายฎีกา 17 ส.ค.

เว็บไซต์มติชน รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม กระทรวงมหาดไทยได้รับรายงานตัวเลขจากแต่ละจังหวัด ที่ลงชื่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดงล่ารายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องการถอนชื่อจากการถวายฎีกา ในวันที่ 5 สิงหาคม มีประมาณ 8 แสนคน รวม 3 วัน มีผู้มาลงชื่อประมาณ 2 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนจากจังหวัดบุรีรัมย์กว่า 4 แสนคน ทั้งนี้ มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดตั้งโต๊ะรับลงชื่อในวันที่ 8-9 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในภาคเหนือและภาคอีสานหลายจังหวัดยังไม่มีรายงานตัวเลข และมีจำนวนน้อย รวมถึงผู้ว่าฯที่กำลังจะเกษียณที่ไม่ใส่ใจดำเนินการตั้งโต๊ะต้านการถวายฎีกา ผู้บริหารกระทรวงจึงกำชับให้ผู้ว่าฯรู้บทบาทหน้าที่ของข้าราชการ ที่จะต้องปกป้องสถาบัน โดยระบุว่ารายชื่อจะเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ด้วย

7ส.ค.บุรีรัมย์มอบชื่อค้านให้ มท.1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.บุรีรัมย์ ยังคงมีประชาชนร่วมลงรายชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ตามสถานที่ที่ทางจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดไว้ ล่าสุด มีประชาชนที่ลงชื่อ 3 แสนคน คาดว่าหลังปิดให้ลงชื่อคัดค้านในวันที่ 7 สิงหาคม น่าจะมีผู้ลงรายชื่อกว่า 5 แสนคน จากนั้นจะรวบรวมรายชื่อส่งมอบให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมแสดงพลังปกป้องสถาบันที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 7 สิงหาคม ณ บริเวณพระบรมราชานุเสาวรีย์รัชกาลที่ 1 จ.บุรีรัมย์ โดยทางจังหวัด อำเภอ และ อบต.ต่างๆ ขึ้นป้ายขนาดใหญ่เชิญชวนให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยมาร่วมลงชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาตามถนนสายต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด

ขณะที่ วันเดียวกัน (6 ส.ค.) ในกระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน หัวข้อ P8170010 ผู้ใช้นามแฝงว่ามติคน ได้ตั้งกระทู้ โพสต์เอกสารที่ ศธ. 04083/3510 ซึ่งออกโดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2552 เรื่อง การปกป้องสถาบันและคัดค้านการถวายฎีกา ไปยัง ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงในสังกัดอำเภอประโคนชัย (อ่านเพิ่มเติมที่ ชาวเน็ตเผยเอกสารสั่ง ผอ.โรงเรียนที่บุรีรัมย์ระดมชื่อค้านเสื้อแดงถวายฎีกา)

ส่วนที่ตลาดเทศบาล 1 ตลาดกิตติกร เทศบาลนครพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มเสื้อเหลืองกว่า 10 คน ตั้งโต๊ะรับลงชื่อคัดค้านการลงรายชื่อถวายฎีกา ปรากฏว่ามีพ่อค้าแม่ค้าสนใจมาร่วมลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกา กว่า 300 คน
 

"ทักษิณ" อัด รบ.ขู่ให้คนถอนชื่อฎีกา
นอกจากนี้มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ http://twitter.com/Thaksinlive/status/3162839752 โดยระบุว่า "เช้านี้ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ ว่ารัฐบาลใช้ทุกวิธีไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่บังคับเพื่อให้ถอนชื่อ ผมขอถามว่าประชาธิปไตยหายไปไหนแล้ว"


เสื้อแดงชุมนุม-ถวายฎีกา 17 ส.ค.นี้
ด้านเว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า วานนี้ (6 ส.ค.) ที่บริษัทเพื่อนพ้องและน้องพี่ ศูนย์การค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ร่วมแถลงการยื่นถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17 ส.ค.โดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. กล่าวว่า กรณีรัฐบาลใช้อำนาจฝ่ายปกครองท้องถิ่น บังคับประชาชนมาลงชื่อค้านถวายฏีกา ทั้งมีการขโมยรายชื่อประชาชนจากระบบทะเบียนราษฏร์มาสวม การไปหลอกให้นักเรียนมาลงชื่อ การออกเอกสารจากกรมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กล่าวร้ายคนเสื้อแดง เป็นเหตุให้คนเสื้อแดงที่สนับสนุนการถวายฏีกา เรียกร้องมายังแกนนำ ที่ประชุมนปช.จึงมีมติว่าจะจัดการชุมนุมตามภาคต่างๆทั่วประเทศ ทั้งหมด 7 เวที ก่อนวันถวายฏีกา 17 ส.ค.และจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์พีเพิลแชลแนล วัตถุประสงค์การรวมพลคือ เพื่อชี้แจงแก่ผู้จะเข้าชื่อสนับสนุนการถวายฏีกา ขณะนี้ได้รับมาแล้วกว่า 2 แสนรายชื่อ

ประธาน นปช. กล่าวต่อว่า วันที่ 17 ส.ค.จะมีการนัดหมายคนเสื้อแดงรวมตัวกันที่สนามหลวง ตั้งแต่เช้า เวลา 13.30 น.โดยจะมีการตั้งขบวนผู้ที่จะนำใบฏีกาไปทูลเกล้าฯ ประกอบด้วยตัวแทนราว 1.5 พันคน ช่วยกันหิ้วเอกสารที่ใส่กล่องอย่างดีราว 600 กล่อง กล่องละ 2 คน โดยในวันดังกล่าว จะมีคณะสงฆฆ์อีกราว 1,000 รูป เข้ามาร่วมนำใบถวายฏีกาที่ได้รวบรวมรายชื่อไว้ก่อนหน้านี้ มาทูลเกล้าฯพร้อมๆกับฏีกาของคนเสื้อแดงด้วย จึงเชื่อว่าน่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมให้กำลังใจกันเต็มสนามหลวง เพื่อให้เป็นระเบียบสวยงามจึงเตรียมตั้งเวทีไว้ต้อนรับ จะไม่ใช่เป็นเวทีปราศรัยทางการเมือง แต่เป็นการชี้แจงเหตุผล และมีการแสดงดนตรี เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ หลังถวายฏีกาเสร็จจะสลายตัวทันที

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษก นปช. กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายที่จะต้องอธิบายกับประชาชนก็คือรัฐบาล ว่ามีอำนาจตามกฏหมายใดที่จะบังคับให้ประชาชนมาเข้าชื่อค้านถวายฏีกา ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า จะตรวจสอบรายชื่อผู้ที่เข้าชื่อถวายฏีกากับคนเสื้อแดง บอกได้เลยว่ายินดี เพราะคนเสื้อแดงเองก็อยากจะขอตรวจสอบรายชื่อผู้ที่เข้าชื่อค้านถวายฏีกาด้วย เช่นกัน จึงขอท้านายอภิสิทธิ์ ว่าหลังคนเสื้อแดงถวายฏีกาในวันที่ 17 ส.ค. จะเตรียมสำเนารายชื่อผู้ร่วมถวายฏีกาไว้ เพื่อรอนายอภิสิทธิ์เอารายชื่อ ของคนคัดค้านถวายฏีกามาแลกกันแบบยื่นหมูยื่นแมว ถ้าตรวจสอบพบว่ารายชื่อถวายฏีกาคนเสื้อแดงมีการหลอกลวงประชาชนมาลงชื่อตน ยินดีจะเดินเข้าห้องขัง แต่ถ้าตรวจสอบพบว่ารายชื่อคนค้านถวายฏีกา มีการบังคับหลอกลวงมา นายอภิสิทธิ์ยินดีเดินเข้าห้องขังด้วยหรือไม่ หลังถวายฏีกาจบแล้ว ขอท้ารัฐบาลให้มาทำประชามติกัน ว่าประชาชนต้องการให้นายอภิสิทธิ์ หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีกันแน่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ขอเตือนพรรคภูมิใจไทยที่จะขนคนมาให้กำลังใจในวันที่ศาลพิจารณาคดีกล้ายางใน วันเดียวกับที่คนเสื้อแดงถวายฏีกา ว่าจะขนมาที่หน้าศาลหรือลานพระรูปก็อย่ามายุ่งกับคนเสื้อแดง เพราะในวันที่ 17 ส.ค.จะมีคนเสื้อแดงมามากกว่าการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.และจะต้องถูกลบด้วยสถิติใหม่ในวันดังกล่าว เนื่องจากมั่นใจว่าประชาชนเรือนแสนจะมาร่วมในการถวายฏีกาแน่ และในวันดังกล่าวขอให้คนเสื้อแดงทำตัวให้ว่าง เพราะที่สู้มาทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับวันนี้ ใครเป็นคนเสื้อแดงขอให้นั่งไม่ติด ต้องออกมาที่สนามหลวง มากันให้เต็มบ้านเต็มเมือง

 

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท