Skip to main content
sharethis

 

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน อ้างทนายพันธมิตรฯ ระบุ คนเสื้อแดงเตรียมถวายฎีกาเป็นการไม่บังควร ช่วยเหลือผู้กระทำผิด ขัดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 โทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ทั้งยังดูหมิ่นศาลตาม ม.198 โทษจำคุกถึง 7 ปี เตรียมแจ้งจับแกนนำเสื้อแดง พร้อมเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแบบฟอร์มแจ้งความดำเนินคดีต่อแกนนำคนเสื้อแดงและผู้มีส่วนในการล่ารายชื่อได้ทั่วประเทศ
ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน ว่านายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ กับพวก ได้ทำการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และประกาศว่าจะพามวลชนเรือนแสนนำฎีกาไปยื่นต่อท่านราชเลขาธิการ ซึ่งนอกจากหลายๆ ฝ่ายเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีลักษณะเป็นการดำเนินการทางการเมืองเพื่อกดดันต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่งนั้น ยังถือเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ซึ่งบัญญัติว่า “ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
ASTV ผู้จัดการออนไลน์ระบุคำสัมภาษณ์ของนายสุวัตรต่อไปว่า การถวายฎีกาของคนเสื้อแดงยังถือเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ที่บัญญัติว่า “ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
ดังนั้น ตนจึงได้เตรียมการที่จะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีต่อแกนนำคนเสื้อแดงที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการล่ารายชื่อดังกล่าว ซึ่งถือว่าได้กระทำความผิดสำเร็จแล้ว โดยประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากแกนนำคนเนื้อแดงตามที่มีชื่อปรากฏแล้ว หากพบเห็นใครก็ตามที่มีส่วนในการล่ารายชื่อก็ถือว่ามีความผิด และประชาชนสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านั้นเพิ่มเติมได้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ นายสุวัตรกล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งความดำเนินคดีต่อแกนนำคนเสื้อแดงดังกล่าว สามารถใช้แบบฟอร์มการแจ้งความร้องทุกข์ที่ตนได้ร่างขึ้นและเปิดให้ดาวน์โหลดตามลิงค์ข้างล่างนี้ โดยให้ลงชื่อจริงของผู้แจ้งความ วันที่ สถานีตำรวจที่แจ้งความ และพิมพ์เอกสารฎีกาของคนเสื้อแดงยื่นเป็นหลักฐานประกอบการแจ้งความด้วย
อนึ่ง ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ได้เปิดให้ประชาชนดาวโหลดแบบฟอร์มสำหรับแจ้งความดำเนินคดีคนเสื้อแดง ในข่าว "ดาวน์โหลดแบบฟอร์มแจ้งจับ “เสื้อแดง” ถวายฎีกามิบังควร-ช่วยเหลือคนผิด" ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net