กษิต ขอเวลาปรึกษาหารือรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนก่อนแสดงท่าทีกรณีพม่าตัดสินกักบริเวณซูจี

 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา กรณีที่นางอองซานซูจี ถูกศาลพม่าตัดสินกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลา 18 เดือนว่าต้องขอเวลาปรึกษาหารือกับเพื่อนรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนก่อน

 
“ส่วนหนึ่งก็เป็นกระบวนการยุติธรรมของพม่า แต่สถานะของท่านอองซาน ซูจี ก็อยู่ในหัวใจของคนทั้งโลก อันนี้ก็เป็นสิ่งที่จะต้องติดตามดูกันไปก่อนในชั้นนี้” นายกษิต กล่าว 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะประธานอาเซียนจะแสดงท่าทีอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า ก็คงต้องขอคิดให้ดีก่อนเพราะต้องขอดูคำพิพากษาของศาล ซึ่งต้องรอรายงานจากสถานทูต ที่นครย่างกุ้งก่อน เพราะตอนนี้เป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้นเอง จึงต้องได้รับการยืนยันจากสถานทูตแล้วมานั่งพินิจพิจารณาอีกทีว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการกักบริเวณนางซูจี ในบ้านพัก 18 เดือนเป็นสิ่งที่เรารับได้หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า “อันนี้ตอบไม่ได้ครับ อันนี้ต้องขอดูสักนิดนึงว่ารายละเอียดของคำตัดสินของศาลเป็นอย่างไร”
ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการกีดกัน นางซูจี ออกจากการเลือกตั้งซึ่งขัดต่อสิ่งที่ประชาคมอาเซียนเรียกร้องมาตลอด นายกษิต กล่าวว่า ก็อาจจะมองในแง่นั้นได้ แต่ก็ยังมีข้อเรียกร้องของประชาคมโลก ของสหประชาชาติอยู่ “ผมคิดว่าทางผู้นำของพม่าก็คงดูด้วยในประเด็นนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องการตัดสินใจของศาลแล้วจะหยุดแค่นั้น แต่มีนัยยะทางการเมืองที่คิดว่าอันนี้น่าจะเป็นการบ้านของรัฐบาลพม่า”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท