Skip to main content
sharethis
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นให้สัมภาษณ์มติชนออนไลน์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. กรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 แต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่มีการกล่าวหา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.รายหนึ่งว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนและส่งเอกสารหลักฐานระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายดังกล่าวนำเจ้าหน้าที่ สตง.จำนวน 40 เดินทางยุโรปช่วงพฤศจิกายน 2546 และได้ตั๋วโดยสารเครื่องบินฟรีไป-กลับจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน )จำนวน 10 ใบ แต่กลับนำไปให้ลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ใช้ว่า ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานส่งให้แก่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว ยืนยันว่า ไม่มีการทุจริตหรือมีการอมตั๋วเครื่องบินที่ได้รับมาฟรีแต่อย่างใด แต่เป็นความผิดพลาดในการออกตั๋วของการบินไทยที่นำเอาชื่อของลูกสาวและน้อง สาวไปใส่ในตั๋วที่ได้รับมาฟรี ทั้งๆที่มีการชำระเงินในส่วนของบุคคลทั้งสอง
นายพิศิษฐ์กล่าวว่า ในการการเดินทางไปฝึกอบรมในยุโรปครั้งนั้นเดิมจะมีเจ้าหน้าที่เดินทางไป 30 คน แต่เนื่องจากมีการเลื่อนระดับเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 10 คนทำให้ต้องเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 40 คน อย่างไรก็ตามในส่วนของตั๋วเครื่องบิน ทาง สตง.ได้ขอซื้อจากการบินไทยโดยตรงและยังขอความอนุเคราะห์ตั๋วฟรีจากการบิน ไทยอย่างเปิดเผยอีก 10 ใบ ซึ่งทางเจ้าน้าที่ สตง.ได้ส่งชื่อให้ทางการบินไทย รวมถึงผู้ที่ติดตามซึ่งลูกและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูง สตง.ไปด้วยรวม 42 คนโดยไม่ได้ระบุว่า รายชื่อส่วนไหนเป็นส่วนของตั๋วฟรี ทำให้มีการนำชื่อของลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.ไปใส่ไว้ในส่วนของตั๋วฟรี ทั้งๆที่มีการจ่ายเงินให้แก่บริษัททัวร์เพื่อไปซื้อตั๋วให้ต่างหาก
"ตรงนี้มีหลักฐานชัดเจน ดูได้จากการเบิกจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินว่า มีเพียง 30 คนเท่านั้น(จาก ผู้เดินทาง 42คน)ซึ่งทางการบินไทยได้ส่งเรื่องมาเก็บเงินที่ สตง. ซึ่งทางบริษัททัวร์ได้นำเงินมาฝากไว้ที่ สตง.ให้จ่ายให้การเบินไทย เพราะ สตง.เป็นผู้ติดต่อกับการบินไทยโดยตรง เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่านายหน้าให้แก่เอเยนต์ตั๋ว ส่วนค่าตั๋วของลูกสาวและน้องสาวที่จ่ายให้บริษัททัวร์นั้น ทางบริษัทได้นำมาฝากไว้ให้ สตง.จ่ายด้วย "รองผู้ว่าการ สตง.กล่าว
รองผู้ว่าการ สตง.กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคเล็กน้อยจึงไม่อยากไปแก้ไขราย ชื่อให้เกิดความยุ่งยากเพราะเวลาฉุกละหุก นอกจากนั้น ยังทำให้เจ้าหน้าที่ของ สตง.ได้ที่นั่งจากตั๋วของลูกสาวและน้องสาวที่มีการ จ่ายเงินยังได้รับประโยชน์จากการสะสมไมล์ ขณะที่ คนจ่ายเงินคือลูกสาวและน้องสาวซึ่งเป็นคนจ่ายเงินไม่ได้รับประโยชน์ในส่วน นี้ ขณะเดียวกันทาง สตง.ยังนำเงินที่ได้ตั๋วฟรี ซึ่งเป็นเงินกว่า 200,000 บาทมาเพิ่มให้คนผู้ที่เดินทางเพิ่มอีก 10 คนจากเดิมมีงบประมาณแค่ 30 คน และยังต่อรองให้บริษัทจัดอาหารและที่พักดีขึ้นแก่คณะด้วย
นายพิศิษฐ์กล่าวว่า หลังจาก คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเอกสารหลักฐานแล้ว เชื่อว่าจะแก้ไขข้อกล่าวหาทั้งหมดได้ ขอยืนยันว่า ไม่มีการอมตั๋วหรือทุจริตอย่างแน่นอน แต่ทางคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดินกำลังถูกผู้ที่เสียประโยชน์จากการตรวจสอบ โครงการต่างๆและเจ้าหน้าที่ใน สตง.บางคนโดยส่งเอกสารหลักฐานที่ไม่ครบถ้วนให้ แก่ ป.ป.ช. และยังกระจายไปยังบุคคลต่างๆ ทั้งนักการเมือง องคมนตรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดิสเครดิต
ที่มาข่าว: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net