ชาวพม่าขำ ตานฉ่วยสวมบทพ่อพระลดโทษให้ซูจี

แหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้งรายงานว่า หลังจากสถานีโทรทัศน์ของพม่าเสนอข่าวนายพลอาวุโสตานฉ่วยสั่งลดโทษนางซูจีในการพิพากษาที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องตลกในวงน้ำชาและตามท้องถนน โดยถูกประชาชนชาวพม่าวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ตานฉ่วยได้สวมบทบาทเป็นพ่อพระเพื่อให้ได้รับความเห็นใจ

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์พม่าได้รายงานว่า ขณะที่ศาลในเรือนจำอินเส่งกำลังพิพากษาจำคุกนางซูจีเป็นเวลา 3 ปี พลตรีหม่องอูได้เข้ามาในชั้นศาล พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ของนายพลอาวุโสตานฉ่วยที่ระบุว่า ในฐานะที่นางอองซาน ซูจีเป็นบุตรสาวของนายพลอองซาน ซึ่งเป็นวีรบุรุษที่ทำให้พม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษ จึงขอสั่งให้ลดโทษกักขังนางซูจีในบ้านพักหลังเดิมเป็นเวลา 1 ปีครึ่งแทน
 
ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า ไม่มีอะไรสามารถขัดขวางพม่าในการก้าวไปสู่ประชาธิปไตยได้ ซึ่งทันทีที่ประชาชนได้รับทราบแถลงการณ์ดังกล่าวจากสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ ต่างก็รู้สึกขบขันกับแถลงการณ์ดังกล่าว
 
เจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติขององค์กรเอ็นจีโอแห่งหนึ่งในย่างกุ้งเปิดเผยว่า “คนในร้านอาหารทุกคนต่างพากันหัวเราะ หลังสถานีโทรทัศน์รายงานว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยลดโทษให้แก่นางซูจี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจที่มีการนำเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์ทันที และประชาชนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวโดยตรง”
 
นักศึกษาในย่างกุ้งคนหนึ่งที่กล่าวว่า “ผมเคยได้ยินสื่อท้องถิ่นของทางการที่บอกว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย แต่ “บา บา จี” (หมายถึงตานฉ่วย) กลับแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า เขาที่สามารถอยู่เหนือกฎหมาย”
 
ประชาชนจำนวนมากต่างเสียดสีตานฉ่วยว่ากำลังสวมบทบาทเป็นฮีโร่เหมือนในละครทีวีที่สามารถมาช่วยเหลือนางเอกแสนสวยได้ในนาทีสุดท้าย นอกจากนี้ยังมีเรื่องตลกล้อเลียนรัฐบาลว่า ทางการพม่าท้องถิ่นมีแผนที่จะสูบน้ำในทะเลสาบอินยาออกทั้งหมดเพื่อป้องกันผู้บุรุกว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยา แต่นายพลอาวุโสตานฉ่วยไม่เห็นด้วย เนื่องจากจะทำให้นายเน ฉ่วย ทเว อ่อง หลานชายคนโปรดไม่มีสถานที่ขับเรือสปีดโบทได้
 
นอกจากนี้ มีสิ่งที่น่าประหลาดใจคือ แถลงการณ์ฉบับเต็มของนายพลตานฉ่วยที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่าได้ลงวันที่เป็นวันที่ 10 สิงหาคม ก่อนวันพิพากษา 1 วัน

 
.................................................
ที่มา: http://www.salweennews.org/ แปลจาก Irrawaddy 12 ส.ค.52
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท