Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 52 ที่ผ่านมาคณะกรรมการสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ คุณจินตนา เกียรติ์ศักดาวงศ์ เลขานุการกรรมผู้จัดการของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank Thailand) เนื่องจากทราบมาว่าบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอกู้เงินต่อธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและดำเนินธุรกิจต่อไป สหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย เห็นว่าเป็นนโยบายที่ดีและควรสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาพนักงานได้รับผลกระทบจากปัญหาสภาวะเศรษฐกิจถดถอย จนทำให้บริษัทฯ ต้องเลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 800 คน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ถ้าธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทฯ เพื่อการฟื้นฟูกิจการก็จะทำให้พนักงานได้รับผลดีตามไปด้วยที่จะมีงานทำตามปกติหลังจากที่ต้องหยุดงานชั่วคราวมาระยะหนึ่ง แต่ก็มีประเด็นที่น่าเป็นห่วงว่าถ้าบริษัทฯ ได้รับเงินกู้มาแล้วนำไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ขอไป หรือนำเงินที่กู้มาได้มาใช้ในการเลิกจ้างพนักงานที่ยังเหลืออยู่ก็จะเป็นการทำให้พนักงานและครอบครัวเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น สหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย จึงได้ทำหนังสือสนับสนุน และขอบคุณเป็นการล่วงหน้าถ้าธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แต่ก็ได้ขอให้ธนาคารตรวจสอบการใช้เงินที่กู้ไปนั้นว่าใช้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ที่ขอไปหรือไม่ คุณจินตนา เกียรติ์ศักดาวงศ์ ได้รับปากว่าจะนำเสนอประเด็นที่สหภาพแรงงานฯ ได้นำเสนอแจ้งให้กับกรรมผู้จัดการของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยทราบและดำเนินการต่อไป

หลังจากนั้น เวลา 15.00 น. คณะกรรมการสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย ก็ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ โดยได้ส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อให้รัฐบาลได้ติดตามตรวจสอบอีกครั้ง เพราะทราบว่านโยบายปล่อยเงินกู้ให้กับสถานประกอบการต่างๆ นั้นนายกรัฐมนตรีได้เป็นผู้กำกับดูแลเองเป็นกรณีพิเศษ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีโดยผู้อำนวยการ ร้อยเอกทวิส ศุภวรรณ์ ได้ออกมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตนเองและรับปากว่าจะนำเสนอต่อท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net