“สำนักข่าวฉาน” ออกรายงานยาเสพติดเผย “แผนกำจัดฝิ่น” รัฐบาลพม่าล้มเหลว

วันนี้ (14/08/52) สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน SHAN [Shan Herald Agency for News] ได้ออกหนังสือรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดในพม่า โดยเฉพาะในรัฐฉานประจำปี 2552 ในรูปแบบเป็นรูปเล่มภาคภาษาอังกฤษ ในชื่อ ฉาน ดรัก วอร์ช [Shan Drug Watch]

ในรายงานได้เปิดเผยถึงกลุ่มค้ายาเสพติดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารพม่า รวมถึงแผนการกำจัดฝิ่นระยะยาว 15 ปีของรัฐบาล ที่ระบุให้สำเร็จเสร็จสิ้นภายในปี 2557 โดยที่กำหนดออกเป็น 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ระหว่างปี 2542 – 2547 มีเป้าหมายกำจัดในพื้นที่ 22 อำเภอในรัฐฉาน ขั้นที่ 2 ปี 2547 – 2552 กำจัดในพื้นที่ 20 อำเภอในรัฐฉานและรัฐคะฉิ่น และขั้นที่ 3 เริ่มในปี 2552 – 2557 เป้าหมายอยู่ในพื้นที่ 9 อำเภอในรัฐฉาน รัฐชินและรัฐคะยาห์
 
ทั้งนี้ รายงานได้เผยถึงการล้มเหลวในการกำจัดการปลูกฝิ่นของรัฐบาลทหารพม่า โดยระบุตัวเลขจากการสำรวจพบว่า ตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของรัฐบาลที่ไม่มีการปลูกฝิ่นมีเพียง 13 อำเภอ จากแผนทั้งหมด 51 อำเภอ และพื้นที่ 13 อำเภอนั้นส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองกำลังหยุดยิง ซึ่งเป็นการออกกฎควบคุมโดยกลุ่มหยุดยิงเอง
 
รายงานฉบับนี้ได้นำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ www.shanland.org เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา และเพิ่งจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเสร็จเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งองค์กรที่สนใจสามารถขอรับฟรีได้จากสำนักข่าวฉาน ที่อีเมล์ shan@cm.ksc.co.th หรือ shan_th@cm.ksc.co.th ส่วนบุคคลทั่วไปสามารถสั่งซื้อได้ในราคาเล่มละ 50 บาท
 
สำนักข่าวฉาน ได้ออกรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งเผยถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องในพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2546 ได้ออกรายงานในชื่อ ธุรกิจจำอวด หรือ Show Business / ปี 2548 - Finding Neverland (เกี่ยวกับหยองข่า) / 2549 - Hand in Glove และปี 2550 - Shan Drug Watch
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท