Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านอำเภองาว จ.ลำปาง ชุมนุมหน้าโรงพยาบาลประจำอำเภอ ประท้วงแพทย์หญิง เหตุลูกใส่เสื้อแดงไปส่งแม่ตรวจโรค แพทย์หญิงเห็นจึงต่อว่าและไม่รักษาคนไข้ ก่อนลงบันทึกทำใจไม่ได้ ด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลออกมารับเรื่องบอกจะแจ้งสาธารณสุขลำปาง ขาวบ้านพอใจยอมสลายตัว เผยประวัติเป็นแพทย์จบใหม่ เพิ่งรับปริญญาต้นปี

 

ผู้ชุมนุมหน้าโรงพยาบาลอำเภองาว จ.ลำปาง
 
 

สำเนาลายมือบันทึกของแพทย์ดังกล่าว
 
ที่มาของภาพ: คุณเวลาและวารี กระดานข่าวพันทิพห้องราชดำเนิน, 15 ส.ค. 52
 
 
วันนี้ (15 ส.ค.) ที่หน้าโรงพยาบาลอำเภองาว จ.ลำปาง มีประชาชนใน อ.งาว เดินทางมารวมตัวที่หน้าโรงพยาบาล พร้อมนำพวงหรีดมาวางไว้ที่ป้ายโรงพยาบาล เพื่อประท้วง แพทย์หญิงรายหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ซึ่งเป็นแพทย์ประจำห้องตรวจ โรงพยาบาลดังกล่าว
 
การประท้วงแพทย์หญิงรายนี้ เกิดขึ้นหลังนางสศิรส ผาสมุทร อายุ 33 ปี ชาว อ.งาว พามารดาคือนางยอด ศรีนวล เข้าไปรักษาโรคปวดศีรษะและจะขอใบส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง
 
แต่กลับถูกแพทย์หญิงรายนี้ต่อว่าเนื่องจากนางสศิรส ใส่เสื้อสีแดงความจริงวันนี้ไปส่งแม่ เพื่อตรวจรักษาและแพทย์หญิงรายนี้ กล่าวทำนองว่า ใส่เสื้อแดงมาทำไม เกลียดนักไอ้ทักษิณมันโกง ก่อนที่แพทย์หญิงรายนี้จะเขียนคำสั่งให้แพทย์รายอื่นว่า “ทำใจตรวจคนใส่เสื้อทักษิณไม่ได้”
 
โดยผู้ประท้วงต่างถือป้ายข้อความแสดงความไม่พอใจที่แพทย์หญิงไม่ยอมตรวจรักษา เช่น “คนจนคนรวยสิทธิ์เท่ากัน” “ทำไมจึงแบ่งพรรคแบ่งพวก” “เราต้องการมาตรฐานเดียวกัน” “ไม่รักษาลาออกไป” “เอาหมาไปเอาหมอมา”
 
ซึ่งทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล อ.งาว ก็ได้ออกมาพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงและชาวบ้านว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้และจะรายงานให้สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ทราบเรื่อง ก่อนที่ประชาชนที่มาชุมนุมจะแยกย้ายกันกลับ
 
สำหรับแพทย์หญิงผู้ที่ถูกประชาชนกล่าวหาว่าไม่ทำการรักษาผู้ป่วยนั้น มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ลำปาง เพิ่งสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2551 และเพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อเดือนมกราคมต้นปีนี้
 
 

ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจากข่าววิทยุไอเอ็นเอ็น และ กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net