Skip to main content
sharethis
 
 
16 ส.ค.52 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเซาเทิร์นวิว พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแหงชาติ (คมช.) พร้อมด้วย ดร.มั่น พัธโนทัย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เดินทางมาร่วมสัมมนาแกนนำพรรคมาตุภูมิ โดยมีแกนนำ ประชาชนในจังหวัดปัตตานีเข้าร่วมกว่า 600 คน โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ของพรรคมาตุภูมิ คือ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ นายนัจมุดดี อูมา และนางฟารีดา สุไลมาน รวมทั้งนายเด่น โต๊ะมีนา นานมุขสุไลมาน อดีต ส.ส.ปัตตานี ต้อนรับ
 
ดร.มั่น พัธโนทัย กล่าวในพิธีเปิดว่า พรรคมาตุภูมิเดินทางมาปักธงที่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาสแล้ว โดยพรรคมาตุภูมิ มีความหมายว่า รักบ้านรักเมือง รักมาตุภูมิซึ่งมาพร้อมกับคุณธรรม โดยในพรรคมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมด้วย และเป็นกำลังสำคัญในการแก้ปัญหาของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตอนนี้พรรคมาตุภูมิมี ส.ส.ครบทั้ง 3 จังหวัดแล้ว และมี พล.อ.สนธิ เข้ามาเป็นหลักสำคัญในการแก้ไขปัญหา เพราะมีความเข้าใจปัญหาภาคใต้เป็นอย่างดี
 
ด้าน พล.อ.สนธิ กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อประสบการและทิศทางการแก้ปัญหาภาคใต้ ว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเป็นต้องในคนในพื้นที่เป็นคนแก้ปัญหา เพราะเป็นคนที่รู้ปัญหาของพื้นที่เป็นอย่างดี นั่นคือ ต้อง ให้ ส.ส.ในพื้นที่ ผู้นำศาสนา กำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เรียนจบทางด้านศาสนามา จำเป็นต้องบรรจุให้เขาเป็นข้าราชการ
 
พล.อ.สนธิ กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคมาตุภูมิ เกิดจากการรวมกลุ่มกันของนักการเมืองมุสลิมในพื้นที่ ซึ่งตนได้เน้นไปว่า พรรคนี้ต้องมีจุดเน้น 3 ประการ คือ ต้องมีความเป็นกลาง ต้องซื่อสัตว์สุจริต และต้องสร้างสมานฉันท์
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ พล.อ.สนธิ ไม่กล่าวอะไร เพียงแต่ยิ้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net