ระแวง! เจ้าหน้าที่นำกำลังไล่รื้อ "พื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน" ใน จ.สุราษฎร์อีก

วันนี้ (16 ส.ค.) มีรายงานข่าวจากพื้นที่ชุมชนสันติพัฒนา หมู่ 6 ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนทั้งหมด 30 แห่ง ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อาจจะถูกกองกำลังชุดคุ้มครองหมู่บ้าน (ชรบ.) ร่วมกับคนของบริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีกรณีพิพาทเรื่องที่ดินกับสมาชิกชุมชน นำกำลังเข้าทำลายบ้านเรือนที่พักอาศัยของสมาชิกชุมชนในเร็ววันนี้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา กองกำลังชุดคุ้มครองหมู่บ้าน (ชรบ.) ประมาณ 40 นาย พร้อมด้วยรถแทรกเตอร์ (รถไถจาน) จำนวน 3 คัน เข้าทำการไถดัน ทำลายบ้านเรือนที่พักอาศัยของสมาชิกชุมชนคลองไทร ต.ไทรงาม อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี จนได้รับความเสียหายจำนวน 60 หลังคาเรือน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เป้าหมายโครงการนำร่องโฉนดชุมชนของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกันและขณะนี้การหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษก็ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความหวั่นวิตกเป็นอันมาก

นายสุรพล สงฆ์รักษ์ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ตัวแทนสหพันธ์เกษตรภาคใต้กล่าวให้ข้อมูลว่าในเบื้องต้นช่วงเย็นวันเดียวกันนี้หลังจากทราบข่าวการเตรียมกำลังดังกล่าว ได้มีคนไปดูข้อเท็จจริงบริเวณที่ทำการบริษัท ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าชุมชน พบว่ามีการเตรียมกำลังคนกว่า 100 คน คาดว่าในพรุ่งนี้เช้าอาจมีการเข้าทำการเข้าทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านในชุมชนสันติพัฒนาเพื่อผลักดันให้ออกจากพื้นที่ ดังเช่นกรณีที่เกิดกับชุมชนคลองไทร

ตัวแทนสหพันธ์เกษตรภาคใต้กล่าวต่อมาถึงการเตรียมการตั้งรับต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นว่า ได้ประสานงานไปยังนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ เพื่อให้ช่วยดูแลให้การดำเนินการแก้ปัญหาในพื้นที่เป็นไปตามหลักการของที่ประชุมเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ในการผ่อนผันให้ประชาชนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหา สามารถทำอยู่ ทำกินในพื้นที่เดิมได้

สำหรับการดำเนินการในพื้นที่ นายสุรพลกล่าวว่า มีการเตรียมกำลังคนซึ่งเป็นสมาชิกของสหพันธ์เกษตรภาคใต้ทั้งใน อ.พระแสง และ อ.ไทรบุรีมาร่วมกันเพื่อหนุนช่วยในการป้องกับกลุ่มผู้ที่จะเข้าไปทำลายชุมชน

นายสุรพล กล่าวด้วยว่า ปัญหาระหว่างสมาชิกชุมชนสันติพัฒนากับทางบริษัทฯ เป็นกรณีขัดแย้งบนที่ดิน 9 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 40,000 ในพื้นที่ 2 อำเภอของ จ.สุราษฏร์ธานี และ 7 อำเภอของ จ.กระบี่ ซึ่งมีความหลากหลายของพื้นที่ คือเป็นทั้งที่ดิน ส.ป.ก., เขตป่าไม้ และ นส.3 ซึ่งชาวบ้านมีความสงสัยว่าอาจมีปัญหาการออก นส.3 ทับพื้นที่ป่าหรือที่ ส.ป.ก.ดังนั้นที่ผ่านมาจึงพยายามเรียกร้องให้มีการเพิกถอนสิทธิ์ นส.3 ดังกล่าว

ส่วนชุมชนสันติพัฒนานั้น ปัจจุบันมีสมาชิก 101 ครอบครัว โดยชาวบ้านที่เข้ามาอยู่อาศัยในชุมชนส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่มีที่ดินทำกินมาจากชุมชนใกล้เคียง ใช้พื้นที่ 1,000 ไร่ สำหรับการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่แบ่งเป็นพื้นที่เพื่อทำการเกษตรของสมาชิก พื้นที่แปลงรวม พื้นที่ป่าชุมชน ที่สาธารณะประโยชน์ และที่ตั้งของบ้านเรือน นอกจากนี้จากกรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านกับทางบริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน)ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านต้องคดีโดยการฟ้องร้องจากบริษัท จำนวน 12 ราย โดยเป็นคดีแพ่ง 3 ราย และที่โดยคดีทั้งแพ่งและอาญา 9 ราย

“จะสู้คดีก็สู้กันไป เราไม่ได้ว่าอะไรที่บริษัทจะทำการฟ้องร้อง มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา ซึ่งชาวบ้านก็ต้องต่อสู่ทางคดีกันต่อไป แต่การนำกำลังคนเข้ามาสลายมันไม่ถูกต้อง เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา อีกทั้งจะเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรง” นายสุรพล กล่าวแสดงความคิดเห็น

นายสุรพล กล่าวต่อมาถึงการแก้ปัญหาในพื้นที่ชุมชนสันติพัฒนาว่า เพื่อความชอบธรรม ในพื้นที่ควรรอให้มีการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินว่าเป็นที่ดิน ส.ป.ก., นส.3 หรือที่ดินในเขตป่าให้ชัดเจนก่อน นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังมีมติคุ้มครองชั่วคราว ตามนโยบายของรัฐเพื่อการแก้ปัญหา มีการเตรียมการโฉนดชุมชน โดยเป็น 1 ใน 30 พื้นที่นำร่องในการจัดทำโฉนดชุมชน ถ้ารัฐบาลปล่อยให้มีการทำลายชุมชนในพื้นที่นำร่อง ทั้งที่บอกว่าเห็นด้วยนั่นก็จะแสดงถึงพฤติกรรมปากว่าตาขยิบ หรือหากมองในอีกแง่หนึ่งก็คือรัฐบาลไม่สามารถจัดการกับอำนาจนักการเมืองในพื้นที่ที่มีอิทธิพลกับรัฐบาลได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท