Skip to main content
sharethis

ผู้สนับสนุนเซลายาปะทะกับตำรวจในการประท้วงใหญ่ช่วงกลางสัปดาห์ บางคนเข้าทำร้ายรองประธานรัฐสภา แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ตำรวจบุกเข้าไปยังวิทยาลัยครูที่ผู้ประท้วงกำลังพักผ่อนและควบคุมตัวผู้ประท้วงบางส่วน เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีการแอบผลิตระเบิดแก๊สโซลีนในห้องแล็บวิทยาลัย

 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฮอนดูรัสที่ถูกรัฐประหารในวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ออกมาประท้วงและมีการปะทะกับตำรวจ ขณะเดียวกันก็มีบางคนเข้าจู่โจมทำร้ายรองประธานสภาฯ รามอน เวลาเควซ ขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากที่ทำการ

กลุ่มผู้ชุมนุมขว้างปาหินและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตอบโต้ด้วยการยิงแก็สน้ำตาเพื่อหวังสลายการชุมนุม โดยกลุ่มผู้ประท้วงสวนหนึ่งได้เข้าไปทำร้าย รามอน เวลาเควซ ด้วยการเตะต่อย แต่รองประธานสภาฯ ผู้ถูกทำร้ายก็บอกว่าเขาไม่ได้รับบาดเจ็บมากเท่าใดนักเนื่องจากมีทหารและตำรวจมาช่วยเหลือเขาจากกลุ่มคนที่มาทำร้าย

ทางด้านโรเบอร์โต มิเชลเลตตี ผู้นำชั่วคราวที่ขึ้นดำรงตำแหน่งหลังจากการรัฐประหารออกกล่าวประณามการประท้วงในครั้งนี้ผ่านทางโทรทัศน์ว่า "เป็นการใช้ความรุนแรงและเป็นพวกก่อการร้าย" เขายังได้บอกอีกว่ากลุ่มผู้ประท้วงมีความต้องการก่อกวนโครงการณ์รณรงค์การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในวันที่ 29 พ.ย. ปีนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ามีผู้ประท้วง 55 รายถูกจับกุม และอีก 40 รายถูกควบคุมตัวไว้ที่วิทยาลัยครูแห่งหนึ่งซึ่งผู้สนับสนุนเซลายาใช้เป็นที่พักพิง เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกอีกว่าพวกเขากำลังสืบสวนเรื่องที่มีรายงานว่าผู้ประท้วงได้แอบทำระเบิดจากน้ำมันเบนซินจากห้องแล็บของวิทยาลัย

ซึ่งทางด้านผู้นำการประท้วงก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การบุกรุกเข้ามาในเขตวิทยาลัยของตำรวจ

โดย ฮวน บาราโฮน่า หนึ่งในแกนนำกล่าวว่าพวกเขาขอประณามการกระทำของตำรวจที่เข้าไปในวิทยาลัยและนำตัวสหายของพวกเขาไป รวมทั้งมีการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่คนที่กำลังพักผ่อนอยู่ด้วย

โดยในวันที่ 11 ส.ค. ผู้ประท้วงราว 10,000 คน เข้ามาที่กรุงเตกูซิกัลปาเพื่อร่วมชุมนุมเดินขบวน จนถือเป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในฮอนดูรัสนับตั้งแต่ที่เซลายาถูกทำรัฐประหาร

การพยายามเจรจากับรัฐบาลชั่วคราวของฮอนดูรัสนำโดยออสการ์ อาเรียส ประธานาธิบดีของคอสตาริกา ที่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ นั้นไม่เป็นผล และเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมาการเจรจาก็ดูจะดำเนินต่อไปได้ยากเนื่องจากออสการ์ อาเรียส ตัวกลางคนสำคัญในการเจรจาบอกว่าเขาติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

 
 
แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net