Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมในเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ บังคับเรียกเก็บเงินค่าเทอม ค่าสมุด รวมถึงค่าจัดทำกิจกรรมอื่นๆ สารพัดอย่างจากนักเรียน โดยเงินที่ได้ส่วนใหญ่นำไปเข้ากระเป๋าตัวเองจนร่ำรวย

 

ด่อวินวินฉ่วย (ภาพโดย SHAN)
 
 
(SHAN 17/08/52) - แหล่งข่าวครูคนหนึ่งแจ้งว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมในเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ชื่อด่อวินวินฉ่วย ได้บังคับเรียกเก็บเงินค่าเทอม ค่าสมุด รวมถึงค่าจัดทำกิจกรรมอื่นๆ สารพัดอย่างจากนักเรียน โดยเงินที่ได้ส่วนใหญ่นำไปเข้ากระเป๋าตัวเองจนร่ำรวย
 
เมื่อวัน 25 พ.ค. 52 ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมใหม่ ผู้อำนวยการคนดังกล่าวได้มีคำสั่งให้ครูประจำชั้นเรียกเก็บเงินค่าเทอมนักเรียนโดยแบ่งตามชั้นคือ ระดับอนุบาลคนละ 3,900 จ๊าต ระดับประถม 1 – 7 คนละ 3,900 – 6,500 จ๊าต และระดับมัธยมตั้งแต่ 6,800 – 8,000 จ๊าต นอกนั้น ยังบังคับให้นักเรียนซื้อใบสมัครเรียนอีกคนละ 500 จ๊าต และบังคับซื้อสมุดเขียนอีกคนละ 1 โหล ในราคา 2,800 จ๊าต
 
ต่อมาในวันที่ 24 มิ.ย. 52 ได้สั่งให้ครูประจำชั้นประกาศให้นักเรียนซื้อสมุดเขียนอีกคนละ 1 โหลในราคา 2,400 จ๊าต โดยที่ให้ครูเก็บรวบรวมเงินส่งให้ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 52 ซึ่งหากครูคนใดไม่เก็บรวบรวมเงินส่งตามกำหนดจะถูกกลั่นแกล้งลงโทษ ทำให้ครูบางคนต้องควักเงินตัวเองจ่ายแทนนักเรียนที่ยังไม่ชำระเงิน และมีครูหญิงคนหนึ่งชื่อ นางส่วยเอ อายุ 48 ปี ถูกเขาสั่งพักการสอนชั่วคราว เหตุเนื่องจากเก็บรวบรวมเงินส่งช้ากว่ากำหนด 1 วัน
 
นอกจากนี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา ผู้อำนายการคนดังกล่าวยังได้สั่งเรียกเก็บเงินจากนักเรียนอีกคนละ 400 จ๊าต โดยอ้างว่าจะนำไปทำต้นกฐินไปถวายวัด ซึ่งได้เงินมากถึง 980,000 จ๊าต แต่ได้นำไปทำต้นกฐินเพียง 3 หมื่นจ๊าต และถวายเพลพระสงฆ์ 2 แสนจ๊าต ส่วนที่เหลือไม่มีการชี้แจงซึ่งคาดกันว่าเก็บเข้ากระเป๋าตัวเอง
 
แหล่งข่าวคนเดิมเผยว่า ด่อวินวินฉ่วย เมื่อครั้งมาใหม่ๆ ไม่ค่อยมีอะไร ปัจจุบันมีเงินทองใช้มากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมของครูและชาวบ้านต่างรู้ดี แต่ไม่มีใครกล้าเอ่ยปาก เพราะเห็นว่าเขามีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรุงเนปิตอ แม้กระทั่งพระสงฆ์บางวัดไม่อยากจะรับกิจนิมนต์ของเขา เนื่องจากเขามักรีดเงินนักเรียนไปทำบุญ ซึ่งการกระทำของเขาส่งผลให้เด็กที่พ่อแม่มีฐานะยากจนไม่สามารถเข้ารับการเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ได้
 
ขณะที่นักเรียนชั้นมัธยมปลาย (ชั้น 9) คนหนึ่งเล่าว่า ตั้งแต่ด่อวินวินฉ่วย มาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน เขาได้สั่งเก็บเงินนักเรียนโดยอ้างว่าจะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง และแต่ละเดือนนักเรียนต้องจ่ายเงินเกือบคนละ 1 แสนจ๊าต แถมช่วงหลังนี้การเรียกเก็บเงินยิ่งมีบ่อยขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาใกล้ปลดเกษียนในต้นปีหน้า จึงรีบกอบโกยผลประโยชน์ให้มาก
 
สำหรับ ด่อวินวินฉ่วย เป็นชาวพม่าและเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนในเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือและย้ายมาอยู่เมืองน้ำคำเมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ในส่วนโรงเรียนมัธยมเมืองน้ำคำ ทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับมัธยมปลาย (ชั้น 10) ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้น 2,223 คน และมีครูทั้งหมดรวม 60 คน
 
อีกด้านหนึ่ง ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐฉานภาคใต้เปิดเผยว่า ทางการพม่าได้มีคำสั่งไปยังทุกโรงเรียน โดยระบุให้ทางโรงเรียนทำการสอบและปิดภาคเรียนก่อนสิ้นปี 2552 นี้ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้า เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายจึงได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนก่อนกำหนด
 
(หมายเหตุ..อัตราแลกเปลี่ยนเงินไทย-พม่าปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3 บาท ต่อ 100 จ๊าต)
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net