Skip to main content
sharethis
11 ส.ค.52
วัยรุ่นบังกลาเทศรุมข่มขืนผู้ลี้ภัยจากพม่า
หญิงชาวพม่าวัย 35 ปีที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยนายาพารา (Nayapara) ในบังกลาเทศถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมข่มขืนและทำร้ายร่างกายอย่างหนักระหว่างเดินทางกลับจากการเยี่ยมญาติ มีรายงานว่า ลูกน้อยทั้งสองคนของเธอที่เดินทางไปด้วยถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายรางกายด้วยเช่นกัน
มีรายงานว่า หลังก่อเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หนึ่งราย ขณะที่ผู้ร่วมกระทำความผิดคนอื่นๆ ยังคงลอยนวล อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีเด็กชายชาวโรฮิงยาสองคน ซึ่งเป็นพีน้องกันและอาศัยอยู่ในบังกลาเทศก็ถูกคนร้ายสังหารอย่างเหี้ยมโหด ในขณะที่ออกไปเลี้ยงวัวในป่า ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายมาลงโทษได้เช่นเดียวกัน(Kaladan)
 12 ส.ค.52
แผ่นดินไหวตอนเหนือของรัฐอาระกัน
เกิดเหตุแผ่นดินไหวในวันอังคารที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ในเมืองมงดอว์(Maungdaw) และเมืองบูทิดอง (Bodhidaung) ทางตอนเหนือของรัฐอาระกัน โดยชาวประมงในพื้นที่เปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้ ไม่มีรายงานความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้แต่อย่างใด ขณะที่มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในบังกลาเทศและในอินเดียด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางการพม่าไม่ได้แจ้งเตือนว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าแต่อย่างใด (Kaladan)
13 ส.ค.52
ชาวชินหนีความอดอยาก ทะลักเข้าอินเดียต่อเนื่อง
มีรายงานว่า สถานการณ์ความแห้งแล้งและความอดอยากในรัฐชินยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีครอบครัวชาวชินกว่า 30 ครอบครัวตัดสินใจเดินทางไปยังรัฐมิโซรัมของอินเดียเพื่อหนีความอดอยากหิวโหย ทั้งนี้ มีชาวชินทยอยเดินทางเข้าอินเดียอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์แห้งแล้งในรัฐชิน
ด้านการเพาะปลูกในพื้นที่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากยังคงมีหนูเข้ากัดกินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ชาวชินที่เดินทางไปอินเดียส่วนมากต้องไปเป็นแรงงานรับจ้างหาเช้ากินค่ำ ซึ่งหากสถานการณ์ในรัฐชินยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีชาวชินอีกจำนวนมากที่จะตัดสินใจทิ้งบ้านเรือนของตัวเองไปหางานทำในประเทศเพื่อนบ้าน (Khonumthung)
14 ส.ค.52
จีนเตือนพม่าอย่าก่อความวุ่นวายชายแดนรัฐฉาน – จีน
มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนจากมณฑลยูนนานได้เข้าพบกับนายอ่องต่านทุน ผู้บัญชาการทหารพม่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทางการจีนได้เตือนทางการพม่าว่า อย่าสร้างความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนรัฐฉานซึ่งติดกับจีน นอกจากนี้ จีนยังแสดงท่าทีกังวลต่อจำนวนผู้ลี้ภัยและแรงงานจากรัฐฉานที่จะทะลักเข้าจีน หากมีการสู้รบกันระหว่างชนกลุ่มน้อยและกองทัพพม่า
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกกั้ง ทำให้มีชาวโกกั้งและแรงงานชาวไทใหญ่นับหมื่น เดินทางเข้าจีนอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่มีรายงานเช่นเดียวกันว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาในเขตของกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army - UWSA) กลุ่มหยุดยิงเมืองลา (National Democratic Alliance Army-Eastern Shan State) และในเขตปกครองของกองกำลังโกกั้ง หลังจากกองกำลังหยุดยิงทั้งสามกลุ่มปฏิเสธที่จะถ่ายโอนอำนาจอยู่ภายใต้กองทัพพม่า (Irrawaddy)
พบเด็กในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละติดไข้หวัด 2009
มีการยืนยันแล้วว่า มีเด็กจำนวน 4 คนในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่อาการไม่รุนแรงมากนัก ซึ่งสมาชิกในครอบครัวของเด็กทั้งสี่คนมีโอกาสติดเชื้อด้วย ด้านแพทย์ในค่ายผู้ลี้ภัยได้เฝ้าสังเกตอาการของผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้แพทย์ได้แจกจ่ายยาและให้ความรู้แก่ผู้ลี้ภัยถึงการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยในขณะนี้ ผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละจำนวนมากกลัวว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ปัจจุบัน มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ในค่ายแม่หละกว่า 5 หมื่นคน (DVB)
15 ส.ค.52
หนุ่มมะกันถูกเนรเทศแล้ว ด้านซูจีถูกขังต่อ
หลังการเดินทางเยือนพม่าของนายเจิม เว็บบ์ วุฒิสภาสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชายอเมริกันที่ลักลอบว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของนางซูจี และถูกศาลพม่าตัดสินจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ขณะนี้ถูกทางการพม่าเนรเทศออกจากพม่าแล้ว โดยนายเย็ตตอว์ได้เดินทางออกจากพม่าพร้อมกับนายจิม เวบบ์วานนี้ และล่าสุดคาดว่า นายเย็ตตอว์ยังคงอยู่ในกรุงเทพ
ด้านทนายความของนางซูจีออกมาเปิดเผยว่า นางซูจีได้ถูกนำตัวกลับไปกักขังยังบ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้งตามเดิมแล้ว โดยนางซูจีไม่มีอาการโศกเศร้าเสียใจแต่อย่างใดที่ต้องถูกกักบริเวณต่อไป แต่กลับดีใจที่ได้กลับบ้านอีกครั้ง มีรายงานว่า นางซูจีเตรียมยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง พร้อมกับยืนยันว่าเธอยังคงสนับสนุนให้มีการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลพม่าต่อไป (Irrawaddy)
17 ส.ค. 52
ตำรวจในรัฐคะฉิ่นจับตาพระสงฆ์หวั่นประท้วงรอบใหม่
เจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐคะฉิ่นเฝ้าคุ้มกันและจับตาพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าพระสงฆ์จะออกมาประท้วงรอบใหม่ นอกจากนี้ ทางการพม่าในรัฐคะฉิ่นยังสั่งการให้ทำประวัติของประสงฆ์และบาทหลวงในพื้นที่ รวมถึงทำประวัติและข้อมูลการทำธุรกิจของสมาชิกองค์กรคะฉิ่นอิสระ(Kachin Independent Organization - KIO) และสมาชิกของกองกำลังคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independent Army- KIA) ด้วย นอกจากนี้มีการตรึงกำลังรอบเมืองมิตจีนา โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนอย่างเข้มงวด (KNG)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net