ความตึงเครียดพม่า–โกก้างเริ่มคลี่คลาย แต่สองฝ่ายยังตรึงกำลัง

สำนักข่าว SHAN รายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2552 ระบุความตรึงเครียดทหารพม่าและกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เริ่มผ่อนคลายหลังเจ้าหน้าที่จีนเข้าไปช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงตรึงกำลังตามจุดยุทธศาสตร์ ขณะที่ผู้อพยพเข้าไปในฝั่งจีนเริ่มทยอยกลับแล้ว
 มีรายงานจากแหล่งข่าวนักธุรกิจที่พำนักอยู่ชายแดนพม่า (รัฐฉาน) – จีนว่า ความตึงเครียดจากการเผชิญหน้าทางทหารพม่าระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ขณะนี้ได้ผ่อนคลายเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากทั้งสองฝ่ายมีการนัดพบหารือกันโดยมีเจ้าหน้าที่ทางการจีนเข้าไปร่วมไกล่เกลี่ย ซึ่งทางกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ได้ประกาศให้ผู้ที่อพยพเข้าไปในฝั่งจีนกลับเมืองเหล่ากาย เมืองหลวงในเขตปกครองพิเศษของกลุ่มหยุดยิงโกก้างแล้ว
“ขณะนี้มีผู้อพยพที่เข้าไปในฝั่งจีนทยอยเดินทางกลับเมืองเหล่ากาย มีเพียงนักธุรกิจใหญ่และชาวบ้านที่เป็นชาวจีนเท่านั้นที่ยังไม่กลับ ส่วนกิจการที่ถูกปิดมานานร่วมสัปดาห์ก็เริ่มเปิดให้บริการแล้วเช่นกัน” แหล่งข่าวกล่าว
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวนักการทหารในรัฐฉานคนหนึ่งชี้ว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งความตึงเครียดทั้งสองฝ่ายที่ว่าคลี่คลายลงนั้น อาจเป็นเพียงภาพบังตาและอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะจากการร้องขอของทางการจีนที่ไม่ให้เกิดความวุ่นวายตามแนวชายแดนพม่า - จีนเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงทั้งสองฝ่ายยังคงตรึงกำลังไว้ตามจุดยุทธศาสตร์และยังเสริมกำลังอย่างต่อเนื่อง
โดยเขาระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บก.ควบคุมยุทธการที่ 16 ของพม่าประจำเมืองแสนหวี (รัฐฉานภาคเหนือ) ได้ส่งกำลังพลในสังกัดราว 300 – 400 นาย เข้าไปในพื้นที่ MNDAA และมีกำลังพลอีกกว่า 100 นาย จากรัฐคะฉิ่นติดกับรัฐฉานเข้าไปสมทบด้วย ขณะที่ทางฝ่าย MNDAA ก็ได้มีการเรียกระดมกำลังพลเข้าประจำกรมกองและกระจายไปรักษาจุดยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ เช่นกัน
ความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เกิดขึ้น หลังจากพล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) ของพม่า นำกำลังราว 3 กองร้อย ใช้รถยนต์เป็นพาหนะบุกเข้าไปในพื้นที่ของกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา เพื่อขอตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นโรงงานผลิตยาเสพติดหรือโรงงานผลิตอาวุธ แต่หลังจาก MNDAA ทราบข่าวได้สั่งกำลังพลกว่า 300 นายสกัดกั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการโต้เถียงกันถึงขั้นเกือบปะทะกัน
สาเหตุความตึงเครียดครั้งนี้เกิดจากการไม่ลงรอยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ MNDAA โดยก่อนหน้านั้นได้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนนำข้อมูลความลับไปเปิดเผยกับทางการพม่า ทำให้ทางการพม่าส่งกำลังทหารเข้าตรวจค้น ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ทาง MNDAA ได้ทำการปลดเลขาธิการออกจากตำแหน่ง 1 ราย และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รู้ตัวลาออกแล้วหลายคน
สำหรับกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย MNDAA มีกำลังพลราว 3,000 นาย มีนายเผิงจาเซิง เป็นผู้นำสุงสุด เคลื่อนไหวในพื้นที่รัฐฉานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย MNDAA แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB และเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 ปัจจุบัน MNDAA เป็นพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือกลุ่มหยุดยิงเมืองลา ทั้งสามกลุ่มเคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉานติดกับจีนด้านมณฑลยูนานและสิบสองปันนา
 
 พื้นที่สีแดงด้านบนคือเขตปกครองพิเศษที่ 1 ของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท