Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 ศูนย์ประสานงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน (ศสอ.) ได้ประชุมกลไกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สื่อเพื่อเด็กภาคอีสาน ที่ห้องประชุมตึกทานตะวัน สำนักงานบริการวิชาการชุมชน  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยได้ทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมาและวางแผนการทำงานในอนาคต

นายอัมพร วาภพ ผู้ประสานงาน ศสอ.ได้กล่าวถึงการเตรียมจุดประเด็น “พ่อแม่อีสานไม่ทิ้งลูก” ที่เครือข่ายได้ลงมติเป็นประเด็นที่ขับเคลื่อนพร้อมกันว่า จะเริ่มต้นที่การเก็บข้อมูลจากงานวิจัยที่มีอยู่แล้วและวิจัยเพิ่มเติมโดยเครือข่ายเองใน 11 พื้นที่ภาคอีสาน ในประเด็นพ่อแม่ที่ทิ้งลูกไปทำงานที่อื่นมีผลกระทบกับครอบครัวอย่างไร ความรู้สึกของลูกในชนบทเมื่อพ่อแม่ไม่อยู่ด้วย ถ้าพ่อแม่กลับมาบ้านเกิดจะทำอะไร เป็นต้น จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มาเผยแพร่ผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ เช่น วรรณกรรมเยาวชน, บทเพลงจากครูเพลง, สื่อวิดิทัศน์ และเวทีสาธารณะ

นายประวิทย์ ตอพล เครือข่ายผู้ผลิตสื่อ กล่าวว่านอกจากการเสนอประเด็นพ่อแม่ทิ้งลูกไปแล้วยังมีอีกหนึ่งมุมมองคือ เขาก็ทิ้งพ่อแม่ของเขาไปด้วยเช่นกัน คือนอกจากทิ้งลูกไปทำงานต่างถิ่นแล้วยังทิ้งพ่อแม่ตัวเอง แถมยังเป็นภาระพ่อแม่ต้องมาเลี้ยงดูหลานอีกด้วย หากมีการรณรงค์สร้างกระแส มุมมองด้านนี้น่าจะกระตุกความรู้สึกของเป้าหมายได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net