กกต. มติเอกฉันท์ยุติกรณี “เนวิน-บรรหาร” ช่วย “มาร์ค” ตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวภายหลังการประชุมกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยุติเรื่องที่นายพิชา พิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์และเครือข่าย ร้องให้ กกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีได้รับการสนับสนุนจากบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี

นายสุทธิพลกล่าว กล่าวว่า รายงานผลการไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กรณีนายพิชา วิจิตรศิลป์ ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค สืบเนื่องจากที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2552 ได้พิจารณา กรณีนายพิชา มีหนังสือลงวันที่ 18 ก.พ.2552 ขอให้ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนได้เสนอข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ได้แก่ นายเนวิน ชิดชอบ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลบ และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

และต่อมานายพิชา ก็ได้ยื่นหนังสือฉบับลงวันที่ 21 พ.ค.2552 ประเด็นคำร้องเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ซึ่งเป็นประเด็นต่อเนื่อง จากหนังสือฉบับแรก โดยที่ประชุม กกต.เห็นว่าเป็นประเด็นต่อเนื่องจึงมีมติมอบหมายให้คณะอนุกรรมการซึ่งเคยไต่สวนข้อเท็จจริงจากหนังสือของนายพิชา ฉบับลงวันที่ 18 ก.พ. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และรายงานให้ กกต.พิจารณา

วันนี้ คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ได้รายงานผลการไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยมีความเห็นว่า หนังสือร้องเรียนของนายพิชา ฉบับลงวันที่ 21 พ.ค.2552 เป็นการร้องเรียนในประเด็นเดิม ที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล เคยร้องเรียนมาแล้ว ซึ่งในการประชุม กกต.ครั้งที่ 20/2552 เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2552 มีมติให้ยุติเรื่องและเป็นเรื่องเดียวกับ คำร้องเรียนของนายพิชา ฉบับลงวันที่ 18 ก.พ.2552 ซึ่งในการประชุม กกต.ครั้งที่ 65/2552 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2552 มีมติให้ยุติเรื่องแล้วเช่นกัน ประกอบกับหนังสือร้องเรียนของนายพิชา ฉบับลงวันที่ 21 พ.ค. มิได้มีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม จนเป็นเหตุให้มีความเห็นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

“ดังนั้นจึงไม่อาจรับฟังได้ว่าการกระทำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 2 มาตรา 3 มาตรา 65 มาตรา 68 มาตรา 122 และมาตรา 126 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือขัดต่อมาตรา 94 ของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูฯว่าด้วยพรรคการเมือง จึงเห็นควรยุติเรื่องโดยไม่ต้องดำเนินการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในเรื่องนี้ที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติโดยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์” นายสุทธิพลกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท