นักวิชาการ ม.ราชมงคลล้านนาแจง 'แท่งประหยัดน้ำมัน' ผู้ผลิตยังหายเงียบ

หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หนึ่งในผู้ทดสอบและลงนามในเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำมันวอนผู้ผลิตเลิกใช้เอกสารรับรองไปกำกับสินค้า แจงอุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน ได้ผล 9-15 เปอร์เซ็นต์ กับรถรุ่นเก่าเท่านั้น

 
(ผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย อาจารย์วิศวกรเครื่องกล - คนที่ 2จากซ้าย)
 
จากกรณีที่มีผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูลและภาพถ่ายการผ่าพิสูจน์ 'NP Faster' อุปกรณ์ที่ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอ้างว่าช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้ 10-30% ใช้งานด้วยการเสียบเข้ากับช่องจุดบุหรี่ในรถยนต์ โดยอ้างการรับรองผลิตภัณฑ์และการทดสอบจาก 2 มหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งราคาจำหน่ายอันละ 1,500-2,500 บาท แต่เมื่อเปิดดูภายในกลับพบเพียงวงจรต่อไฟ LED ราคาไม่ถึงร้อยบาท ตามที่ได้มีรายงานไปก่อนหน้าแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 52 ได้ปรากฏรายงานข่าวในในเวบไซต์ cm108.com  โดยบุณย์ มหาฤทธิ์ ระบุว่า ผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หนึ่งในผู้ทดสอบและลงนามในเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 52 โดยมีอาจารย์สุทิน ประเสริฐสุนทร รองอธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลฯ และ ผศ.อาคม ตันตระกูล ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย ร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย
 
 
แจงวิธีการทดสอบ ระบุผลประหยัดเฉลี่ย 9-15% แต่กับรถรุ่นเก่าเท่านั้น
ผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย ระบุว่า ตนได้ออกใบรับรองการทดสอบให้แก่ผู้ผลิตสินค้า NP faster จริง โดยตนได้ออกใบรับรองภายหลังการทดสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกับรถตู้โตโยต้ารุ่นเก่า ซึ่งใช้น้ำมันดีเซล และรถเก๋งนิสสันซันนี่ ที่ใช้น้ำมันเบนซิน อย่างละ 1 คัน ซึ่งในการทดสอบครั้งแรกใช้รถตู้โตโยต้า เติมน้ำมัน 20 ลิตร ทดสอบขับจากตัว อ.เมืองเชียงใหม่ ไปยัง อ.ไชยปราการ จำนวน 2 รอบ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 1 รอบ เมื่อดูดน้ำมันออกวัดปริมาณเปรียบเทียบพบว่ารอบที่ใช้ผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำมัน 1 ลิตร ส่วนในการทดสอบครั้งที่สองใช้รถเก๋งนิสสัน ทดสอบโดยขับจากลานครูบาศรีวิชัยขึ้นไปหน้าบันไดนาควัดพระธาตุดอยสุเทพ จำนวน 5 รอบ และขับไปทดสอบถนนสายดอนจั่น-น้ำพุร้อน บนทางเรียบ ระยะ 5 กม. ด้วยความเร็ว 3 ระดับ 40-60-90 กม./ชม. พบว่าประหยัดน้ำมันเกือบ 1 ลิตร คือต่ำกว่าการทดสอบครั้งแรก

ผศ.สมศักดิ์กล่าวด้วยว่า การทดสอบแต่ละครั้งได้ใช้ช่วงเวลาใกล้เคียงกันมากที่สุด และระบุถึงข้อสังเกตหลังผลการทดสอบว่าขาวิ่งขึ้นไป อ.ไชยปราการประหยัดน้ำมันได้มากกว่าขากลับ และในการทดสอบครั้งที่สองคือวิ่งขึ้นดอยสุเทพกับวิ่งทางเรียบประหยัดน้ำมันได้น้อยกว่าวิ่งระยะทางไกล สรุปแล้วการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้ประหยัดน้ำมันได้เฉลี่ย 9-15% ไม่ใช่ 30% ซึ่งตนได้ยืนยันในหนังสือรับรองแล้ว
 
ทั้งนี้ ผศ.สมศักดิ์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เนื่องจากในการทดสอบใช้รถรุ่นเก่าที่จ่ายน้ำมันผ่านคาบูเรเตอร์ทั้งสองคัน ข้อสรุปเรื่องการประหยัดน้ำมันจึงจำกัดอยู่ที่รถรุ่นเก่าเท่านั้น และอาจใช้ไม่ได้กับรถรุ่นใหม่ แต่หากจะให้ตนทดสอบกับรถรุ่นใหม่ก็ไม่ขอรับทำอีก
 
 
ออกตัว ไม่ทราบเหตุประหยัด
สำหรับเหตุผลที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้ ด้วยการเสียบเข้ากับช่องจุดบุหรี่ นั้น  ผศ.สมศักดิ์ กล่าวว่าตนก็ไม่ทราบ เพราะดำเนินการเฉพาะการทดสอบ ไม่ได้ผ่าพิสูจน์ดู แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตามหลักการที่นักวิชาการต่างประเทศเคยวิเคราะห์ไว้แล้ว คือ ทำให้เกิดคลื่นวิทยุที่จะรวบรวมคลื่นแม่เหล็กที่อยู่ในรถให้รวมเป็นทิศทาง เดียวกัน ทำให้อัตราการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงสมดุลและประหยัดกว่าปกติก็อาจเป็นไปได้
 
 
วอนผู้ผลิต/ขาย หยุดนำใบรับรอง-ตราไปกำกับสินค้า
เกี่ยวกับกรณีมีการนำใบรับรองพร้อมตรามหาวิทยาลัยไปแสดงไว้ในเวบไซต์นั้น ผศ.สมศักดิ์ระบุว่า ภายหลังตกเป็นข่าว ตนได้แจ้งให้ผู้ผลิตและผู้ขายสินค้าดังกล่าวยุติการนำใบรับรองนั้นไปกำกับสินค้า “เพราะถือเป็นการทดสอบทางวิชาการ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์ แม้แต่ค่าจ้างทดสอบก็ไม่ได้มากมายอะไร” พร้อมทั้งยืนยันได้ว่าไม่ได้รับเปอร์เซ็นต์จากการขายสินค้าดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีตรามหาวิทยาลัยในประกาศรับรองก็ดำเนินการเอง ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

 
คนใช้เนตชี้มีตัวแปรอื่น - ผศ.แจงไม่เหมือนพูดใน 'คลิป'
ภายหลังการเผยแพร่ของรายงานข่าวดังกล่าว ได้มีการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงการชี้แจงของผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย ทั้งในกระทู้รายงานข่าวดังกล่าวเอง และในโต๊ะหว้ากอ กระดานข่าว pantip ซึ่งเป็นที่ที่เปิดเผยการผ่าพิสูจน์อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยส่วนใหญ่วิจารณ์ถึงช่องโหว่ของการทดสอบ ว่ายังมีตัวแปรสำคัญอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกควบคุมและส่งผลต่ออัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมทั้งระบุว่าต้องการการชี้แจงที่อ้างอิงหลักการทางวิศวกรรมเกี่ยวกับวงจรที่อยู่ในอุปกรณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ผู้โพสต์บางรายได้ระบุว่า การออกมาชี้แจงครั้งนี้ของผศ.สมศักดิ์ต่างจากที่พูดในคลิปของ www.npfaster.com
 
 
เปิด 'คลิป' NP Faster
สำหรับคลิปดังกล่าว ซึ่งเปิดให้ชมและดาวน์โหลดได้ใน www.npfaster.com นั้น เป็นบันทึกการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ NP Faster ทั้งผู้ผลิต-ชุมพร วงศ์สวัสดิ์ ผู้ทดสอบและรับรอง-ผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย ตลอดจนผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วด้วย
 
ทั้งนี้ ชุมพร วงศ์สวัสดิ์ ผู้ประดิษฐ์ ได้อธิบายหลักการทำงานของอุปกรณ์นี้ว่า เป็นไปตามทฤษฎีการลดแรงโน้มถ่วงของโลก หรือ 'แรง G' ส่วนระบบการทำงานของ NP Faster คือการเสริมสร้างสนามแม่เหล็กในยานยนต์ให้มีความเสถียร "เพื่อลดแรงโน้มถ่วงของโลกหรือแรง G ทำให้ยานยนต์เคลื่อนที่คล่องตัวขึ้น ทำให้การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง" โดยไม่มีผลเสียใดๆ ต่อผู้โดยสารและเครื่องยนต์
 
ในส่วนของผู้ทดสอบและรับรอง ผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย ได้กล่าวอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการทดสอบ ก่อนจะระบุว่าภายหลังการทดสอบตนได้ไปสอบถามถึงหลักการทำงานจากเจ้าของ และได้รับคำตอบว่า "เป็นในรูปสนามแม่เหล็ก" ซึ่งทำให้ตนนึกขึ้นได้ว่าสนามแม่เหล็กโดยปกติจะฟุ้งกระจายไม่เป็นรูปร่าง และสิ่งหนึ่งที่สร้างสนามแม่เหล็กในรถคืออุปกรณ์ที่มักเรียกกันว่าไดชาร์จ พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลของสนามแม่เหล็ก และแรง G (Gravity - แรงดึงดูดของโลก) ในขณะที่รถวิ่ง ก่อนจะอธิบายการทำงานอุปกรณ์ดังกล่าว ว่า "เป็นการสร้างสนามแม่เหล็กของตัวรถ ให้มันเป็นรูปลักษณะรี หรือกลม" ดังนั้นพอแรง G (Gravity แรงดึงดูดของโลก - ผู้เรียบเรียง) มาปะทะก็จะแฉลบ ทำให้ลดแรง G ลงได้ และทำให้รถมีอัตราเร่งที่ดี จึงช่วยให้ประหยัด
 
 
คนใช้เพียบ - 'พระพยอม' ปลื้ม
สำหรับส่วนที่เหลือของคลิปดังกล่าว เป็นการสัมภาษณ์ผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ NP Faster หลายคน รวมทั้งพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งทั้งหมดมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน บางรายระบุด้วยว่าช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้น
 
สำหรับพระพยอม กัลยาโณ แม้จะไม่ได้ขับรถเอง แต่ก็มีประสบการณ์จากการมีโยมนำมาแจกในวัด 28 อัน ซึ่งเมื่อสอบถามผู้ที่ได้นำไปทดลองใช้หลายราย ก็ได้รับคำตอบว่าประหยัดน้ำมันได้ 15% บ้าง 20% บ้าง โดยพระพยอมเองก็ได้ทดลองนั่งรถที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวก็พบว่ารถวิ่งนิ่ม รวมทั้งประหยัดเวลาและน้ำมันได้ อย่างไรก็ตาม แม้พระพยอมจะแสดงความชื่นชมต่อผลิตภัณฑ์นี้เป็นอย่างมาก แต่ก็ได้ระบุไว้ในตอนท้ายการสัมภาษณ์ว่า อยากให้ผู้ผลิตพูดความจริงและซื่อสัตย์กับลูกค้า ก่อนที่จะจำหน่ายอะไรก็ตามต้องมีการพิสูจน์ความจริง หากไม่ดี ไม่มีประโยชน์ต้องรับคืน หากของดีจริงต้องพูดความจริง
 
การสำรวจตามหน้าเวบไซต์พบว่า ผู้จำหน่าย NP Faster มักอ้างชื่อพระพยอมเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยมีเป็นจำนวนมากที่กล่าวอ้างว่า “พิสูจน์แล้วว่าประหยัดน้ำมันจริง โดย พระพยอม กัลยาโณ” และในบางเวบไซต์ได้แสดงภาพพระพยอมถืออุปกรณ์ดังกล่าวเอาไว้ด้วย
 
 
ผู้ประดิษฐ์-ผู้ผลิตตัวจริงหายเงียบ หลายเวบไซต์ยังขายต่อ
นับตั้งแต่มีการผ่าพิสูจน์อุปกรณ์ NP Faster และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ยังไม่ปรากฏการออกมาชี้แจงใดๆ จาก
ชุมพร วงศ์สวัสดิ์ ผู้ประดิษฐ์ และบริษัทผู้ผลิตสินค้าดังกล่าว มีเพียงการชี้แจงสั้นๆ จากเชา พงษ์สานต์คีรี เจ้าของเว็บไซต์ npfaster.com และการชี้แจงของผศ.สมศักดิ์ อินทะไชย ตามที่ได้รายงานไป ขณะที่ในหลายเวบไซต์ไซต์ยังคงมีการโฆษณาจำหน่ายสินค้านี้อยู่ตามปกติ
 
จากข้อมูลข้างกล่อง ได้ระบุที่อยู่เจ้าของสินค้าว่า "ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ ฟาสเตอร์ 309/7 ถ.ป่าตัน ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ Tel / Fax : 053-284-486" ซึ่งไม่ตรงกับที่อยู่ของเว็บไซต์ npfaster.com ที่ระบุว่าอยู่อ.ดอยสะเก็ด จึงเป็นไปได้ว่าเชา พงษ์สานต์คีรี เจ้าของ npfaster.com นั้น อาจไม่ใช่เจ้าของสินค้าและผู้ผลิตตัวจริง แต่เป็นแค่เพียงตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่งเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นผู้จดทะเบียนพาณิชย์ในชื่อ “Npfaster.com” ก็ตาม
 
ส่วน หจก.เอ ฟาสเตอร์ นั้น จากการสำรวจข้อมูลบนอินเตอร์เนตพบว่า ได้ทำการโพสต์โฆษณาและประกาศรับสมัครตัวแทนจำหน่าย NP Faster ไว้จำนวนมาก แต่ไม่ได้ลงชื่อบุคคลที่เป็นเจ้าของกิจการไว้
 
 
'หว้ากอ' ข้องใจสื่อไม่สน สคบ.ไม่ขยับ
ขณะเดียวกันก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโต๊ะหว้ากอ ถึงประเด็นที่กรณีนี้แต่แทบไม่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเท่าที่ควร ซึ่งที่ผ่านมา สื่อที่เสนอข่าวนี้มีเพียง ไทยนิวส์ ประชาไท และThaiEnews เท่านั้น รวมทั้งยังไม่มีการออกมาให้ความคืบหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทั้งที่มีผู้ส่งข้อมูลร้องเรียนไปแล้วหลายราย และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลประโยชน์ของผู้บริโภค
 
 
Link ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง:

- รายงานพิเศษ: 'หว้ากอ' ผ่าแท่งประหยัดน้ำมัน เจอแค่วงจรไฟ LED - ผู้จำหน่ายขู่ฟ้อง
- อ.ราชมงคลยัน NP Faster ประหยัดน้ำมันจริง
-
www.npfaster.com
- แค่เสียบ XXXX เข้ากับที่จุดบุหรี่ รถคุณจะเบาลงเลยทีเดียว?
- NPFaster.com เชิญมาพิสูจน์ หาความจริง อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน
- ร่วมลงขันซื้อ NP Faster อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน เพื่อทดสอบทางวิทยาศาสตร์
- ผลการผ่าพิสูจน์ NP Faster
- ผลการผ่าพิสูจน์ NP Faster (Part 2)
- แนวทางการแจ้งความ และร้องเรียน สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้า NP Faster ไปแล้วครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท