Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ BungarayaNews รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วันที่ 22 ส.ค.52 เกิดเหตุการณ์กราดยิงชาวบ้านที่บ้านปาตาบารัต  ม.1 ต.ปะเสยาวอ  อ.สายบุรี  จ.ปัตตานี  หลังจากชาวบ้านเสร็จจากการละหมาดตราเวียะห์(ละหมาดมีเฉพาะในเดือนรอมฎอน)   เหตุการณ์เกิดขึ้นในบริเวณหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ชายทะเล มีถนนเข้าออกทางเดียว  จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า  มีทหารพราน ชุดอส.ทพ.จากกรมทหารพราน ที่ 44 จำนวน 6 นาย  เข้ามาลาดตระเวนในหมู่บ้าน โดยใช้รถกระบะ Isuzu Dmax cab บว 9345 สงขลา สีบรอนซ์ แล้วไปพบกับกลุ่มชาวบ้านที่เป็นทั้งเยาวชนและชายวัยกลางคนกำลังพูดคุย มั่วสุมยาเสพติด 6 คน

จาก การสอบถามกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ทราบว่าก่อน เกิดเหตุกาณ์ทางกลุ่มวัยรุ่นเห็นเจ้าหน้าที่ 2 คน เมื่อกลุ่มวัยรุ่นเห็นเจ้าหน้าที่แล้วก็วิ่งหนี เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุด  แต่ทางกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวกลับวิ่งหนีต่อ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงจุดพลุเพื่อให้เห็นคนที่กำลังวิ่ง  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ยิงปืนขึ้นฟ้า  แล้วก็กราดยิงเข้าใส่กลุ่มชาวบ้านที่กำลังวิ่งหนี ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 คน  สาหัส 1 คน  รายชื่อชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บ มี นายมาหามะสาเระ เจ๊ะเยะ อายุ 19 ปี   นายรอซาลี โต๊ะดี อายุ 41 ปี และนายนิมะ เจ๊ะเตะ ซึ่งนายนิมะ ได้รับบาดเจ้บ สาหัส จนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลปัตตตานี เพราะกระสุนโดนจุดสำคัญ
 
หลัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารพรานก็ออกมาเพื่อจะขึ้นรถที่จอดไว้บนถนนในหมู่บ้าน ข้างมัสยิด ซึ่งมีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ในระหว่างนั้นก็มีกำนัน ต.ปะเสยาวอ ออกมาเจรจา เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารพรานเห็นกำนัน ก็ได้เอาปืน M16 จ่อไปที่กำนัน จากนั้นกำนันก็แนะนำตัวและเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหารพราน จนทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานยอมวางอาวุธลง หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานก็ได้เล่าเรื่องให้กับกำนันและชาวบ้านที่ มามุงดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยฝ่ายทหารพรานบอกว่าเกิดการปะทะกันกับกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ชายทะเลดัวกล่าว  จากนั้นกำนันจึงประสานไปยังปลัดและนายอำเภอสายบุรี  ทางกำนันจึงได้บอกให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้าไปในมัสยิด  โดยมีชาวบ้านกำลังมุงดูเหตุการณ์ด้วยความโกรธ จำนวนประมาณ 100  คน  เมื่อทางชาวบ้านจะถ่ายรูป ทางทหารพรานก็นำปืนไปจ่อที่ชาวบ้านหวังข่มขู่ไม่ให้ชาวบ้านถ่ายรูป   เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ก็มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองโดยนายอำเภอ  ปลัด  กำนัน ตัวแทนชาวบ้าน และผบ.ทหารพราน เจรจาเพื่อที่แก้ปัญหาร่วมกัน โดยนายอำเภอรับปากที่จะให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย
 
จาก การพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้อ้างว่าพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวนหนึ่งกระบอก และเจ้าหน้าที่ยังอ้างอีกว่าอาวุธปืนที่พบเป็นอาวุธปืนชนิดเดียวกันกับที่ ใช้ในการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่   จากหลักฐานดังกล่าวสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งต่อชาวบ้าน
 
ชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่ค่อยพอใจทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านต้องการที่จะให้นายอำเภอนำเจ้าหน้าที่ทหารพรานมาเจรจาร่วมด้วยกับ ตัวแทนชาวบ้าน ถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดเหตุเช่นนี้ ในระหว่างที่เจรจาทางกลุ่มทหารพรานก็เดินออกจากในมัสยิดท่ามกลางที่ชาวบ้าน กำลังมุงดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเจรจาได้ขอสรุปว่า  ในวันที่ 23 ส.ค. ทางนายอำเภอจะให้ทางญาติของผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ที่สถานี ตำรวจ สภ.สายบุรี
 
ต่อ มาในวันที่23 ส.ค. ชาวบ้านปาตาบาระ จำนวนหนึ่งได้เข้าไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.สายบุรี ในกรณีที่ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานกราดยิง ซึ่งเป็นผลทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส 3คน จนเสียชีวิตไป 1 ราย
 
วันเดียวกัน ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ส่งจดหมายเวียนยังผู้สื่อข่าวระบุว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 ยิงตอบโต้กลุ่มวัยรุ่นที่กำลังมั่วสุมเสพยาเสพติด เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.เวลา 22.00 น. หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 ได้รับแจ้งจากร้อยทหารพรานที่ 4405 ว่ามีกลุ่มบุคคลนำยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จึงได้จัดกำลังเข้าพิสูจน์ทราบ เมื่อมาถึงบริเวณบ้านบน หมู่ 2 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี พบกลุ่มวัยรุ่น จำนวน 3 คน กำลังต้มกระท่อม จึงเข้าทำการควบคุมตัวไว้ทั้ง 3 คน เป็นราษฎร บ้านลุ่ม หมู่ 7 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี และได้นำตัวส่งให้ผู้ใหญ่บ้านเพื่อตักเตือนและอบรม จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้เข้าพิสูจน์ทราบต่อในพื้นที่บ้านปาตาบะระ หมู่ 1 ต.ปะเสยะวอ ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลประมาณ 9-10 คน กำลังนั่งล้อมวงเสพยาเสพติด บริเวณชายหาด ชุดลาดตระเวน จึงวางกำลังและแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการจับกุม โดยได้ใช้ไฟฉายเป็นเครื่องส่องสว่าง กลุ่มวัยรุ่นบางคนได้ลุกขึ้นวิ่งหนี แต่กลุ่มที่เหลือ ได้ใช้อาวุธปืนพกยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงดับไฟ และทำการยิงตอบ โต้ ทำให้กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ นายนิมัส เจ๊ะเต๊ะ, นายมูฮามัดสาเระ เต๊ะเยะ และนายลูซาลี โต๊ะดี   ซึ่งทั้ง 3 คนถูกนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี และส่งมารักษาตัวต่อ ที่โรงพยาบาลปัตตานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังสามารถยึดอุปกรณ์ไว้หลายรายการ ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกซองสั้น 1 กระบอก,บ้องกัญชา,เขียงสำหรับหั่นกัญชาและกัญชาที่หั่นแล้วอยู่บนเขียงจำนวน หนึ่ง, ใบกระท่อมครึ่งกิโลกรัม,ยาแก้ไอ 4 ขวด พร้อมด้วยน้ำเปล่า 5 ขวด มีด หม้อต้มน้ำ ถังน้ำ แก้วน้ำ ไฟแช็ค พร้อมบุหรี่ และยาเส้นอีกจำนวนหนึ่ง
 
จากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความชอบธรรม และสถานที่เกิดเหตุมิใช่ที่มัสยิด แต่เป็นบริเวณชายหาด ซึ่งขณะเกิดเหตุประชาชนส่วนใหญ่ประกอบศาสนกิจเสร็จแล้ว แต่ส่วนหนึ่งยังอยู่บนมัสยิดบ้านปาตาบาระ เมื่อได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจึง วิ่งมาที่บริเวณเกิดเหตุ และภายหลังการตรวจสอบที่เกิดเหตุข้างต้น มีราษฎรในหมู่บ้านประมาณ 100 คน รวมตัวบริเวณหน้ามัสยิดปาตาบาระ ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ออกจากที่เกิดเหตุ โดยขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ราษฎรทราบก่อน พร้อมทั้งขอพบเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ปฏิบัติการในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
 
ซึ่งนายอำเภอสายบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกำนัน ต.ปะเสยะวอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้เข้าเจรจา ชี้แจง ทำความเข้าใจกับราษฎร จนถึงเวลา 01.20 น. ของวันที่ 23 ส.ค. ได้ข้อสรุปดังนี้ 1.ญาติของผู้ได้รับความเสียหายขอแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ดังกล่าว 2.ราษฎรบ้านปาตาบาระขอจัดผู้แทน จำนวน 10 คน เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกขั้น เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย โดยมีกำนัน ต.ปะเสยะวอเป็นหัวหน้า และขอให้องค์กรภาคเอกชนในหมูบ้านเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย 3.ขอให้ตำรวจได้เร่งรัดผลทางคดีและแจ้งให้ผู้แทนดังกล่าวทราบด้วย
 
 
หมายเหตุ: แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net