Skip to main content
sharethis

(SHAN 25/08/52) --แหล่งข่าวรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่พม่ารายหนึ่งว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงวันที่ 6 ของเดือนสิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ในพื้นที่เมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก มีทหารพม่าหนีทัพรวม 73 นาย และมีนักโทษที่ถูกบังคับให้ทำงานหนักหลบหนี 52 คน ขณะที่ตำรวจที่ประจำในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นหลบหนีและถูกจับตัวได้ 39 นาย

นอกจากนี้ มีตำรวจในพื้นที่อำเภอเมืองเป็ง อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองเชียงตุง หนีราชการอีกรวม 11 คน และมีทหาร - ตำรวจที่หลบหนีแล้วถูกจับตัวมาลงโทษได้พากันหลบหนีอีกหลายคน

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในอำเภอเมืองเป็งเปิดเผยว่า พบเห็นทหารพม่าที่หนีทัพไปขอข้าวชาวบ้านกินเป็นประจำโดยพวกเขาเล่าถึงสาเหตุที่หนีทัพว่า เพราะไม่อาจทนต่อการกดขี่รังแกจากเบื้องบนที่มักเอารัดเอาเปรียบและใช้ทำงานหนัก และมีทหารที่หนีทัพบางคนมักแอบไปขโมยข้าวของชาวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหากพวกเขาเห็นทหารพม่าที่ออกติดตามพวกเขาก็จะพากันวิ่งหลบซ่อนตัว

เมื่อเดือนมีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้มีทหารพม่า 2 นาย พากันหนีทัพเข้าร่วมกับกองกำลังไทยใหญ่ SSA ด้านตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพวกเขาได้เปิดเผยถึงสาเหตุของการหลบหนีว่า ทนต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้บังคับบัญชาไม่ไหว โดยแต่ละวันพวกเขาต้องทำงานหนักหาเงินสนับสนุนกองพัน เช่น รับจ้างขุดดิน ขนทราย ปั้นอิฐ และหากกระทำผิดเล็กน้อยก็จะถูกลงโทษอย่างหนักแถมถูกหักเงินเดือนด้วย

พลเอกเต็งเส่ง (นายกรัฐมนตรีพม่าคนปัจจุบัน) กล่าวระหว่างการประชุมประจำสี่เดือนของกองทัพ พม่าเมื่อปี 2006 ที่กรุงเนปิต่อว่า กองทัพพม่ามีกองพันทหารราบรวม 215 กองพัน และกองพันทราบเบา 340 กองพัน รวม 555 กองพัน ในจำนวนนี้ 284 กองพัน มีทหารประจำการไม่ถึง 200 นาย ขณะที่เครือข่ายประชาธิปไตยและการพัฒนา NDD ระบุว่า ในทุกๆ สี่เดือนในกองทัพพม่ามีทหารหลบหนีไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net