Skip to main content
sharethis

“สุเทพ เทือกสุบรรณ” รับลูก “วสิษฐ-จรุงจิตต์” ลั่นรัฐบาลจะปกป้องไม่ให้มีการระคายเบื้องพระยุคคลบาท ด้านรองปลัดไอซีทีอ้างปิดเว็บหมิ่นแล้ว 9,600 เว็บ โอดปิดประชาไท-ฟ้าเดียวกันไม่ได้ เพราะจะส่งฟ้องศาลต้องมีรูปชัดเจน-ไม่ใช้นามแฝง  ฮึ่มจะแก้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ไอเอสพีปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นฯ ทันทีที่พบหรือเมื่อมีการร้องเรียนโดยไม่ต้องรอคำสั่งศาลหรือได้รับคำร้องขอจากกระทรวงไอซีที

 

 
“สุเทพ” รับลูก “วสิษฐ-จรุงจิตต์” ลั่นรัฐบาลจะปกป้องไม่ให้มีการระคายเบื้องพระยุคคลบาท
ASTVผู้จัดการรายวัน รายงานวานนี้ (26 ส.ค.) ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณี ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตอธิบดีกรมตำรวจ บรรยายพิเศษเรื่องพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ในงานเปิดเว็บไซต์เผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินิ นาถเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา (อ่านข่าวที่นี่) โดยชี้ให้เห็นว่าสถาบันกำลังตกเป็นเป้าการลบหลู่ของเว็บไซต์เถื่อนว่า ตนคิดว่าไม่เฉพาะรัฐบาล ทุกฝ่าย ทุกคนต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงปฏิบัติราชกรณียกิจให้กับประชาชนได้มีความสุขอยู่ทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นถ้ามีอะไรที่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องดูแลปกป้อง รัฐบาลจะทำหน้าที่นี้ และตนพยายามจะทำหน้าที่นี้ถึงที่สุด
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ตนจะให้กระทรวง ทบวง กรมที่มีความสัมพันธ์ในสายงานอยู่กับพี่น้องประชาชน ได้ไปจัดทำโครงการปลูกฝังค่านิยม สำนึกและอุดมการณ์ที่ถูกต้องให้กับคนรุ่นใหม่ ให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ ที่ได้ยึดโยงให้คนไทยทั้งหลายได้อยู่เป็นชาติ เป็นประเทศอยู่ในขณะนี้
 
เมื่อถามว่ากรณีที่คนชอบเอาสถาบันฯ มาแอบอ้างทำให้คนเข้าใจผิด จะดำเนินการกับคนเหล่านี้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าใครทำอย่างนั้นหากเข้าข่ายผิดกฎหมายตนดำเนินการทั้งนั้น และที่ผ่านมาก็ดำเนินการสอบไปหลายรายแล้ว ซึ่งเราต้องเอาจริงกับทุกฝ่ายที่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ตนจะไม่เว้น
 
ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ร่ำไห้พร้อมกับระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินีมีพระราชประสงค์ให้คนไทยเลิกทะเลาะเบาะแว้งกัน ว่า ฟังแล้วก็สะเทือนใจ เพราะพระองค์ทำเพื่อประชาชนมาตลอด และยังมีคนมาลบหลู่ รัฐบาลจะดำเนินตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้ามีเกิดขึ้นมาอีก ก็จะมีมาตรการที่เด็ดขาดมากยิ่งขึ้น
      
 
รองปลัดไอซีทีอ้างปิดเว็บหมิ่นแล้ว 9,600 เว็บ
นายอังสุมาล ศุนาลัย รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวว่า การทำงานของไอซีทีในการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันที่ผ่านมาเมื่อพบเว็บไซต์ ที่มีข้อความหรือรูปภาพหมิ่นสถาบัน ไอซีทีจะส่งเรื่องไปถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายย่อย (ไอเอสพี) ดำเนินการปิดกั้นหรือบล็อกเว็บไซต์นั้นก่อน หลังจากนั้นไอซีทีก็จะดำเนินการส่งเรื่องฟ้องศาลเพื่อขอคำสั่งปิดเว็บไซต์ ดังกล่าวเป็นการถาวรทันทีโดนขั้นตอนการฟ้องศาลจะใช้เวลาแค่วันเดียวเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตามเว็บไซต์หมิ่นสถาบันที่ผ่านมาจะเป็นเว็บไซต์ที่มี เซิร์ฟเวอร์หรือเปิดในต่างประเทศแทบทั้งหมดส่งผลให้การดำเนินการตรวจสอบจะ ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และติดตามอย่างใกล้ชิด ประกอบกับการเปิดเว็บไซต์ใหม่สามารถทำได้ง่ายในทั่วทุกมุมโลก ฉะนั้นเมื่อมีการปิดกั้นเว็บไซต์ไปก็อาจจะมีเว็บไซต์เกิดขึ้นมาใหม่อีกทันที ที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันไปแล้ว 9,600 URL
 
สำหรับเว็บบอร์ดฟ้าเดียวกัน และเว็บไซต์ประชาไท ที่ได้รับร้องเรียนว่ามีข้อความจาบจวงนั้นไอซีทีไม่สามารถดำเนินการปิดกั้น ได้เพราะข้อความที่อยู่ในเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ระบุชื่อชัดเจนแต่ใช้นามแฝง ซึ่งการส่งฟ้องศาลจำเป็นจะต้องมีการระบุชื่อหรือขึ้นภาพถ่ายที่ชัดเจน
 
ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์เป็นไปอย่างรวดเร็วและ ทั่วถึง ไอซีที จึงได้จัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน 1212 จำนวน 5 คู่สาย เพื่อรับฟังเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชน โดยศูนย์ปฏิบัติการสายด่วน 1212 นี้จะตั้งอยู่ที่เดียวกับศูนย์ ISOC และยังจัดทำอีเมล์รับแจ้งข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต คือ 1212@mict.mail.go.th อีกด้วยโดยปัจจุบันไอซีทีได้รับเรื่องร้องเรียนพบเห็นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันฯ ถึงวันละ 100 URL
 
นอกจากนี้ไอซีทีได้พยายามแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เพื่อให้ไอเอสพีสามารถปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันทันทีที่พบหรือเมื่อมีการ ร้องเรียนจากประชาชนโดยไม่ต้องรอคำสั่งศาลหรือได้รับคำร้องขอจากกระทรวงไอซีที แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะขณะนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการแก้ไข และไม่สามารถระบุระยะเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net